Page 129 - KTVNSO7+8
P. 129
2024
ĐỐI THOẠI XUÂN GIÁP THÌN
VỚI CEOs
Ngoại giao thương mại” của
các Tham tán thương mại
Việt Nam ở nước ngoài
không hề dễ dàng, nhưng
cũng không ít nhiệm vụ mà
các Thương vụ Việt Nam đã
hoàn thành xuất sắc vai
“ông mai, bà mối”, góp phần
quảng bá hình ảnh, hàng
hóa, thương hiệu Việt Nam
đi khắp 5 châu.
Không chỉ nông sản mà các sản
phẩm cơ khí chế tạo của Việt
Nam cũng được các doanh
nghiệp Nhật Bản quan tâm.
“XE DUYÊN”
Nếu chỉ nhìn vào kết quả, có
lẽ ít ai biết rằng đằng sau sự
thành công của xuất khẩu là
những nhọc nhằn của những
cho hàng Việt đi khắp thế giới
người làm công tác thương vụ.
Các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được ví như “ông tơ, bà nguyệt”, “người bắc cầu” để hàng hóa Việt giao
Đằng sau thành công là
thương khắp năm châu, để thế giới biết đến Việt Nam có mặt hàng gì, Việt Nam ở đâu trên bản đồ thị trường thế giới.
SONG HÀ những gian nan, vất vả
Theo ông Tạ Đức Minh, các
ác tham tán thương tế lớn suy giảm, kim ngạch xuất hoạt động xác minh thông tin
mại Việt đôi khi nói khẩu vẫn đạt 355,5 tỷ USD. doanh nghiệp nước sở tại cũng
C đùa với nhau, làm “ông Kể lại câu chuyện xuất ngoại gặp nhiều khó khăn khi nhiều
mai, bà mối” quả thực không dễ, của vải thiều Hải Dương thời doanh nghiệp nước ngoài mạo
không phải để hai bên bén Covid-19, ông Nguyễn Văn danh uy tín của doanh nghiệp
duyên với nhau là xong, mà còn Quang, Trưởng phòng Quản lý Nhật Bản lừa đảo không chuyển
phải cận kề với họ đến tận cùng. thương mại, Sở Công Thương hàng khi doanh nghiệp Việt Nam
Hải Dương, cho biết khi dịch đã chuyển tiền hoặc chuyển hàng
Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ không đúng thông tin trong hợp
Những câu chuyện
sự hỗ trợ của các thương vụ Việt đồng. Trong khi thương vụ lại
“khắc cốt ghi tâm”
Nam ở nước ngoài, tỉnh Hải chưa có các điều kiện, công cụ
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Dương đã tổ chức hội nghị trực pháp lý, nhân sự để đảm bảo an
thương mại, Thương vụ Việt Nam tuyến để tiêu thụ vải thiều và đạt toàn khi đi xác minh danh tính,
tại Nhật Bản, kể rằng ông nhớ như được những kết quả rất tích cực. trụ sở doanh nghiệp nằm ở các
in cảm giác của những năm đầu Không chỉ có vải, mới đây nhất, vùng sâu vùng xa của Nhật Bản.
Đằng sau sự thành công của xuất khẩu là những nhọc nhằn của những người làm
tiên khi trái vải thiều tươi của Việt công tác thương vụ cuối tháng 10/2023, với sự hỗ trợ Ông Bùi Trung Thướng,
Nam được phép xuất khẩu chính của các Thương vụ, tỉnh Hải Tham tán Thương mại Việt Nam
thức sang Nhật Bản. Các doanh 10/2022 theo phương thức thanh doanh nghiệp Việt Nam đã nhận Dương đã tổ chức hội nghị hỗ trợ tại Ấn Độ, lưu ý rằng thách thức
nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản toán TT 100% trong vòng 10 ngày được tiền từ người mua mới. kết nối tiêu thụ cà rốt - nông sản lớn nhất đối với Thương vụ Ấn
đã điện báo cho thương vụ ngay làm việc sau khi có bản scan Đó chỉ là hai trong nhiều câu thế mạnh của tỉnh với khoảng Độ là địa bàn Ấn Độ rộng lớn,
trong khi làm thủ tục thông quan chứng từ CO/CQ/BL trước khi chuyện cho thấy “ngoại giao 70% dành cho xuất khẩu và đã dân số lớn nhất thế giới (hơn 1,4
về việc lô hàng vải tươi nhập khẩu hàng về cảng Mumbai. Đến tháng thương mại” của các Tham tán nhận được sự quan tâm của đối tác tỷ dân), trong khi Thương vụ
của họ đã bị hỏng hết. 11/2022, phía Việt Nam đã giao thương mại Việt Nam ở nước đến từ Hong Kong (Trung Quốc), hiện chỉ có 2 cán bộ nghiệp vụ.
“Khi xem lại hình ảnh chụp đủ số lượng hàng hóa theo hợp ngoài không hề dễ dàng, nhưng Hàn Quốc, Nhật Bản…., đồng Hơn nữa, hệ thống pháp luật của
quả vải tại cửa khẩu thông quan đồng cho đại lý hãng tàu do đối cũng không ít nhiệm vụ mà các nghĩa cơ hội mở cửa thị trường Ấn Độ tương đối phức tạp, bên
chúng tôi ngỡ ngàng và buồn khi tác Ấn Độ chỉ định. Đại lý hãng Thương vụ Việt Nam đã hoàn xuất khẩu cà rốt rất khả quan. cạnh luật, quy định của chính
những quả vải mà người nông tàu đã phát hành vận đơn gốc. thành xuất sắc vai “ông mai, bà Tham tán thương mại, quyền trung ương còn có hệ
dân và công ty xuất khẩu bao Ngay sau khi vận đơn được phát mối”, góp phần quảng bá hình Thương vụ Việt Nam tại Nhật thống pháp luật của cấp bang.
ngày chăm chút bón trồng, qua hành, doanh nghiệp Việt Nam đã ảnh, hàng hóa, thương hiệu Việt Bản, ông Tạ Đức Minh cho biết Điều kiện sống và làm việc ở
bao công đoạn lựa chọn quả to gửi bản scan vận đơn và chuyển Nam đi khắp 5 châu. năm 2023, một tin vui đối với Ấn Độ cũng hết sức khó khăn và
đẹp, công đoạn hun khử trùng phát nhanh bộ chứng từ gốc cho nông dân Việt Nam là sau 6 năm ở trong nhóm các nước có mức
theo quy định của phía Nhật Bản, đối tác Ấn Độ. Khi 3 containers đàm phán, Nhật Bản cấp phép độ ô nhiễm đứng đầu thế giới.
Đưa thương hiệu
bảo quản lạnh, đóng gói, xuất hàng cập cảng tháng 11/2022 và cho nhập khẩu quả nhãn tươi Bên cạnh đó, kỳ vọng và sự quan
xưởng, vận chuyển quả vải đã bị qua nhiều lần đàm phán nhưng Việt Nam ra thế giới vào Nhật Bản, mở ra cơ hội tăng tâm của cộng đồng doanh
ngấm nước và thối hỏng. Cả hai bên mua đưa ra rất nhiều lý do để Tính đến nay, hệ thống trưởng cho trái cây Việt Nam nghiệp đối với thị trường Ấn Độ
đơn vị xuất khẩu và nhập khẩu không nhận hàng, không thanh thương vụ Việt Nam ở nước năm 2023. Thương vụ Việt Nam ngày càng lớn, giao thương ngày
đều là các đơn vị mà Thương vụ toán và đòi chiết khấu rất cao. ngoài đã lên tới 61 Thương vụ và tại Nhật Bản đã tăng cường càng sôi động, các vụ vụ việc
quen biết kết nối”, ông Minh nhớ Qua điều tra, Thương vụ được chi nhánh thương vụ. quảng bá sự hiện diện của quả tranh chấp thương mại cũng gia
lại. Sự việc xảy ra thực sự rất đáng biết người mua Ấn Độ đã bán Với sự hậu thuẫn của lực nhãn tươi qua các hoạt động tăng. Vì vậy, cán bộ Thương vụ
tiếc, lỗi không của bên nào. Sau hàng cho một doanh nghiệp Ấn lượng các cơ quan đại diện nước triển lãm, giới thiệu sự kiện ăn Ấn Độ luôn làm việc trong tình
đó, Thương vụ Nhật Bản đã Độ khác khi hàng đang trên ngoài đông đảo như vậy, tính đến thử miễn phí quả nhãn, quả vải trạng quá tải kéo dài.
thương thuyết với bên xuất khẩu đường vận chuyển và doanh năm 2022, hàng hóa xuất khẩu tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo. Hầu hết các doanh nghiệp
đền bù cho bên nhập khẩu 100% nghiệp này đã điền tờ khai để của Việt Nam đã có mặt trên gần Tuần hàng Việt Nam với các Việt Nam được thương vụ hỗ trợ
lô hàng mới thay thế lô hàng xuất thông quan hàng hóa, đóng thuế, 200 quốc gia và lãnh thổ trên thế sản phẩm nông sản, thủy sản là các doanh nghiệp nhỏ và vừa,
khẩu bị hỏng. nhưng không thể nhận hàng do giới, trong đó có các thị trường tươi sống, các loại trái cây nhiệt nhiều doanh nghiệp có kiến
Có hơn 10 năm làm việc tại Ấn không có lệnh giao hàng. Phía Ấn lớn và khó tính, như Mỹ, Nhật đới như vải, nhãn, chuối, thanh thức ngoại thương và ngoại ngữ
Độ, câu chuyện và cũng là bài học Độ cuối cùng đã khẳng định Bản và EU. Nhờ đó, xuất khẩu long, dừa tươi, tôm, bạch tuộc, hạn chế, ký kết hợp đồng thiếu
khiến ông Bùi Trung Thướng, không có tiền để thanh toán ba của Việt Nam năm 2022 đã đạt cá da trơn... được giới thiệu trên chặt chẽ, thiếu kiểm tra, xác
Tham tán Thương mại Việt Nam containers trên. Nhưng bằng mọi 371,30 tỷ USD, tăng gấp 2,29 lần toàn bộ điểm bán hàng của hệ minh thông tin khách hàng
tại Ấn Độ, không bao giờ quên đó cách, hướng dẫn doanh nghiệp, năm 2015 (162,016 tỷ USD) và thống AEON, đã giúp người tiêu trước khi giao dịch. Vì vậy, rất
là năm 2022-2023, Thương vụ hỗ thậm chí ngày 30 và mồng 1 Tết 177,9 lần năm 1991 (2,087 tỷ dùng Nhật biết đến các sản khó khăn cho thương vụ trong
trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất âm lịch của Việt Nam, Thương USD). Năm 2023, trong bối phẩm Việt Nam nhiều hơn, các việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều
khẩu quế, hồi. Hợp đồng trị giá vụ vẫn nỗ lực hỗ trợ doanh cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm đến trường hợp rất mất thời gian mà
hơn 200.000 USD được ký tháng nghiệp. Sau 7 tháng ròng rã, khó khăn, tổng cầu các nền kinh Việt Nam cũng nhiều hơn. hiệu quả lại thấp.<
www.vneconomy.vn Số 7+8 Ngày 12 - 25/2/2024 KINH TẾ VIỆT NAM 127