Page 131 - KTVNSO7+8
P. 131

2024
                                                                                                          GIAO THƯƠNG                         XUÂN GIÁP THÌN
                                                                                                            THỊ TRƯỜNG



          T    heo ông Vũ Bá Phú, Cục                                                                                          hình sản xuất, công nghệ, qua đó

                                                                                                                               tạo ra tín chỉ để bán ra thị trường,
               trưởng Cục Xúc tiến
               thương mại (Bộ Công                                                                                             thu về lợi nhuận.
          Thương), hiện nay nhiều nền                                                                                             “Doanh nghiệp không thể
          kinh tế phát triển trên thế giới                                                                                     ngồi đợi Chính phủ đưa ra những
          đã đặt ra những quy định liên                                                                                        yêu cầu hay chương trình hành
          quan đến môi trường khắt khe                                                                                         động mà thông qua hiệp hội
          hơn đối với hàng hóa nhập                                                                                            ngành hàng, doanh nghiệp cần
          khẩu, như: Chính sách tăng                                                                                           đề xuất với Chính phủ có những
          trưởng xanh châu Âu; Thỏa                                                                                            chương trình hỗ trợ chuyển đổi
          thuận xanh châu Âu kèm theo                                                                                          xanh. Doanh nghiệp cần phối kết
          các chương trình như Cơ chế                                                                                          hợp với những công ty tư vấn độc
          điều chỉnh biên giới carbon                                                                                          lập trong nước và quốc tế để có
          (CBAM); Chiến lược từ trang                                                                                          hệ thống kiểm soát chuyển đổi
          trại đến bàn ăn (Farm to Fork);                                                                                      xanh hiệu quả. Cần xác định thị
          Kế hoạch hành động kinh tế                                                                                           trường mục tiêu của mình là gì,
          tuần hoàn hay Chiến lược đa                                                                                          bởi mỗi thị trường doanh nghiệp
          dạng sinh học đến năm 2030...                                                                                        có kế hoạch khác nhau”, ông Vũ
                                                                                                                               Bá Phú nhấn mạnh.

          Không phải để lựa chọn
                                                                                                                               Doanh nghiệp không thể
          mà là yêu cầu bắt buộc
            Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch                                                                                         ngồi đợi Chính phủ
          Hiệp hội Dệt may Việt Nam                                                                                               Đồng   quan   điểm,  ông
          (Vitas), nhìn nhận rằng hiện tại                                                                                     Clement Graf, Giám đốc toàn cầu
          hầu hết các nhãn hàng thời trang                                                                                     Chương trình Xúc tiến nhập khẩu
                                             XUẤT KHẨU XANH
          tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...,                                                                                        Thụy Sĩ (Sippo), cho rằng xuất
          thậm chí là Trung Quốc, đều đòi                                                                                      khẩu xanh là một hệ sinh thái
          hỏi khắt khe hơn về những sản                                                                                        giữa các bên liên quan chứ không
                                                                                                                               phải riêng doanh nghiệp xuất
          phẩm may mặc. Cụ thể, nhà nhập “trái ngọt” ở cuối con đường
          khẩu yêu cầu đơn vị sản xuất phải                                                                                    khẩu. Quan trọng là các bên cần
          tiết kiệm nguồn nước, không chấp  Xuất khẩu xanh là con đường không hề dễ dàng, thậm chí doanh nghiệp khi mới chập chững  nắm được vai trò của mình là gì
          nhận việc sử dụng than làm khí  bước lên phải chấp nhận đánh đổi lợi nhuận ban đầu. Nhưng nếu đã đi quen, sản phẩm bước  trong hệ sinh thái này, năng lực
          đốt vì ảnh hưởng môi trường.         lên phân khúc giá trị mới, doanh nghiệp có thể sẽ hái được những “trái ngọt”.   của mình ở đâu. Doanh nghiệp
            Các đối tác cũng yêu cầu người                                                                                     xuất khẩu phải hợp tác chặt chẽ
          bán hàng phải sử dụng nguyên vật                                   NGUYỄN LOAN                                       với bên mua. Các bên đều có trách
          liệu xanh, nguyên liệu tái chế để                                                                                    nhiệm của mình trong cuộc chơi
          đáp ứng xu thế của người tiêu  điện tử và công nghệ thông tin; ắc  khắt khe, nhưng bà Mira Nagy  nhiều. “Lợi thế là nếu đi trước, đi  này, chứ không phải trách nhiệm
          dùng trên toàn cầu. Điều này cho  quy và phương tiện; bao bì và  cho rằng đây không chỉ là thách  nhanh hơn thì có năng lực cạnh  hoàn toàn từ Chính phủ.
          thấy doanh nghiệp sản xuất muốn  nhựa; dệt may; thi công xây dựng  thức mà còn là cơ hội cho doanh  tranh cao hơn so với các nhà cung  Trở ngại lớn nhất trong xuất
          tham gia cuộc chơi toàn cầu sẽ  công trình; thực phẩm, nước và  nghiệp điện tử, phương tiện đi  cấp lớn cùng loại khác trên thế  khẩu xanh chính là tư duy và
          buộc phải tự đổi mới mình, minh  chất dinh dưỡng. Các chính sách  lại, viễn thông…, bởi đây là  giới”, ông Phú khẳng định.   nhận thức của chính doanh
          bạch hơn trong sản xuất cũng như  sẽ tác động đến quy trình sản xuất  những lĩnh vực khá năng động,  Việt Nam là nước đang phát  nghiệp, vì vậy, theo bà Nguyễn
          đảm bảo sản phẩm được truy xuất  nguyên liệu và sơ chế, bao gồm  phát triển mạnh ở Việt Nam. Việt  triển, nền kinh tế có độ mở lớn,  Minh Huệ, Quản lý dự án, Công
          nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các  quy trình sản xuất ở các nước thứ  Nam đi tiên phong trong lĩnh vực  TS. Bùi Đức Hiếu, Phó Vụ trưởng  ty tư vấn và Dịch vụ đổi mới khí
          yếu tố phát triển xanh. Không chỉ  ba như Việt Nam.       này sẽ giúp tăng khả năng cạnh  Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài  hậu Klinova, chuyển đổi xanh
          vậy, bên cạnh chất lượng và giá cả,  Theo TS. Nguyễn Phương  tranh cho sản phẩm, với lợi thế  nguyên và Môi trường), nhấn  cần bắt đầu từ nhận thức của
          người tiêu dùng cũng ngày càng  Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế  của người đi đầu.     mạnh áp dụng sớm thị trường  doanh nghiệp, doanh nghiệp có
          quan tâm nhiều tới việc bảo vệ  về báo cáo kiểm kê khí nhà kính                         carbon, đồng nghĩa với việc các  muốn làm hay không. Tư duy
          môi trường.                  của Liên hợp quốc, các quy định                            doanh nghiệp phải giảm phát  chuyển đổi xanh của doanh
                                                                    Lợi thế
            Tại hội thảo mới đây về chủ đề  như CBAM nhằm ngăn chặn                               thải, phải bỏ rất nhiều chi phí để  nghiệp không chỉ ở lãnh đạo mà
          xuất khẩu xanh¸ đại diện Tổ chức  hàng hóa có phát thải carbon cao  của người đi trước   chuyển đổi công nghệ, chuyển  cần được quán triệt một cách
          Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), bà  thâm nhập thị trường EU. CBAM  Theo ông Phú, Việt Nam có  đổi theo hướng phát triển xanh  đồng bộ đến từng bộ phận, từng
          Mira Nagy, Trưởng Hợp phần dự  áp dụng với các doanh nghiệp cả  trên 800 nghìn doanh nghiệp,  nhưng sẽ thu được nhiều lợi ích  nhân viên trong nhà máy.
          án Hướng tới sự tuần hoàn (Go  trong và ngoài châu Âu. Hơn nữa,  trong đó số lượng doanh nghiệp  lâu dài. Mặt khác, khi tham gia  Ngoài ra, cần có “đòn bẩy”
          Circular), lưu ý rằng kế hoạch  không chỉ EU đưa ra quy định về  nhỏ và vừa chiếm phần lớn, đây  thị trường carbon, tài chính xanh  ngoài nguồn tín dụng xanh từ các
          hành động phát triển nền kinh tế  CBAM, Mỹ cũng đã có đề xuất  chính là cơ hội chứ không phải là  chắc chắn sẽ làm tăng thương  tổ chức tài chính. Nhà nước cần
          tuần hoàn là trọng tâm trong  “Đạo luật cạnh tranh sạch” tương  thách thức quá lớn trong quá trình  hiệu của doanh nghiệp, giúp  có các chính sách ưu đãi tín
          Thỏa thuận xanh châu Âu và   tự và dự kiến áp dụng bắt đầu từ  chuyển đổi xanh. Mặt khác, nhiều  doanh nghiệp có nhiều điểm  dụng, kích cầu đầu tư nhằm
          đang góp phần để đạt được sự  năm 2024 đối với hàng hóa sơ  doanh nghiệp nhỏ và vừa là những  cộng trong đàm phán, xuất khẩu  khuyến khích doanh nghiệp
          trung hòa carbon vào năm 2050.  cấp, và từ năm 2026 đối với cả  doanh nghiệp khởi nghiệp nên họ  sản phẩm. Không chỉ vậy, thực  mạnh dạn thay đổi từ công nghệ
          Kế hoạch công bố 36 biện pháp  hàng hóa sơ cấp và thành phẩm.   đã xây dựng chuyển đổi xanh ngay  hiện giảm phát thải cũng là cơ  đến sản phẩm trong quá trình
          chính tập trung vào các ngành:  Mặc dù các quy định này rất  từ đầu, vì thế chi phí mất không  hội để doanh nghiệp thay đổi mô  chuyển đổi xanh.<


































          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 129
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136