Page 19 - KTVNSO6
P. 19
Tài chính - Ngân hàng
pháp lý cho việc vay, trả nợ công, Bộ
Tài chính cũng phối hợp tham mưu
cho Chính phủ trình Quốc hội ban
hành các Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của các luật liên quan như Luật
Đầu tư công, Luật Đầu tư theo
phương thức đối tác công tư, Luật
Đầu tư…
Đồng thời sửa đổi, bổ sung một
số nghị định hướng dẫn Luật Quản
lý nợ công như Nghị định về cho vay
Toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch huy động lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước
vốn được giao, chủ động xây dựng lịch biểu phát hành, nắm bắt tình ngoài, quản lý và sử dụng vốn ODA
hình thu, chi, kế hoạch trả nợ gốc của ngân sách trung ương và diễn và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ
biến tình hình thị trường để kịp thời tham mưu với Bộ Tài chính các giải nước ngoài.
pháp huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ với khối lượng, Cùng với đó, không ngừng nâng
kỳ hạn, lãi suất phù hợp, bảo đảm huy động đủ khối lượng theo nhu cầu cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn vay
của ngân sách trung ương và duy trì ổn định hoạt động thị trường trái công và cơ cấu lại nợ công. Bộ Tài
phiếu chính phủ. chính đã linh hoạt, chủ động triển
khai việc huy động vốn theo yêu cầu
tiến độ giải ngân đầu tư công, theo
thi các chính sách linh hoạt, sáng tạo, Kế hoạch vay và trả nợ công 5 năm, hướng tăng các nguồn vay trong nước
kịp thời và hiệu quả của Chính phủ quyết định các chỉ tiêu giới hạn an với lãi suất thấp, ưu đãi, thời gian vay
trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. toàn nợ và các giải pháp chủ yếu để dài, sử dụng vượt thu ngân sách để
Có thể nói, kết quả quản lý nợ đạt được các mục tiêu này. trả nợ gốc, giảm áp lực nợ công.
công trong những năm qua là một Bên cạnh đó, khung khổ pháp lý “Việc vay mới chỉ triển khai sau
điểm sáng trong điều hành chính quản lý nợ công không ngừng hoàn khi đánh giá kỹ tác động đến an toàn
sách tài khoá nói riêng và chính sách thiện. Trong đó, Luật Quản lý nợ nợ công, chỉ sử dụng cho các công
vĩ mô nói chung. Với mức nợ thấp so công năm 2017 hoàn thiện thêm trình có hiệu quả kinh tế cao, hiệu
với trần như hiện nay và cơ cấu nợ một bước cơ bản khuôn khổ thể chế quả xã hội cao, chỉ vay trong khả
thuận lợi sau một thời gian Bộ Tài và chính sách quản lý nợ công, nổi năng trả nợ”, Bộ Tài chính nêu rõ.
chính tham mưu cho Chính phủ cơ bật là thống nhất đầu mối giúp Để quản lý nợ công theo hướng
cấu lại nợ công, Việt Nam có nhiều Chính phủ quản lý nợ công, bổ sung bền vững, Bộ Tài chính cũng tăng
dư địa vay nợ công để triển khai vay các công cụ quản lý nợ công chủ cường công tác giám sát, thanh tra,
vốn cho những dự án lớn là động lực động như hạn mức cho vay lại và bảo kiểm tra, kiểm toán nợ công, công
của nền kinh tế, tạo ra hiệu quả kinh lãnh Chính phủ hàng năm, chương khai thông tin nợ công.
tế nhanh nhất và bền vững nhất. trình quản lý nợ 3 năm và kế hoạch Kho bạc Nhà nước cho biết, kế
vay, trả nợ công hàng năm, bổ sung hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ
quy định ngưỡng cảnh báo nợ công qua Sở Giao dịch chứng khoán Hà
Hoàn thiện
khung khổ pháp lý theo thông lệ quốc tế bên cạnh khái Nội năm 2024 là 400.000 tỷ đồng,
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã niệm trần nợ công. bao gồm cả khối lượng phát hành cho
trình Chính phủ để trình Quốc hội Để tiếp tục hoàn thiện hành lang Bảo hiểm xã hội Việt Nam.<
www.vneconomy.vn Số 6 | Ngày 5/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 35