Page 128 - KTVNSO7+8
P. 128

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      ĐỐI THOẠI
                                           VỚI CEOs




                                                              DU LỊCH NÔNG THÔN










                                                                                      Cất cánh




                                                            từ sức sống cộng đồng

                                                                            Ông NGUYỄN NGỌC BÍCH
                                                                            Giám đốc đổi mới sáng tạo của dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển

                                                                            bền vững tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group



           Du lịch nông thôn là một trong những giải pháp đem lại lợi ích kép giữa gìn giữ và phát huy   phẩm du lịch khác biệt dựa trên  chính là người dân, những
           các giá trị văn hóa trong đời sống, các di sản vật thể và phi vật thể của cộng đồng; đồng thời,  việc giữ lại những nét đặc sắc mà  người chú, bác,  anh, chị ở
           bảo tồn và phát triển sản phẩm bản địa, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống…           địa phương đang có. Sau đó là kết  miền Tây?
                                                                                                    nối với các doanh nghiệp du lịch,  Đúng vậy, họ mới chính là
             LƯU HÀ thực hiện                                                                       vận chuyển, lữ hành. Làm sao để  linh hồn của Mekong Rustic. Tôi
                                                                                                    tạo được sinh kế cho người dân,  tin, chỉ những người sinh ra ở mỗi
           T     heo đánh giá của Tổ chức  nhiều loại hình sản phẩm du lịch  phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp  để họ giữ nghề truyền thống và  vùng đất mới có thể truyền tải hết
                                                                                                                                 sự đam mê và niềm tự hào đối với
                                                                      ứng nhu cầu tham quan, ăn
                                                                                                    các thế hệ sau này không phải bỏ
                 Du lịch thế giới, trên
                                         mới khi xu hướng và nhu cầu của
                 phạm vi toàn cầu, số    du khách sau đại dịch đã thay đổi.  uống của du khách ở mức đơn  nghề. Nếu làm tốt, du lịch nông  văn hóa bản địa. Hiện chúng tôi
           lượng khách tham gia vào loại  Năm 2024, chúng ta không chỉ  giản… Ông nghĩ sao về nhận  nghiệp là cách xuất khẩu tại chỗ,  đã có mặt ở Cái Bè (Tiền Giang),
           hình du lịch nông thôn, du lịch  cần nâng cao mục tiêu số lượng  xét này?                lan tỏa văn hóa bản địa, tạo sinh  Phong Điền (Cần Thơ) và đang
           cộng đồng chiếm 10% và doanh  khách quốc tế đến Việt Nam, mà  Theo tôi, nói như vậy là chưa  kế, giúp địa phương phát triển  xây thêm một khu du lịch 4 sao
           thu khoảng 30 tỷ USD. Đặc biệt,  còn cần tập trung nâng cao chất  hoàn toàn chính xác. Việt Nam  kinh tế bền vững.    tại Cù lao Tân Phong (Cai Lậy,
           tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của  lượng thị trường khách du lịch,  hiện có rất nhiều mô hình du lịch                    Tiền Giang), dự kiến năm 2024
           loại hình du lịch này là 10 - 30%,  bao gồm thời gian lưu trú lâu hơn,  nông nghiệp được tổ chức du lịch  Vì một cộng đồng   sẽ đi vào hoạt động.
           trong khi du lịch truyền thống  mức chi trả cao hơn, sử dụng sản  thế giới (UNWTO) vinh danh, ví  du lịch có trách nhiệm   Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có
           chỉ tăng trung bình 4%/năm.   phẩm vùng miền địa phương    dụ như Làng du lịch tốt nhất thế                           mặt ở Ninh Bình, Đồng Tháp hay
              Trong cuộc trò chuyện với  nhiều hơn…                   giới Thái Hải, Thái Nguyên năm  Từng giữ các chức vụ quản lý,  Quảng Nam. Mục tiêu 5 năm tới
           a / b, ông Nguyễn Ngọc                                     2022, Làng du lịch Tân Hóa,   điều hành tại các hệ thống   chúng tôi có thể có mặt tại 10 - 15
           Bích, Giám đốc đổi mới sáng tạo  Từ trước đến nay, ngành du  Quảng Bình năm 2023. Những  khách sạn, resort, du thuyền 5  tỉnh, thành, nơi mà hiện đang
           của dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự  lịch Việt Nam đa số là dựa vào  làng du lịch này đều có nhiều giá trị  sao,… quá trình dựng nên  phát triển các loại hình du lịch
           phát triển bền vững tại Việt Nam,  thế mạnh đường bờ biển. Vậy  văn hóa và trải nghiệm nhiều hơn  thương hiệu Mekong Rustic hẳn  nông nghiệp trên khắp cả nước.
           Chủ    tịch  HĐQT     Rustic  ngoài du lịch biển đảo, theo  là nhu cầu cơ bản về ăn, ngủ, nghỉ.  là không quá vất vả với ông?  Với tôi, Mekong Rustic không chỉ
           Hospitality Group, đánh giá cao  ông điều gì có thể trở thành  Cá nhân tôi cho rằng thách   Ban đầu, Mekong Rustic chỉ  là chuyến du lịch về các miền quê,
           những lợi thế của nông thôn Việt  thỏi  “nam châm” hút du khách  thức lớn nhất của du lịch nông  là 4 phòng homestay trong ngôi  mà còn là ước mơ về cuộc sống an
           Nam khi sở hữu nguồn tài      khác tới Việt Nam?           nghiệp Việt Nam hiện nay nằm ở  nhà liếp gỗ của một người dân ở  yên và gìn giữ văn hóa bản địa
           nguyên tự nhiên và nhân văn      Lãnh thổ Việt Nam với 3 phần  khía cạnh: những người quản lý  Cái Bè. Có muôn vàn khó khăn  cho các thế hệ tiếp theo.
           phong phú. Đây chính là những  núi, 4 phần biển và 1 phần  ruộng  về nông nghiệp không có kiến  như: chưa có nguồn thu, phải xây
           yếu tố quan trọng để hình thành  hình thành nên dải đất hình chữ  thức về du lịch, còn những người  dựng quy trình và không có  Hiện Chiến lược phát triển du
           điểm đến và sản phẩm du lịch đặc  S với 7 vùng sinh thái khác biệt.  quản lý du lịch lại không có kiến  nguồn quỹ như các tổ chức phi  lịch Việt Nam đến năm 2030 đã
           trưng, hấp dẫn du khách.      Với lợi thế riêng mà ít quốc gia có  thức nền về nông nghiệp… Khi  chính phủ; khó nhất là làm sao để  được ban hành, nhưng vẫn
                                         được, Việt Nam có thể phát triển  dến làm việc với các địa phương,  thay đổi nhận thức của người dân  chưa có chính sách tổng thể
           Phát triển  du lịch           được cả sản phẩm nông nghiệp  tôi thấy rất nhiều bác nông dân  về làm du lịch; làm sao để xây  cho phát triển du lịch nông
           gắn với nông nghiệp           nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới.  mong muốn tham gia vào lĩnh vực  dựng kỹ năng thực tế cho người  thôn ở quy mô quốc gia, giải
                                         Sở hữu đất đai, nguồn nước, khí  du lịch nhưng còn chưa hiểu rõ du  dân phát triển du lịch cộng đồng.   pháp của các địa phương chưa
           Năm 2023, Việt Nam vượt chỉ   hậu thích hợp cùng với truyền  lịch nông nghiệp là gì.        Tuy nhiên, tôi không muốn  có sự thống nhất chung... Nếu
           tiêu đón khách quốc tế đặt ra  thống nông nghiệp hàng nghìn   Ngược lại, những người làm  bán phòng nghỉ, mà tôi muốn  được đề xuất ý kiến, ông sẽ
           hồi đầu năm. Ông đánh giá như  năm, tôi cho rằng Việt Nam có  du lịch đôi khi cũng không hiểu  bán trải nghiệm. Du khách đến  kiến nghị gì?
           thế nào về bức tranh chung    tiềm năng rất lớn để phát triển du  thế nào là OCOP và các tiêu chí  Mekong Rustic không chỉ để ăn,  Tôi sẽ nói, sự hỗ trợ từ các cơ
           của du lịch Việt Nam hậu      lịch gắn với nông nghiệp. Nếu  sao của OCOP ra sao. Chúng tôi  ngủ mà còn cảm nhận được tình  quan quản lý du lịch rất quan
           Covid-19?                     khai thác tốt thế mạnh, giá trị  vẫn luôn đề nghị Chính phủ phải  cảm của những người dân nơi  trọng. Cơ quan xúc tiến đóng vai
              Sau đại dịch Covid-19, ngành  khác biệt, nổi bật của nông thôn  có ban chỉ đạo chung về du lịch  đây bằng việc tham gia vào sinh  trò như cầu nối quảng bá điểm
           du lịch có vai trò cực kỳ quan trọng  đây sẽ là hướng đi có tiềm năng  nông nghiệp để hai Bộ NN-PTNT  hoạt hàng ngày của người dân  đến, sản phẩm du lịch. Còn các
           bởi là ngành kinh tế tổng hợp, liên  phát triển mạnh.      và Văn hóa Thể thao và Du lịch có  như nấu ăn, bắt cá, đạp xe, làm  doanh nghiệp, khi đến một địa
           ngành, liên vùng, đặc biệt liên  Năm 2022, Phó Thủ tướng   phương án, cơ chế phối hợp với  bánh, làm vườn, tham gia chia sẻ  phương không nên chỉ tận dụng
           quan tới bất động sản nghỉ dưỡng,  Chính phủ Phạm Bình Minh phê  nhau nhằm đưa du lịch nông  và giao lưu với học sinh bằng  tài nguyên để phát triển kinh
           các hoạt động kinh doanh vận tải,  duyệt Chương trình phát triển du  nghiệp lên một tầm cao mới.  tiếng Anh buổi tối...   doanh, mà phải mang lại lợi ích
           thực phẩm, nhà hàng… Do đó,   lịch nông thôn trong xây dựng                                 Chúng tôi cũng kết hợp với  cho người dân bằng cả thu nhập,
           không nên chỉ nhìn vào doanh thu  nông thôn mới giai đoạn 2021 –  Du lịch cộng đồng thường  một số tổ chức phi chính phủ tập  nhận thức, tinh thần và văn hóa.
           thuế trực tiếp từ ngành du lịch, mà  2025. Mới đây, Bộ trưởng Bộ  được hiểu là hoạt động của  huấn cho cả người dân và du  Đồng thời, cần thể hiện vai trò cầu
           cần nhìn cả vào những đóng góp  Nông nghiệp và Phát triển nông  một cộng đồng dân cư tham  khách ý thức về bảo vệ môi trường  nối giữa du khách và địa phương.
           gián tiếp của du lịch qua các  thôn (NN&PTNT) Lê Minh      gia làm du lịch, nhưng làm việc  để ngay cả khách nước ngoài cũng  Nói cách khác, doanh
           ngành, lĩnh vực khác cho nền kinh  Hoan cũng cho rằng du lịch nông  với người dân thì không thể chỉ  cảm nhận được trách nhiệm cộng  nghiệp sẽ đóng vai trò định
           tế thì mới thấy được vai trò to lớn  nghiệp, du lịch cộng đồng sẽ giúp  nói mà phải làm và phải hành  đồng trong hành trình khám phá  hướng chất lượng của dịch vụ
           của ngành kinh tế xanh.       mở ra không gian du lịch mới,  động trước, phải đầu tư, phải  Việt Nam. Điều này cũng giúp cho  cũng như hỗ trợ quá trình trao
              Thật là đáng mừng khi chúng  thậm chí tạo ra kỳ tích với sự  đưa khách đến, mang cho họ  các thế hệ mai sau của người dân  đổi văn hóa giữa du khách và
           ta đã đạt mục tiêu đề ra trong năm  tham gia của các tập đoàn du lịch  thu nhập trước, thì họ mới tin  địa phương có thêm nhiều trải  người dân. Từ đó, người dân có
           2023 về lượt khách quốc tế đến  hàng đầu.                  và làm theo?                  nghiệm và có nhiều hy vọng về  thể tiếp thu những mặt tích cực,
           Việt Nam. Tuy nhiên, ngành du                                 Đúng vậy. Khó khăn của một  tương lai của mình.         kiến thức mới, cải thiện cuộc
           lịch còn có rất nhiều việc phải làm  Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho  doanh nghiệp làm du lịch cộng                    sống của chính bản thân, gia
           như việc đào tạo lại và đào tạo mới  rằng thách thức lớn nhất hiện  đồng là phải đào tạo được những  Nghe ông nói, có vẻ như lý do  đình và phát triển kinh tế địa
           nguồn nhân lực hoạt động trực  nay là hoạt động du lịch gắn  người ban đầu phát triển du lịch  lớn nhất khiến ông vượt qua  phương. Cùng nhau, chúng ta sẽ
           tiếp trong ngành khách sạn, nhà  với nông thôn tại Việt Nam  cộng đồng ở đó. Tiếp theo, phải  khó khăn và quyết tâm mở  tạo nên một cộng đồng du lịch
           hàng, dịch vụ du lịch; xây dựng  chưa thật sự có chiều sâu, khi  định hình xây dựng những sản  rộng Mekong Rustic hơn nữa  có trách nhiệm!<

      126   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133