Page 19 - KTVNSO47
P. 19
Tài chính - Ngân hàng
mua nhà ở xã hội, ông Lê Hoàng nhà nước thời gian qua được thực
Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản hiện không đầy đủ.
TP.HCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung Đến nay, để thực hiện mục tiêu 1
quy định “các đối tượng để được mua, triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030
thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc đã được Chính phủ phê duyệt, Ngân
diện không phải nộp thuế thu nhập hàng Nhà nước đã ban hành văn bản
hoặc chịu thuế thu nhập bậc 1 theo hướng dẫn các ngân hàng thương mại
quy định của pháp luật về thuế thu nhà nước dành 120 nghìn tỷ đồng từ
nhập cá nhân đối với các khoản thu nguồn vốn tự huy động để cho các
nhập từ tiền công, tiền lương” và đề khách hàng là pháp nhân, cá nhân
nghị sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự
nhân theo hướng tăng tối thiểu 25% án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự
đối với mức “giảm trừ gia cảnh” và án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
“thu nhập chịu thuế thu nhập bậc 1”. thuộc danh mục dự án do Bộ Xây do các ngân hàng thương mại nhà
dựng công bố theo quy định. nước tự huy động, nên các ngân hàng
chắc chắn cũng sẽ phải đối mặt với áp
Gỡ khó
lực về đảm bảo nguồn vốn.
cho ngân hàng
Thống kê của Bộ Xây dựng cho “Tổ chức tín dụng khi cho vay đối
thấy trong giai đoạn 2016 - 2020, số Để các ngân hàng có thể bố trí với các lĩnh vực, nhất là cho vay dài
vốn mà ngân sách nhà nước bố trí được một lượng vốn lớn và có kỳ hạn thì bị ràng buộc bởi các quy định
cho Ngân hàng Chính sách xã hội để hạn dài, cho vay với lãi suất ưu về giới hạn đảm bảo an toàn…”,
thực hiện cho vay nhà ở xã hội là đãi đối với lĩnh vực nhà ở xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
3.163 tỷ đồng, chỉ đáp ứng được Nhà nước cần có những cơ chế Nguyễn Thị Hồng nhắc lại rủi ro
khoảng 35% nhu cầu vốn (9.000 tỷ hỗ trợ nhất định đối với các ngân chênh lệch kỳ hạn mà các ngân hàng
đồng) mà ngân hàng này đề xuất. hàng tham gia cho vay thông qua phải cân đối và kiểm soát khi cho vay
Cùng với đó, ngân sách nhà nước các công cụ của chính sách tiền đối với lĩnh vực bất động sản.
tệ (chẳng hạn, giảm tỷ lệ dự trữ
cũng không bố trí được kế hoạch để Để các ngân hàng có thể bố trí
bắt buộc đối với phần tiền gửi
cấp bù lãi suất cho các ngân hàng được một lượng vốn lớn và có kỳ hạn
được huy động để cho vay hỗ
thương mại để triển khai hoạt động dài, cho vay với lãi suất ưu đãi đối với
trợ nhà ở xã hội, hoặc tăng tỷ lệ
cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội lĩnh vực nhà ở xã hội, Nhà nước cần
nguồn vốn ngắn hạn được sử
theo quy định tại Nghị định số có những cơ chế hỗ trợ nhất định đối
dụng để cho vay trung và dài
100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. với các ngân hàng tham gia cho vay
hạn); đồng thời, tạo điều kiện để
Do đó, từ khi Nghị định số thông qua các công cụ của chính sách
các ngân hàng được huy động
100/2015/NĐ-CP được ban hành, tiền tệ (chẳng hạn, giảm tỷ lệ dự trữ
các nguồn vốn của Nhà nước có
Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ triển bắt buộc đối với phần tiền gửi được
kỳ hạn dài và chi phí thấp.
khai được hoạt động cho vay đối với huy động để cho vay hỗ trợ nhà ở xã
các cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê, hội, hoặc tăng tỷ lệ nguồn vốn ngắn
thuê mua nhà ở xã hội mà không cho Khác với các chính sách tín dụng hạn được sử dụng để cho vay trung và
vay đối với các doanh nghiệp, hợp tác hỗ trợ nhà ở xã hội được ban hành dài hạn); đồng thời, tạo điều kiện để
xã hay cá nhân, hộ gia đình để đầu tư trước đây, người vay vốn theo chương các ngân hàng được huy động các
xây dựng nhà ở xã hội. trình này không được hưởng lãi suất nguồn vốn của Nhà nước có kỳ hạn
Còn các ngân hàng thương mại ưu đãi trong toàn bộ thời gian vay vốn dài và chi phí thấp (chẳng hạn, vốn
được Nhà nước chỉ định (4 ngân hàng mà chỉ được hưởng lãi suất ưu đãi ODA cho vay lại của Chính phủ và
có vốn nhà nước chi phối) thì chưa trong thời gian 3 năm (đối với chủ các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi
triển khai cho vay đối với bất kỳ doanh đầu tư) hoặc 5 năm (đối với người khác từ các quỹ tài chính nhà nước).
nghiệp, hợp tác xã hay cá nhân, hộ gia mua nhà). Cùng với đó, lãi suất cho Song song với đó, các ngân hàng
đình nào để đầu tư xây dựng hoặc vay đối với chủ đầu tư và người mua tham gia cho vay cần thực hiện các
thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội theo nhà theo chương trình này được áp biện pháp tiết giảm chi phí để có thể
quy định tại Nghị định nói trên. dụng khá cao, lần lượt là 8,7%/năm giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ tốt
Như vậy, giai đoạn 2016-2020, và 8,2%/năm đến hết ngày hơn cho khách hàng vay vốn. Các
mặc dù các ngân hàng tham gia cho 30/6/2023, sau đó được Ngân hàng ngân hàng này cũng cần chú trọng áp
vay nhà ở xã hội được ngân sách nhà Nhà nước thông báo lại theo định kỳ dụng các biện pháp quản trị rủi ro,
nước cấp vốn hoặc cấp bù chênh lệch 6 tháng/lần trong thời gian ưu đãi. đặc biệt là rủi ro tín dụng, rủi ro lãi
lãi suất và phí quản lý theo quy định Ngoài ra, việc cho vay vốn theo suất và rủi ro thanh khoản, để hạn chế
của Chính phủ, tuy nhiên, việc cấp chương trình 120 ngàn tỷ đồng được tổn thất có thể xảy ra từ các khoản cho
các khoản kinh phí này từ ngân sách thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn vay hỗ trợ nhà ở xã hội.<
www.vneconomy.vn Số 47 | Ngày 20/11/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM 41