Page 17 - KTVNSO6
P. 17

hi soạn thảo Luật Đất đai,
                 chúng tôi đã tính những vấn  Quy định chuyển tiếp để xử lý dự án
          K đề nào giao cho địa phương.       “vắt” qua 2 thời kỳ thi hành luật
          Luật Đất đai có 18 nội dung giao cho
          địa phương hướng dẫn để đảm bảo
          tính đặc thù, phù hợp điều kiện kinh
          tế - xã hội, phong tục, cũng như quỹ  Ông LÊ VĂN BÌNH
          đất của địa phương đó.              Vụ phó Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường
             Ví dụ như giao địa phương ban
          hành chính sách hỗ trợ đất đai cho  có địa phương khuyến khích thu hút  hoạch, giao đất cho thuê đất, các dự án
          đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành  đầu tư nếu đưa bảng giá lên cao thì  đang thực hiện bồi thường hỗ trợ tái
          các mức hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi  hạn chế thu hút. Những địa phương  định cư, tài chính, giá đất… Trong đó
          đất như hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm  đã chuyển sang chọn lọc đầu tư có  vấn đề lo ngại nhất hiện nay là các dự
          việc làm, suất tái định cư tối thiểu; đơn  chất lượng, phải chú trọng những đơn  án đã giao cho thuê lâu nhưng chưa
          giá bồi thường công trình xây dựng  vị đủ điều kiện, năng lực… thì giá đất  xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ
          mỗi địa phương có đơn giá khác nhau  thực hiện theo thị trường sẽ dễ.  tài chính với Nhà nước.
          nên cần ban hành hướng dẫn cụ thể   Bên cạnh việc ban hành giá đất    Hiện nay trong chuyển tiếp, Chính
          để bồi thường hỗ trợ…             theo bảng giá không chỉ ảnh hưởng  phủ sẽ quy định áp dụng phương pháp
            Không phải mỗi địa phương có    đến thu hút đầu tư mà còn quyền lợi  và quy định khoản tiền mà người sử
          chính sách khác nhau mà luật xác  của người sử dụng đất. Do đó, các địa  dụng đất nộp thêm cho thời hạn chưa
          định cơ chế chung và giao cho địa  phương phải hài hòa giữa người sử  thu tiền thuê đất, sử dụng đất. Điều
          phương ban hành cụ thể đảm bảo tính  dụng đất, giữa việc thu thuế, phí đất  này sẽ giúp xử lý các trường hợp giao
          đặc thù, phù hợp điều kiện. Ví dụ như  đai với chính sách thu hút đầu tư thì  đất trước đây mà các địa phương e
          bảng gia đất, toàn bộ quy trình thực  bảng giá đất sẽ tiệm cận giá đất thị  ngại, trong đó có trường hợp giao đất
          hiện điều tra xây dựng bảng giá đất  trường. Đây là điều Luật Đất đai  5-7 năm nhưng chưa xác định nghĩa
          phải quy định thống nhất trong Nghị  mong muốn chứ không phải 63 địa  vụ tài chính để người sử dụng nộp.
          định. Nhưng giá đất ở mỗi địa phương  phương có 63 chính sách khác nhau.  Do đó, chúng ta vẫn xác định giá
          không thể giống nhau vì phụ thuộc   Liên quan đến các dự án “vắt” qua  theo quy định của pháp luật đất đai,
          vào vị trí, diện tích, hạ tầng xã hội kỹ  2 thời kỳ thi hành luật, luật cũ vướng  xác định tại thời điểm giao đất, cho
          thuật nên từng thửa đất ở vị trí khác  nhưng luật mới đã mở, hoặc những dự  thuê đất nhưng sẽ bổ sung một khoản
          nhau sẽ có giá khác nhau.         án đang triển khai không vướng    tiền hợp lý mà người sử dụng phải
            Các địa phương nếu ban hành     nhưng luật mới lại không quy định…  nộp. Điều này Chính phủ sẽ quy định
          đúng theo quy định hướng dẫn của  thì xử lý như thế nào? Những vấn đề  chi tiết. Tôi nghĩ quy định trường hợp
          Nghị định sẽ cho ra bảng giá khách  này chúng tôi đã lường trước và có quy  chuyển tiếp về giá sẽ giải quyết được
          quan. Tuy nhiên có ý kiến lo ngại, ví dụ  định điều chuyển tiếp về công tác quy  cơ bản các vấn đề vướng mắc.<

          www.vneconomy.vn                                                   Số 6 | Ngày 5/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 29
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22