Page 15 - KTVNSO47
P. 15
Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thứ hai, tăng cường năng lực cạnh
tranh: cam kết phát triển bền vững
nâng cao khả năng cạnh tranh của
SCG, đáp ứng các kỳ vọng về đạo đức và
thu hút người tiêu dùng và nhà đầu tư.
Thứ ba, vững bước tăng trưởng
trong dài hạn: kế hoạch tăng trưởng
dài hạn và bền vững của SCG dựa trên
nền tảng thống nhất với các mục tiêu
Phát triển Bền vững (SDGs), hướng
đến các giải pháp dành cho môi
trường, xã hội và quản trị minh bạch.
Chính các hoạt động với tính chất bền
vững đã góp phần ổn định tài chính,
giảm thiểu rủi ro liên quan đến các
thách thức của môi trường và xã hội.
Thứ tư, tạo ra nhiều giá trị chung:
những đóng góp của SCG cho các mục
tiêu phát triển bền vững kiến tạo nhiều
giá trị chung, thúc đẩy tác động tích khẩu học và cam kết bền vững. Đây là ngắn hạn để thúc đẩy kế hoạch này.
cực đến cộng đồng và củng cố mối tiền đề tạo nền tảng vững chắc cho hai Đáng chú ý, hiện nay nhiều tổ
quan hệ với các đối tác hữu quan. nước trao đổi ý tưởng, kiến thức và công chức và doanh nghiệp đã bắt đầu cam
nghệ. Đặc biệt, Việt Nam có thể đẩy kết lâu dài trong việc liên tục hỗ trợ và
Là doanh nghiệp FDI nhưng SCG rất nhanh tiến độ chuyển đổi nếu tận dụng thực hiện các chương trình phát triển
chú trọng hợp tác với Chính phủ và tốt những bài học rút ra từ Thái Lan. bền vững, nhằm mục đích giáo dục và
các bên liên quan của Việt Nam với Một ví dụ cụ thể đến từ dự án đang hướng dẫn cộng đồng về mục tiêu
mục tiêu thúc đẩy, lan tỏa phát triển khai ở Thái Lan là “Saraburi chung. Thành công này có được nhờ
triển bền vững. Đâu là lý do thôi Sandbox” - dự kiến sẽ là thành phố sự cởi mở và hỗ trợ của Chính phủ
thúc SCG theo đuổi mục tiêu này, phát thải carbon thấp đầu tiên của Việt Nam trong việc thúc đẩy quá
thưa ông? Thái Lan và thúc đẩy nền kinh tế tại trình chuyển đổi sang nền kinh tế
SCG luôn cam kết trở thành doanh đây với nòng cốt là các ngành công tuần hoàn. Sự hợp tác của nhiều bên
nghiệp công dân tốt tại địa phương nơi nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững và khác nhau trong quá trình này sẽ góp
tập đoàn hoạt động. Chúng tôi tin rằng du lịch sinh thái. phần điều chỉnh chính sách phù hợp
một quốc gia thịnh vượng là kết quả Thử thách lớn nhất trong dự án hơn với tình hình thực tế và sẽ gặt hái
của sự kết hợp hài hòa giữa tăng này là Saraburi tập trung nhiều được nhiều thành công trong thời
trưởng kinh tế, phúc lợi của người dân ngành công nghiệp nặng, đi kèm với gian ngắn.
và bảo vệ môi trường - ba yếu tố chính các vấn đề môi trường nghiêm trọng.
của sự phát triển bền vững. Để thành công chuyển đổi dự án này Xin ông chia sẻ về thực tiễn áp dụng
Chúng tôi cũng nhận thấy rằng phát thành một thành phố carbon thấp mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt
triển bền vững mang lại lợi ích cho tất hoặc thành phố có phát thải ròng động của doanh nghiệp trong thời
cả các bên hữu quan. Để thúc đẩy sự bằng 0, đòi hỏi nỗ lực đổi mới và hợp gian tới?
tham gia rộng rãi, chúng tôi hy vọng có tác liên ngành. Hiện nay, SCG đang ưu tiên tăng
thể tạo ra nhiều diễn đàn chung hơn tốc triển khai kinh tế tuần hoàn bằng
cho tất cả các bên có thể cùng tham gia Việt Nam đã có những chương trình, cách đề xuất trong các chương trình
và hợp tác hướng đến phát triển bền kế hoạch hành động nhằm hướng tới nghị sự quốc gia. Với những chiến
vững, như nỗ lực chung từ khu vực công phát triển bền vững. Ông đánh giá lược này, SCG và các công ty thành
và khối tư nhân trong việc tổ chức Diễn như thế nào về các chính sách này viên liên tục thúc đẩy hoạt động kinh
đàn Kinh tế tuần hoàn trong hai năm đối với kinh tế tuần hoàn? doanh theo hướng bền vững và đạt
2022 và 2023. Tại COP26, Thủ tướng Phạm được những kết quả đáng kể, như:
Minh Chính đã tái khẳng định cam kết bao bì xanh có khả năng tái chế
Nhìn từ đất nước Thái Lan trong với các mục tiêu đạt phát thải ròng 100%, nhựa polymer xanh.
chiến lược phát triển bền vững, bằng 0 đến năm 2050 và nhanh chóng Bên cạnh đó, ngành hóa dầu SCGC
theo ông, Việt Nam có thể rút ra bài khởi xướng Kế hoạch Hành động quốc và bao bì SCGP của chúng tôi cũng
học gì? gia về Kinh tế tuần hoàn (NAPCE) vào phối hợp với các đối tác như CP Foods
Việt Nam và Thái Lan có nhiều năm trước. Vì vậy, chúng tôi đang để phát triển các giải pháp bao bì thực
điểm chung về điều kiện kinh tế, nhân trong quá trình thảo luận về lộ trình phẩm thân thiện với môi trường.<
www.vneconomy.vn Số 47 | Ngày 20/11/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM 33