Page 131 - KTVNSO7+8
P. 131
2024
GIAO THƯƠNG XUÂN GIÁP THÌN
THỊ TRƯỜNG
T heo ông Vũ Bá Phú, Cục hình sản xuất, công nghệ, qua đó
tạo ra tín chỉ để bán ra thị trường,
trưởng Cục Xúc tiến
thương mại (Bộ Công thu về lợi nhuận.
Thương), hiện nay nhiều nền “Doanh nghiệp không thể
kinh tế phát triển trên thế giới ngồi đợi Chính phủ đưa ra những
đã đặt ra những quy định liên yêu cầu hay chương trình hành
quan đến môi trường khắt khe động mà thông qua hiệp hội
hơn đối với hàng hóa nhập ngành hàng, doanh nghiệp cần
khẩu, như: Chính sách tăng đề xuất với Chính phủ có những
trưởng xanh châu Âu; Thỏa chương trình hỗ trợ chuyển đổi
thuận xanh châu Âu kèm theo xanh. Doanh nghiệp cần phối kết
các chương trình như Cơ chế hợp với những công ty tư vấn độc
điều chỉnh biên giới carbon lập trong nước và quốc tế để có
(CBAM); Chiến lược từ trang hệ thống kiểm soát chuyển đổi
trại đến bàn ăn (Farm to Fork); xanh hiệu quả. Cần xác định thị
Kế hoạch hành động kinh tế trường mục tiêu của mình là gì,
tuần hoàn hay Chiến lược đa bởi mỗi thị trường doanh nghiệp
dạng sinh học đến năm 2030... có kế hoạch khác nhau”, ông Vũ
Bá Phú nhấn mạnh.
Không phải để lựa chọn
Doanh nghiệp không thể
mà là yêu cầu bắt buộc
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch ngồi đợi Chính phủ
Hiệp hội Dệt may Việt Nam Đồng quan điểm, ông
(Vitas), nhìn nhận rằng hiện tại Clement Graf, Giám đốc toàn cầu
hầu hết các nhãn hàng thời trang Chương trình Xúc tiến nhập khẩu
XUẤT KHẨU XANH
tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu..., Thụy Sĩ (Sippo), cho rằng xuất
thậm chí là Trung Quốc, đều đòi khẩu xanh là một hệ sinh thái
hỏi khắt khe hơn về những sản giữa các bên liên quan chứ không
phải riêng doanh nghiệp xuất
phẩm may mặc. Cụ thể, nhà nhập “trái ngọt” ở cuối con đường
khẩu yêu cầu đơn vị sản xuất phải khẩu. Quan trọng là các bên cần
tiết kiệm nguồn nước, không chấp Xuất khẩu xanh là con đường không hề dễ dàng, thậm chí doanh nghiệp khi mới chập chững nắm được vai trò của mình là gì
nhận việc sử dụng than làm khí bước lên phải chấp nhận đánh đổi lợi nhuận ban đầu. Nhưng nếu đã đi quen, sản phẩm bước trong hệ sinh thái này, năng lực
đốt vì ảnh hưởng môi trường. lên phân khúc giá trị mới, doanh nghiệp có thể sẽ hái được những “trái ngọt”. của mình ở đâu. Doanh nghiệp
Các đối tác cũng yêu cầu người xuất khẩu phải hợp tác chặt chẽ
bán hàng phải sử dụng nguyên vật NGUYỄN LOAN với bên mua. Các bên đều có trách
liệu xanh, nguyên liệu tái chế để nhiệm của mình trong cuộc chơi
đáp ứng xu thế của người tiêu điện tử và công nghệ thông tin; ắc khắt khe, nhưng bà Mira Nagy nhiều. “Lợi thế là nếu đi trước, đi này, chứ không phải trách nhiệm
dùng trên toàn cầu. Điều này cho quy và phương tiện; bao bì và cho rằng đây không chỉ là thách nhanh hơn thì có năng lực cạnh hoàn toàn từ Chính phủ.
thấy doanh nghiệp sản xuất muốn nhựa; dệt may; thi công xây dựng thức mà còn là cơ hội cho doanh tranh cao hơn so với các nhà cung Trở ngại lớn nhất trong xuất
tham gia cuộc chơi toàn cầu sẽ công trình; thực phẩm, nước và nghiệp điện tử, phương tiện đi cấp lớn cùng loại khác trên thế khẩu xanh chính là tư duy và
buộc phải tự đổi mới mình, minh chất dinh dưỡng. Các chính sách lại, viễn thông…, bởi đây là giới”, ông Phú khẳng định. nhận thức của chính doanh
bạch hơn trong sản xuất cũng như sẽ tác động đến quy trình sản xuất những lĩnh vực khá năng động, Việt Nam là nước đang phát nghiệp, vì vậy, theo bà Nguyễn
đảm bảo sản phẩm được truy xuất nguyên liệu và sơ chế, bao gồm phát triển mạnh ở Việt Nam. Việt triển, nền kinh tế có độ mở lớn, Minh Huệ, Quản lý dự án, Công
nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các quy trình sản xuất ở các nước thứ Nam đi tiên phong trong lĩnh vực TS. Bùi Đức Hiếu, Phó Vụ trưởng ty tư vấn và Dịch vụ đổi mới khí
yếu tố phát triển xanh. Không chỉ ba như Việt Nam. này sẽ giúp tăng khả năng cạnh Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài hậu Klinova, chuyển đổi xanh
vậy, bên cạnh chất lượng và giá cả, Theo TS. Nguyễn Phương tranh cho sản phẩm, với lợi thế nguyên và Môi trường), nhấn cần bắt đầu từ nhận thức của
người tiêu dùng cũng ngày càng Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế của người đi đầu. mạnh áp dụng sớm thị trường doanh nghiệp, doanh nghiệp có
quan tâm nhiều tới việc bảo vệ về báo cáo kiểm kê khí nhà kính carbon, đồng nghĩa với việc các muốn làm hay không. Tư duy
môi trường. của Liên hợp quốc, các quy định doanh nghiệp phải giảm phát chuyển đổi xanh của doanh
Lợi thế
Tại hội thảo mới đây về chủ đề như CBAM nhằm ngăn chặn thải, phải bỏ rất nhiều chi phí để nghiệp không chỉ ở lãnh đạo mà
xuất khẩu xanh¸ đại diện Tổ chức hàng hóa có phát thải carbon cao của người đi trước chuyển đổi công nghệ, chuyển cần được quán triệt một cách
Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), bà thâm nhập thị trường EU. CBAM Theo ông Phú, Việt Nam có đổi theo hướng phát triển xanh đồng bộ đến từng bộ phận, từng
Mira Nagy, Trưởng Hợp phần dự áp dụng với các doanh nghiệp cả trên 800 nghìn doanh nghiệp, nhưng sẽ thu được nhiều lợi ích nhân viên trong nhà máy.
án Hướng tới sự tuần hoàn (Go trong và ngoài châu Âu. Hơn nữa, trong đó số lượng doanh nghiệp lâu dài. Mặt khác, khi tham gia Ngoài ra, cần có “đòn bẩy”
Circular), lưu ý rằng kế hoạch không chỉ EU đưa ra quy định về nhỏ và vừa chiếm phần lớn, đây thị trường carbon, tài chính xanh ngoài nguồn tín dụng xanh từ các
hành động phát triển nền kinh tế CBAM, Mỹ cũng đã có đề xuất chính là cơ hội chứ không phải là chắc chắn sẽ làm tăng thương tổ chức tài chính. Nhà nước cần
tuần hoàn là trọng tâm trong “Đạo luật cạnh tranh sạch” tương thách thức quá lớn trong quá trình hiệu của doanh nghiệp, giúp có các chính sách ưu đãi tín
Thỏa thuận xanh châu Âu và tự và dự kiến áp dụng bắt đầu từ chuyển đổi xanh. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp có nhiều điểm dụng, kích cầu đầu tư nhằm
đang góp phần để đạt được sự năm 2024 đối với hàng hóa sơ doanh nghiệp nhỏ và vừa là những cộng trong đàm phán, xuất khẩu khuyến khích doanh nghiệp
trung hòa carbon vào năm 2050. cấp, và từ năm 2026 đối với cả doanh nghiệp khởi nghiệp nên họ sản phẩm. Không chỉ vậy, thực mạnh dạn thay đổi từ công nghệ
Kế hoạch công bố 36 biện pháp hàng hóa sơ cấp và thành phẩm. đã xây dựng chuyển đổi xanh ngay hiện giảm phát thải cũng là cơ đến sản phẩm trong quá trình
chính tập trung vào các ngành: Mặc dù các quy định này rất từ đầu, vì thế chi phí mất không hội để doanh nghiệp thay đổi mô chuyển đổi xanh.<
www.vneconomy.vn Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 129