Page 126 - KTVNSO7+8
P. 126
2024
XUÂN GIÁP THÌN ĐỐI THOẠI
VỚI CEOs
NỮ DOANH NHÂN
nâng trái cây Việt lên tầm quốc tế
ở rộng thị trường, nâng cao chất Sắp tới, đây sẽ là mạng xã hội để kết nối giữa
lượng là cách trái cây Việt Nam bắt người mua và người bán, trong đó sẽ có chợ
M đầu hành trình tạo dựng thương hiệu B2B mà tất cả doanh nghiệp trong nước và
trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, trong thời đại quốc tế đều có thể tham gia. Bà Nguyễn Ngọc
số, chỉ dẫn địa lý cùng thương mại điện tử sẽ Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Mia
giúp giải bài toán đầu ra hiệu quả cho nông sản. Group, cho biết: “Bản đồ trái cây Việt Nam” sẽ
Cuối năm ngoái, “Bản đồ trái cây Việt Nam” đã giúp kết nối các đối tác muốn nhập khẩu nông
được đề cử là xu hướng kinh doanh mới của sản Việt Nam với người nông dân, từ đó giải
châu Á tại Hội chợ ASIA Fruit Logistica 2022 quyết từng bước tình trạng “được mùa mất giá”,
quốc tế được tổ chức tại Thái Lan. cũng như xóa bỏ cảnh “giải cứu” nông sản.
PHƯƠNG THẢO thực hiện
khoảng 1.000 hợp tác xã sản xuất vị lại thương hiệu hàng Việt Nam Đối với tôi “Bản đồ trái cây
trái cây ở Việt Nam. trên thị trường thế giới. Việt Nam” giống như một công
Mục đích của tôi là cung cấp trình nghiên cứu trọn đời. Tôi
đầy đủ và chính xác các thông tin mong bản đồ có thể được áp dụng
Bước vào
như: sản lượng, mùa vụ, đặc điểm trong giảng dạy cho các bé thiếu
cũng như các tiêu chuẩn để giúp “cuộc chơi” NET ZERO nhi, mong bạn bè quốc tế có thể
cho các doanh nghiệp đang có nhu Nếu được nói về những dấu ấn hiểu về trái cây Việt Nam thông
cầu kinh doanh trái cây Việt Nam của trái cây Việt trên chính qua một cú nhấp chuột. Tôi cũng
từ quốc tế dễ dàng hiểu và đẩy “Bản đồ trái cây Việt Nam”, chị muốn tích hợp mô hình sàn đấu
nhanh cho hoạt động xúc tiến sẽ kể gì? giá nông sản vào bản đồ, để cho
thương mại. Ngoài việc cung cấp Tôi sẽ kể về “Mận hậu Ruby” thế giới thấy nông sản đặc sản
dữ liệu chính xác thì hệ thống vận Sơn La - được tuyển chọn từ Việt Nam thật ra không hề thua
những vườn mận được chăm sóc kém bất kỳ đâu… Bắt đầu khởi
63 tỉnh, thành phố để tìm hiểu sâu kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, nghiệp với Mia Fruit, nhưng giờ
Hiện thực hóa “Bản đồ
thêm về ngành sản xuất trái cây kích thước đồng đều nhất theo như đây tôi kỳ vọng sau 5 – 10 năm tới,
trái cây Việt Nam”
của Việt Nam, liên kết với các địa cái cách người Nhật chăm sóc cho Mia Group sẽ có vùng nguyên
Chị bắt đầu khởi sự công việc phương phát triển vùng nguyên chùm nho Mẫu đơn. Hay câu liệu đủ lớn, đạt tiêu chuẩn xuất
kinh doanh bằng việc nhập khẩu liệu xuất khẩu. chuyện về những người dân trồng khẩu rau, củ, quả và các loại hạt
trái cây cao cấp. Từ khi nào chị Với sự hỗ trợ của các địa cam bóc Phủ Quỳ tại huyện Quỳ tới các thị trường tiêu chuẩn cao
bắt đầu quan tâm tới trái cây phương, chính trong thời gian này Hợp (Nghệ An) giờ đây đã hình trên thế giới.
Việt Nam? chúng tôi bắt tay vào xây dựng thành tập quán canh tác theo nhu
Năm 2013, Công ty Mia Fruit “Bản đồ trái cây Việt Nam” - nơi hệ cầu của khách hàng, nâng được giá Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp
ra đời, chuyên bán trái cây cao cấp thống hóa thông tin, dữ liệu, hình thành sản phẩm... Có thể nói, với và phát triển nông thôn, nông
nhập khẩu. Do công việc yêu cầu, ảnh trái cây Việt Nam theo chỉ dẫn sự tham gia của 5 thành phần: Nhà nghiệp Việt Nam đóng góp
tôi đã đi rất nhiều quốc gia để tìm địa lý và đặc hữu vùng miền, được nước - Nhà khoa học - Người nông khoảng 30% tổng lượng phát
nguồn hàng, nắm bắt quy trình thể hiện trên nền tảng thương mại chuyển và lưu kho cũng đóng vai dân - Nhà phân phối - Người tiêu thải khí nhà kính toàn quốc. Nói
sản xuất. Tôi nhận thấy ở các nước điện tử. trò quan trọng không kém. Thông dùng, chúng ta hoàn toàn có quyền về nông nghiệp bền vững rất
họ áp dụng công nghệ hiện đại vào Tháng 9/2021, “Bản đồ trái qua bản đồ trái cây, chúng tôi hệ hy vọng vào một tầm cao mới cho dễ, thực hiện mới khó…
trồng trọt, cây chưa ra trái đã có cây Việt Nam” đã bước vào hội thống số hóa và mạng lưới để giải nông sản Việt Nam. Đúng vậy, nếu Việt Nam
khách hàng, nên giá cả luôn ổn chợ trái cây lớn nhất châu Âu tổ quyết và kiểm soát tỷ lệ hao hụt muốn đạt được mục tiêu Net
định ở mức cao. chức tại Italia. Đầu tháng của trái cây từ lúc trồng tới khi đến Với một “bà trùm” trái cây, loại Zero vào năm 2050, thì lĩnh vực
Nhìn lại trái cây Việt Nam, 11/2021, chúng tôi lại có mặt tay người tiêu dùng, giúp nâng cao trái cây nào gây ấn tượng nhất nông nghiệp thực sự có vai trò và
chủng loại vô cùng phong phú. Có trong nhóm doanh nghiệp - lợi nhuận và giá thành cho cả với chị? trách nhiệm quan trọng trong
những giống trái cây đặc sản nếu doanh nhân tháp tùng Thủ tướng người mua và người bán. Từ khi giới thiệu bản đồ trái cuộc đua này. Chính vì vậy, ngoài
canh tác đúng và kỹ càng, chất Chính phủ tham dự Hội nghị cây một cách rộng rãi, đã có rất việc chuyển đổi số cho nông
lượng không thua gì những trái cây COP26, thăm và làm việc tại Đã từng có thời điểm doanh thu nhiều người hỏi tôi: mong muốn nghiệp, chúng tôi sẽ tập trung
đặc sản của Hàn Quốc hay Nhật Vương quốc Anh, thăm chính của công ty tăng 300% mỗi của tôi là gì? Tôi luôn luôn trả lời: nghiên cứu các giải pháp canh tác
Bản. Song, quá trình canh tác ở thức Cộng hòa Pháp. Cuối tháng tháng, vậy việc nhập khẩu trái tôi có giấc mơ tìm được quốc trái bền vững, biến các phế phẩm
nước ta thô sơ, khó đảm bảo các 11/2021, “Bản đồ trái cây Việt cây cao cấp về Việt Nam và cho Việt Nam! Chúng ta đã có trong trồng trọt trở nên có ích để
tiêu chuẩn. Người nông dân lại giữ Nam” cùng Thủ tướng Chính phủ đưa trái cây Việt Nam ra thế quốc phục là áo dài, quốc hoa là nuôi dưỡng ngược lại cho đất, đưa
thói quen chạy theo sản lượng, mù thăm chính thức Nhật Bản... giới, giờ đây việc nào cần ưu đóa sen hồng, còn quốc trái của công nghệ tiên tiến bổ trợ cho
mờ về thị trường nên hàng tràn tiên hơn? Việt Nam sẽ là gì? Nếu được đóng việc canh tác.
chợ, đôi khi phải giải cứu... Hiện đã bước sang giai đoạn 2, Hiện tại và trong tương lai, sứ góp ý kiến, miền Bắc tôi đề cử trái Cuối năm 2023, trong hệ
Tôi nghĩ, không có gì là muộn, kết nối người nông dân với mệnh của Mia Group là phải đưa vải, miền Trung tôi đề cử trái sinh thái Mia Group đã có thêm
nếu chúng ta cùng thay đổi, cùng khách hàng trong nước và trái cây Việt Nam ra thế giới để thanh long, còn miền Nam tôi sẽ Công ty TNHH Migreen, hướng
bắt tay vào làm thì trái cây Việt quốc tế. Thưa chị, mục tiêu càng nhiều người biết đến càng tốt. giới thiệu trái vú sữa. đến việc xây dựng giải pháp bảo
Nam có ngày sẽ đạt đẳng cấp như tiếp theo của “Bản đồ trái cây Thực tế là từ năm 2021 trở đi, Hiện tại, chưa có nước nào vệ môi trường thiên nhiên, xử lý
trái cây Nhật, Mỹ... Việt Nam” là gì? chúng tôi đã không mở rộng thêm trồng được trái vú sữa ngon như ở lượng chất thải từ nông nghiệp,
Với góc độ của một doanh hệ thống bán lẻ trái cây nhập khẩu Việt Nam. Người Việt mình lại tái sử dụng chúng một cách khoa
Vậy, bước đầu tiên để bắt tay nghiệp, hiện nay chúng tôi tham mà chỉ duy trì công việc kinh theo tín ngưỡng thờ mẫu, là tôn học nhằm cải thiện tình trạng
vào làm của chị là gì? Chị chọn gia vào quá trình tư vấn và định doanh cùng với tập trung toàn lực vinh bầu sữa mẹ... Sắp tới, mong đất tại nhiều địa phương trở nên
lựa trái cây nào của Việt Nam hướng cho bà con cũng như đưa để kết nối các vùng nguyên liệu trái muốn của chúng tôi là mang công màu mỡ hơn.
để bắt đầu xuất khẩu? sản phẩm ra thị trường. Mắt xích cây trong nước đến với người tiêu nghệ bảo quản và chế biến sâu về Có thể nói, Migreen sẽ bắt tay
Sau gần 10 năm tôi đã gây quan trọng nhất là xác định được dùng quốc tế. cho trái vú sữa Việt Nam, để loại vào thực hiện những bước đi đầu
dựng được mối quan hệ bạn hàng xu hướng tiêu dùng hiện tại, để Đội ngũ Mia Group đang bắt trái cây này có thể đi xa được tới tiên trong một lĩnh vực rất khó
tại Mỹ, EU, Nhật Bản… nên sẵn có quay lại đóng góp ý tưởng nên đầu một “cuộc chơi lớn” với lộ trình những thị trường khó tính. khăn. Tuy nhiên quan điểm kinh
lợi thế để mở rộng sang hoạt động trồng loại gì, theo tiêu chuẩn nào, phát triển cụ thể như đầu tư công doanh của tôi là cả chuỗi cung
xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2020, để xuất sang thị trường nào, cần có nghệ, đầu tư vào vùng trồng để có Chị đã “vẽ” bản đồ cho trái ứng, mỗi mắt xích đều được thụ
dịch bệnh phức tạp, kênh tìm nghiên cứu rất cụ thể. Tới đây, bản nguồn hàng đạt chuẩn. Sau đó cây Việt Nam, có bao giờ chị hưởng lợi ích, thì mới có thể đi
kiếm mặt hàng mới đưa về bán đồ trái cây sẽ bước vào giai đoạn từng bước đưa trái cây Việt Nam định thử “vẽ” bức chân dung cùng nhau lâu bền. Đó cũng
trong nước tạm thời gián đoạn. kết nối hơn 800 doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc Mia Group sau 5 - 10 năm tới chính là con đường để kiến tạo
Chúng tôi đã quyết định đi khắp về ngành nông sản trên thế giới với cao cấp, hướng tới xuất khẩu, định hay không? tương lai bền vững.<
www.vneconomy.vn
124 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024