Page 126 - KTVNSO7+8
P. 126

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      ĐỐI THOẠI
                                           VỚI CEOs








                                                                               NỮ DOANH NHÂN




                                                                         nâng trái cây Việt lên tầm quốc tế
                                                                               ở rộng thị trường, nâng cao chất    Sắp tới, đây sẽ là mạng xã hội để kết nối giữa
                                                                               lượng là cách trái cây Việt Nam bắt  người mua và người bán, trong đó sẽ có chợ
                                                                      M đầu hành trình tạo dựng thương hiệu        B2B mà tất cả doanh nghiệp trong nước và
                                                                      trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, trong thời đại  quốc tế đều có thể tham gia. Bà Nguyễn Ngọc
                                                                      số, chỉ dẫn địa lý cùng thương mại điện tử sẽ  Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Mia
                                                                      giúp giải bài toán đầu ra hiệu quả cho nông sản.  Group, cho biết: “Bản đồ trái cây Việt Nam” sẽ
                                                                      Cuối năm ngoái, “Bản đồ trái cây Việt Nam” đã  giúp kết nối các đối tác muốn nhập khẩu nông
                                                                      được đề cử là xu hướng kinh doanh mới của    sản Việt Nam với người nông dân, từ đó giải
                                                                      châu Á tại Hội chợ ASIA Fruit Logistica 2022  quyết từng bước tình trạng “được mùa mất giá”,
                                                                      quốc tế được tổ chức tại Thái Lan.           cũng như xóa bỏ cảnh “giải cứu” nông sản.
                                                                                                        PHƯƠNG THẢO thực hiện


                                                                      khoảng 1.000 hợp tác xã sản xuất  vị lại thương hiệu hàng Việt Nam  Đối với tôi “Bản đồ trái cây
                                                                      trái cây ở Việt Nam.          trên thị trường thế giới.    Việt Nam” giống như một công
                                                                         Mục đích của tôi là cung cấp                            trình nghiên cứu trọn đời. Tôi
                                                                      đầy đủ và chính xác các thông tin                          mong bản đồ có thể được áp dụng
                                                                                                    Bước vào
                                                                      như: sản lượng, mùa vụ, đặc điểm                           trong giảng dạy cho các bé thiếu
                                                                      cũng như các tiêu chuẩn để giúp  “cuộc chơi” NET ZERO      nhi, mong bạn bè quốc tế có thể
                                                                      cho các doanh nghiệp đang có nhu  Nếu được nói về những dấu ấn  hiểu về trái cây Việt Nam thông
                                                                      cầu kinh doanh trái cây Việt Nam  của trái cây Việt trên chính  qua một cú nhấp chuột. Tôi cũng
                                                                      từ quốc tế dễ dàng hiểu và đẩy  “Bản đồ trái cây Việt Nam”, chị  muốn tích hợp mô hình sàn đấu
                                                                      nhanh cho hoạt động xúc tiến  sẽ kể gì?                    giá nông sản vào bản đồ, để cho
                                                                      thương mại. Ngoài việc cung cấp  Tôi sẽ kể về “Mận hậu Ruby”  thế giới thấy nông sản đặc sản
                                                                      dữ liệu chính xác thì hệ thống vận  Sơn La - được tuyển chọn từ  Việt Nam thật ra không hề thua
                                                                                                    những vườn mận được chăm sóc  kém bất kỳ đâu… Bắt đầu khởi
                                         63 tỉnh, thành phố để tìm hiểu sâu                         kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất,  nghiệp với Mia Fruit, nhưng giờ
           Hiện thực hóa “Bản đồ
                                         thêm về ngành sản xuất trái cây                            kích thước đồng đều nhất theo như  đây tôi kỳ vọng sau 5 – 10 năm tới,
           trái cây Việt Nam”
                                         của Việt Nam, liên kết với các địa                         cái cách người Nhật chăm sóc cho  Mia Group sẽ có vùng nguyên
           Chị bắt đầu khởi sự công việc  phương phát triển vùng nguyên                             chùm nho Mẫu đơn. Hay câu    liệu đủ lớn, đạt tiêu chuẩn xuất
           kinh doanh bằng việc nhập khẩu  liệu xuất khẩu.                                          chuyện về những người dân trồng  khẩu rau, củ, quả và các loại hạt
           trái cây cao cấp. Từ khi nào chị  Với sự hỗ trợ của các địa                              cam bóc Phủ Quỳ tại huyện Quỳ  tới các thị trường tiêu chuẩn cao
           bắt đầu quan tâm tới trái cây  phương, chính trong thời gian này                         Hợp (Nghệ An) giờ đây đã hình  trên thế giới.
           Việt Nam?                     chúng tôi bắt tay vào xây dựng                             thành tập quán canh tác theo nhu
              Năm 2013, Công ty Mia Fruit  “Bản đồ trái cây Việt Nam” - nơi hệ                      cầu của khách hàng, nâng được giá  Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp
           ra đời, chuyên bán trái cây cao cấp  thống hóa thông tin, dữ liệu, hình                  thành sản phẩm... Có thể nói, với  và phát triển nông thôn, nông
           nhập khẩu. Do công việc yêu cầu,  ảnh trái cây Việt Nam theo chỉ dẫn                     sự tham gia của 5 thành phần: Nhà  nghiệp Việt Nam đóng góp
           tôi đã đi rất nhiều quốc gia để tìm  địa lý và đặc hữu vùng miền, được                   nước - Nhà khoa học - Người nông  khoảng 30% tổng lượng phát
           nguồn hàng, nắm bắt quy trình  thể hiện trên nền tảng thương mại  chuyển và lưu kho cũng đóng vai  dân - Nhà phân phối - Người tiêu  thải khí nhà kính toàn quốc. Nói
           sản xuất. Tôi nhận thấy ở các nước  điện tử.               trò quan trọng không kém. Thông  dùng, chúng ta hoàn toàn có quyền  về nông nghiệp bền vững rất
           họ áp dụng công nghệ hiện đại vào  Tháng 9/2021, “Bản đồ trái  qua bản đồ trái cây, chúng tôi hệ  hy vọng vào một tầm cao mới cho  dễ, thực hiện mới khó…
           trồng trọt, cây chưa ra trái đã có  cây Việt Nam” đã bước vào hội  thống số hóa và mạng lưới để giải  nông sản Việt Nam.   Đúng vậy, nếu Việt Nam
           khách hàng, nên giá cả luôn ổn  chợ trái cây lớn nhất châu Âu tổ  quyết và kiểm soát tỷ lệ hao hụt                    muốn đạt được mục tiêu Net
           định ở mức cao.               chức tại Italia. Đầu tháng   của trái cây từ lúc trồng tới khi đến  Với một “bà trùm” trái cây, loại  Zero vào năm 2050, thì lĩnh vực
              Nhìn lại trái cây Việt Nam,  11/2021, chúng tôi lại có mặt  tay người tiêu dùng, giúp nâng cao  trái cây nào gây ấn tượng nhất  nông nghiệp thực sự có vai trò và
           chủng loại vô cùng phong phú. Có  trong nhóm doanh nghiệp -  lợi nhuận và giá thành cho cả  với chị?                  trách nhiệm quan trọng trong
           những giống trái cây đặc sản nếu  doanh nhân tháp tùng Thủ tướng  người mua và người bán.   Từ khi giới thiệu bản đồ trái  cuộc đua này. Chính vì vậy, ngoài
           canh tác đúng và kỹ càng, chất  Chính phủ tham dự Hội nghị                               cây một cách rộng rãi, đã có rất  việc chuyển đổi số cho nông
           lượng không thua gì những trái cây  COP26, thăm và làm việc tại  Đã từng có thời điểm doanh thu  nhiều người hỏi tôi: mong muốn  nghiệp, chúng tôi sẽ tập trung
           đặc sản của Hàn Quốc hay Nhật  Vương quốc Anh, thăm chính  của công ty tăng 300% mỗi     của tôi là gì? Tôi luôn luôn trả lời:  nghiên cứu các giải pháp canh tác
           Bản. Song, quá trình canh tác ở  thức Cộng hòa Pháp. Cuối tháng  tháng, vậy việc nhập khẩu trái  tôi có giấc mơ tìm được quốc trái  bền vững, biến các phế phẩm
           nước ta thô sơ, khó đảm bảo các  11/2021, “Bản đồ trái cây Việt  cây cao cấp về Việt Nam và  cho Việt Nam! Chúng ta đã có  trong trồng trọt trở nên có ích để
           tiêu chuẩn. Người nông dân lại giữ  Nam” cùng Thủ tướng Chính phủ  đưa trái cây Việt Nam ra thế  quốc phục là áo dài, quốc hoa là  nuôi dưỡng ngược lại cho đất, đưa
           thói quen chạy theo sản lượng, mù  thăm chính thức Nhật Bản...   giới, giờ đây việc nào cần ưu  đóa sen hồng, còn quốc trái của  công nghệ tiên tiến bổ trợ cho
           mờ về thị trường nên hàng tràn                             tiên hơn?                     Việt Nam sẽ là gì? Nếu được đóng  việc canh tác.
           chợ, đôi khi phải giải cứu...   Hiện đã bước sang giai đoạn 2,  Hiện tại và trong tương lai, sứ  góp ý kiến, miền Bắc tôi đề cử trái  Cuối năm 2023, trong hệ
              Tôi nghĩ, không có gì là muộn,  kết nối người nông dân với  mệnh của Mia Group là phải đưa  vải, miền Trung tôi đề cử trái  sinh thái Mia Group đã có thêm
           nếu chúng ta cùng thay đổi, cùng  khách hàng trong nước và  trái cây Việt Nam ra thế giới để  thanh long, còn miền Nam tôi sẽ  Công ty TNHH Migreen, hướng
           bắt tay vào làm thì trái cây Việt  quốc tế. Thưa chị, mục tiêu  càng nhiều người biết đến càng tốt.  giới thiệu trái vú sữa.   đến việc xây dựng giải pháp bảo
           Nam có ngày sẽ đạt đẳng cấp như  tiếp theo của “Bản đồ trái cây  Thực tế là từ năm 2021 trở đi,  Hiện tại, chưa có nước nào  vệ môi trường thiên nhiên, xử lý
           trái cây Nhật, Mỹ...          Việt Nam” là gì?             chúng tôi đã không mở rộng thêm  trồng được trái vú sữa ngon như ở  lượng chất thải từ nông nghiệp,
                                            Với góc độ của một doanh  hệ thống bán lẻ trái cây nhập khẩu  Việt Nam. Người Việt mình lại  tái sử dụng chúng một cách khoa
           Vậy, bước đầu tiên để bắt tay  nghiệp, hiện nay chúng tôi tham  mà chỉ duy trì công việc kinh  theo tín ngưỡng thờ mẫu, là tôn  học nhằm cải thiện tình trạng
           vào làm của chị là gì? Chị chọn  gia vào quá trình tư vấn và định  doanh cùng với tập trung toàn lực  vinh bầu sữa mẹ... Sắp tới, mong  đất tại nhiều địa phương trở nên
           lựa trái cây nào của Việt Nam  hướng cho bà con cũng như đưa  để kết nối các vùng nguyên liệu trái  muốn của chúng tôi là mang công  màu mỡ hơn.
           để bắt đầu xuất khẩu?         sản phẩm ra thị trường. Mắt xích  cây trong nước đến với người tiêu  nghệ bảo quản và chế biến sâu về  Có thể nói, Migreen sẽ bắt tay
              Sau gần 10 năm tôi đã gây  quan trọng nhất là xác định được  dùng quốc tế.            cho trái vú sữa Việt Nam, để loại  vào thực hiện những bước đi đầu
           dựng được mối quan hệ bạn hàng  xu hướng tiêu dùng hiện tại, để  Đội ngũ Mia Group đang bắt  trái cây này có thể đi xa được tới  tiên trong một lĩnh vực rất khó
           tại Mỹ, EU, Nhật Bản… nên sẵn có  quay lại đóng góp ý tưởng nên  đầu một “cuộc chơi lớn” với lộ trình  những thị trường khó tính.  khăn. Tuy nhiên quan điểm kinh
           lợi thế để mở rộng sang hoạt động  trồng loại gì, theo tiêu chuẩn nào,  phát triển cụ thể như đầu tư công             doanh của tôi là cả chuỗi cung
           xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2020,  để xuất sang thị trường nào, cần có  nghệ, đầu tư vào vùng trồng để có  Chị đã “vẽ” bản đồ cho trái  ứng, mỗi mắt xích đều được thụ
           dịch bệnh phức tạp, kênh tìm  nghiên cứu rất cụ thể. Tới đây, bản  nguồn hàng đạt chuẩn. Sau đó  cây Việt Nam, có bao giờ chị  hưởng lợi ích, thì mới có thể đi
           kiếm mặt hàng mới đưa về bán  đồ trái cây sẽ bước vào giai đoạn  từng bước đưa trái cây Việt Nam  định thử “vẽ” bức chân dung  cùng nhau lâu bền. Đó cũng
           trong nước tạm thời gián đoạn.  kết nối hơn 800 doanh nghiệp lớn  chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc  Mia Group sau 5 - 10 năm tới  chính là con đường để kiến tạo
           Chúng tôi đã quyết định đi khắp  về ngành nông sản trên thế giới với  cao cấp, hướng tới xuất khẩu, định  hay không?  tương lai bền vững.<


                                                                                                                                              www.vneconomy.vn
      124   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131