Page 128 - KTVNSO7+8
P. 128
2024
XUÂN GIÁP THÌN ĐỐI THOẠI
VỚI CEOs
DU LỊCH NÔNG THÔN
Cất cánh
từ sức sống cộng đồng
Ông NGUYỄN NGỌC BÍCH
Giám đốc đổi mới sáng tạo của dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển
bền vững tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group
Du lịch nông thôn là một trong những giải pháp đem lại lợi ích kép giữa gìn giữ và phát huy phẩm du lịch khác biệt dựa trên chính là người dân, những
các giá trị văn hóa trong đời sống, các di sản vật thể và phi vật thể của cộng đồng; đồng thời, việc giữ lại những nét đặc sắc mà người chú, bác, anh, chị ở
bảo tồn và phát triển sản phẩm bản địa, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống… địa phương đang có. Sau đó là kết miền Tây?
nối với các doanh nghiệp du lịch, Đúng vậy, họ mới chính là
LƯU HÀ thực hiện vận chuyển, lữ hành. Làm sao để linh hồn của Mekong Rustic. Tôi
tạo được sinh kế cho người dân, tin, chỉ những người sinh ra ở mỗi
T heo đánh giá của Tổ chức nhiều loại hình sản phẩm du lịch phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp để họ giữ nghề truyền thống và vùng đất mới có thể truyền tải hết
sự đam mê và niềm tự hào đối với
ứng nhu cầu tham quan, ăn
các thế hệ sau này không phải bỏ
Du lịch thế giới, trên
mới khi xu hướng và nhu cầu của
phạm vi toàn cầu, số du khách sau đại dịch đã thay đổi. uống của du khách ở mức đơn nghề. Nếu làm tốt, du lịch nông văn hóa bản địa. Hiện chúng tôi
lượng khách tham gia vào loại Năm 2024, chúng ta không chỉ giản… Ông nghĩ sao về nhận nghiệp là cách xuất khẩu tại chỗ, đã có mặt ở Cái Bè (Tiền Giang),
hình du lịch nông thôn, du lịch cần nâng cao mục tiêu số lượng xét này? lan tỏa văn hóa bản địa, tạo sinh Phong Điền (Cần Thơ) và đang
cộng đồng chiếm 10% và doanh khách quốc tế đến Việt Nam, mà Theo tôi, nói như vậy là chưa kế, giúp địa phương phát triển xây thêm một khu du lịch 4 sao
thu khoảng 30 tỷ USD. Đặc biệt, còn cần tập trung nâng cao chất hoàn toàn chính xác. Việt Nam kinh tế bền vững. tại Cù lao Tân Phong (Cai Lậy,
tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của lượng thị trường khách du lịch, hiện có rất nhiều mô hình du lịch Tiền Giang), dự kiến năm 2024
loại hình du lịch này là 10 - 30%, bao gồm thời gian lưu trú lâu hơn, nông nghiệp được tổ chức du lịch Vì một cộng đồng sẽ đi vào hoạt động.
trong khi du lịch truyền thống mức chi trả cao hơn, sử dụng sản thế giới (UNWTO) vinh danh, ví du lịch có trách nhiệm Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có
chỉ tăng trung bình 4%/năm. phẩm vùng miền địa phương dụ như Làng du lịch tốt nhất thế mặt ở Ninh Bình, Đồng Tháp hay
Trong cuộc trò chuyện với nhiều hơn… giới Thái Hải, Thái Nguyên năm Từng giữ các chức vụ quản lý, Quảng Nam. Mục tiêu 5 năm tới
a / b, ông Nguyễn Ngọc 2022, Làng du lịch Tân Hóa, điều hành tại các hệ thống chúng tôi có thể có mặt tại 10 - 15
Bích, Giám đốc đổi mới sáng tạo Từ trước đến nay, ngành du Quảng Bình năm 2023. Những khách sạn, resort, du thuyền 5 tỉnh, thành, nơi mà hiện đang
của dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự lịch Việt Nam đa số là dựa vào làng du lịch này đều có nhiều giá trị sao,… quá trình dựng nên phát triển các loại hình du lịch
phát triển bền vững tại Việt Nam, thế mạnh đường bờ biển. Vậy văn hóa và trải nghiệm nhiều hơn thương hiệu Mekong Rustic hẳn nông nghiệp trên khắp cả nước.
Chủ tịch HĐQT Rustic ngoài du lịch biển đảo, theo là nhu cầu cơ bản về ăn, ngủ, nghỉ. là không quá vất vả với ông? Với tôi, Mekong Rustic không chỉ
Hospitality Group, đánh giá cao ông điều gì có thể trở thành Cá nhân tôi cho rằng thách Ban đầu, Mekong Rustic chỉ là chuyến du lịch về các miền quê,
những lợi thế của nông thôn Việt thỏi “nam châm” hút du khách thức lớn nhất của du lịch nông là 4 phòng homestay trong ngôi mà còn là ước mơ về cuộc sống an
Nam khi sở hữu nguồn tài khác tới Việt Nam? nghiệp Việt Nam hiện nay nằm ở nhà liếp gỗ của một người dân ở yên và gìn giữ văn hóa bản địa
nguyên tự nhiên và nhân văn Lãnh thổ Việt Nam với 3 phần khía cạnh: những người quản lý Cái Bè. Có muôn vàn khó khăn cho các thế hệ tiếp theo.
phong phú. Đây chính là những núi, 4 phần biển và 1 phần ruộng về nông nghiệp không có kiến như: chưa có nguồn thu, phải xây
yếu tố quan trọng để hình thành hình thành nên dải đất hình chữ thức về du lịch, còn những người dựng quy trình và không có Hiện Chiến lược phát triển du
điểm đến và sản phẩm du lịch đặc S với 7 vùng sinh thái khác biệt. quản lý du lịch lại không có kiến nguồn quỹ như các tổ chức phi lịch Việt Nam đến năm 2030 đã
trưng, hấp dẫn du khách. Với lợi thế riêng mà ít quốc gia có thức nền về nông nghiệp… Khi chính phủ; khó nhất là làm sao để được ban hành, nhưng vẫn
được, Việt Nam có thể phát triển dến làm việc với các địa phương, thay đổi nhận thức của người dân chưa có chính sách tổng thể
Phát triển du lịch được cả sản phẩm nông nghiệp tôi thấy rất nhiều bác nông dân về làm du lịch; làm sao để xây cho phát triển du lịch nông
gắn với nông nghiệp nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới. mong muốn tham gia vào lĩnh vực dựng kỹ năng thực tế cho người thôn ở quy mô quốc gia, giải
Sở hữu đất đai, nguồn nước, khí du lịch nhưng còn chưa hiểu rõ du dân phát triển du lịch cộng đồng. pháp của các địa phương chưa
Năm 2023, Việt Nam vượt chỉ hậu thích hợp cùng với truyền lịch nông nghiệp là gì. Tuy nhiên, tôi không muốn có sự thống nhất chung... Nếu
tiêu đón khách quốc tế đặt ra thống nông nghiệp hàng nghìn Ngược lại, những người làm bán phòng nghỉ, mà tôi muốn được đề xuất ý kiến, ông sẽ
hồi đầu năm. Ông đánh giá như năm, tôi cho rằng Việt Nam có du lịch đôi khi cũng không hiểu bán trải nghiệm. Du khách đến kiến nghị gì?
thế nào về bức tranh chung tiềm năng rất lớn để phát triển du thế nào là OCOP và các tiêu chí Mekong Rustic không chỉ để ăn, Tôi sẽ nói, sự hỗ trợ từ các cơ
của du lịch Việt Nam hậu lịch gắn với nông nghiệp. Nếu sao của OCOP ra sao. Chúng tôi ngủ mà còn cảm nhận được tình quan quản lý du lịch rất quan
Covid-19? khai thác tốt thế mạnh, giá trị vẫn luôn đề nghị Chính phủ phải cảm của những người dân nơi trọng. Cơ quan xúc tiến đóng vai
Sau đại dịch Covid-19, ngành khác biệt, nổi bật của nông thôn có ban chỉ đạo chung về du lịch đây bằng việc tham gia vào sinh trò như cầu nối quảng bá điểm
du lịch có vai trò cực kỳ quan trọng đây sẽ là hướng đi có tiềm năng nông nghiệp để hai Bộ NN-PTNT hoạt hàng ngày của người dân đến, sản phẩm du lịch. Còn các
bởi là ngành kinh tế tổng hợp, liên phát triển mạnh. và Văn hóa Thể thao và Du lịch có như nấu ăn, bắt cá, đạp xe, làm doanh nghiệp, khi đến một địa
ngành, liên vùng, đặc biệt liên Năm 2022, Phó Thủ tướng phương án, cơ chế phối hợp với bánh, làm vườn, tham gia chia sẻ phương không nên chỉ tận dụng
quan tới bất động sản nghỉ dưỡng, Chính phủ Phạm Bình Minh phê nhau nhằm đưa du lịch nông và giao lưu với học sinh bằng tài nguyên để phát triển kinh
các hoạt động kinh doanh vận tải, duyệt Chương trình phát triển du nghiệp lên một tầm cao mới. tiếng Anh buổi tối... doanh, mà phải mang lại lợi ích
thực phẩm, nhà hàng… Do đó, lịch nông thôn trong xây dựng Chúng tôi cũng kết hợp với cho người dân bằng cả thu nhập,
không nên chỉ nhìn vào doanh thu nông thôn mới giai đoạn 2021 – Du lịch cộng đồng thường một số tổ chức phi chính phủ tập nhận thức, tinh thần và văn hóa.
thuế trực tiếp từ ngành du lịch, mà 2025. Mới đây, Bộ trưởng Bộ được hiểu là hoạt động của huấn cho cả người dân và du Đồng thời, cần thể hiện vai trò cầu
cần nhìn cả vào những đóng góp Nông nghiệp và Phát triển nông một cộng đồng dân cư tham khách ý thức về bảo vệ môi trường nối giữa du khách và địa phương.
gián tiếp của du lịch qua các thôn (NN&PTNT) Lê Minh gia làm du lịch, nhưng làm việc để ngay cả khách nước ngoài cũng Nói cách khác, doanh
ngành, lĩnh vực khác cho nền kinh Hoan cũng cho rằng du lịch nông với người dân thì không thể chỉ cảm nhận được trách nhiệm cộng nghiệp sẽ đóng vai trò định
tế thì mới thấy được vai trò to lớn nghiệp, du lịch cộng đồng sẽ giúp nói mà phải làm và phải hành đồng trong hành trình khám phá hướng chất lượng của dịch vụ
của ngành kinh tế xanh. mở ra không gian du lịch mới, động trước, phải đầu tư, phải Việt Nam. Điều này cũng giúp cho cũng như hỗ trợ quá trình trao
Thật là đáng mừng khi chúng thậm chí tạo ra kỳ tích với sự đưa khách đến, mang cho họ các thế hệ mai sau của người dân đổi văn hóa giữa du khách và
ta đã đạt mục tiêu đề ra trong năm tham gia của các tập đoàn du lịch thu nhập trước, thì họ mới tin địa phương có thêm nhiều trải người dân. Từ đó, người dân có
2023 về lượt khách quốc tế đến hàng đầu. và làm theo? nghiệm và có nhiều hy vọng về thể tiếp thu những mặt tích cực,
Việt Nam. Tuy nhiên, ngành du Đúng vậy. Khó khăn của một tương lai của mình. kiến thức mới, cải thiện cuộc
lịch còn có rất nhiều việc phải làm Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho doanh nghiệp làm du lịch cộng sống của chính bản thân, gia
như việc đào tạo lại và đào tạo mới rằng thách thức lớn nhất hiện đồng là phải đào tạo được những Nghe ông nói, có vẻ như lý do đình và phát triển kinh tế địa
nguồn nhân lực hoạt động trực nay là hoạt động du lịch gắn người ban đầu phát triển du lịch lớn nhất khiến ông vượt qua phương. Cùng nhau, chúng ta sẽ
tiếp trong ngành khách sạn, nhà với nông thôn tại Việt Nam cộng đồng ở đó. Tiếp theo, phải khó khăn và quyết tâm mở tạo nên một cộng đồng du lịch
hàng, dịch vụ du lịch; xây dựng chưa thật sự có chiều sâu, khi định hình xây dựng những sản rộng Mekong Rustic hơn nữa có trách nhiệm!<
126 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 www.vneconomy.vn