Page 129 - KTVNSO7+8
P. 129

2024
                                                                                                              ĐỐI THOẠI                       XUÂN GIÁP THÌN
                                                                                                               VỚI CEOs








                                                                                                                                  Ngoại giao thương mại” của
                                                                                                                                  các Tham tán thương mại
                                                                                                                                  Việt Nam ở nước ngoài
                                                                                                                                  không hề dễ dàng, nhưng
                                                                                                                                  cũng không ít nhiệm vụ mà
                                                                                                                                  các Thương vụ Việt Nam đã
                                                                                                                                  hoàn thành xuất sắc vai
                                                                                                                                  “ông mai, bà mối”, góp phần
                                                                                                                                  quảng bá hình ảnh, hàng
                                                                                                                                  hóa, thương hiệu Việt Nam
                                                                                                                                  đi khắp 5 châu.



                                                                                                                                Không chỉ nông sản mà các sản
                                                                                                                                phẩm cơ khí chế tạo của Việt
                                                                                                                                Nam cũng được các doanh
                                                                                                                                nghiệp Nhật Bản quan tâm.
                              “XE DUYÊN”
                                                                                                                                  Nếu chỉ nhìn vào kết quả, có
                                                                                                                                lẽ ít ai biết rằng đằng sau sự
                                                                                                                                thành công của xuất khẩu là
                                                                                                                                những nhọc nhằn của những
                           cho hàng Việt đi khắp thế giới
                                                                                                                                người làm công tác thương vụ.
             Các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được ví như “ông tơ, bà nguyệt”, “người bắc cầu” để hàng hóa Việt giao
                                                                                                                                Đằng sau thành công là
              thương khắp năm châu, để thế giới biết đến Việt Nam có mặt hàng gì, Việt Nam ở đâu trên bản đồ thị trường thế giới.
                                                                SONG HÀ                                                         những gian nan, vất vả
                                                                                                                                  Theo ông Tạ Đức Minh, các
                 ác tham tán thương                                                               tế lớn suy giảm, kim ngạch xuất  hoạt động xác minh thông tin
                 mại Việt đôi khi nói                                                             khẩu vẫn đạt 355,5 tỷ USD.    doanh nghiệp nước sở tại cũng
          C đùa với nhau, làm “ông                                                                   Kể lại câu chuyện xuất ngoại  gặp nhiều khó khăn khi nhiều
          mai, bà mối” quả thực không dễ,                                                         của vải thiều Hải Dương thời  doanh nghiệp nước ngoài mạo
          không phải để hai bên bén                                                               Covid-19, ông Nguyễn Văn      danh uy tín của doanh nghiệp
          duyên với nhau là xong, mà còn                                                          Quang, Trưởng phòng Quản lý   Nhật Bản lừa đảo không chuyển
          phải cận kề với họ đến tận cùng.                                                        thương mại, Sở Công Thương    hàng khi doanh nghiệp Việt Nam
                                                                                                  Hải Dương, cho biết khi dịch  đã chuyển tiền hoặc chuyển hàng
                                                                                                  Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ  không đúng thông tin trong hợp
          Những câu chuyện
                                                                                                  sự hỗ trợ của các thương vụ Việt  đồng. Trong khi thương vụ lại
          “khắc cốt ghi tâm”
                                                                                                  Nam ở nước ngoài, tỉnh Hải    chưa có các điều kiện, công cụ
            Ông Tạ Đức Minh, Tham tán                                                             Dương đã tổ chức hội nghị trực  pháp lý, nhân sự để đảm bảo an
          thương mại, Thương vụ Việt Nam                                                          tuyến để tiêu thụ vải thiều và đạt  toàn khi đi xác minh danh tính,
          tại Nhật Bản, kể rằng ông nhớ như                                                       được những kết quả rất tích cực.   trụ sở doanh nghiệp nằm ở các
          in cảm giác của những năm đầu                                                              Không chỉ có vải, mới đây nhất,  vùng sâu vùng xa của Nhật Bản.
                                       Đằng sau sự thành công của xuất khẩu là những nhọc nhằn của những người làm
          tiên khi trái vải thiều tươi của Việt  công tác thương vụ                               cuối tháng 10/2023, với sự hỗ trợ  Ông Bùi Trung Thướng,
          Nam được phép xuất khẩu chính                                                           của các Thương vụ, tỉnh Hải   Tham tán Thương mại Việt Nam
          thức sang Nhật Bản. Các doanh  10/2022 theo phương thức thanh  doanh nghiệp Việt Nam đã nhận  Dương đã tổ chức hội nghị hỗ trợ  tại Ấn Độ, lưu ý rằng thách thức
          nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản  toán TT 100% trong vòng 10 ngày  được tiền từ người mua mới.   kết nối tiêu thụ cà rốt - nông sản  lớn nhất đối với Thương vụ Ấn
          đã điện báo cho thương vụ ngay  làm việc sau khi có bản scan  Đó chỉ là hai trong nhiều câu  thế mạnh của tỉnh với khoảng  Độ là địa bàn Ấn Độ rộng lớn,
          trong khi làm thủ tục thông quan  chứng từ CO/CQ/BL trước khi  chuyện cho thấy “ngoại giao  70% dành cho xuất khẩu và đã  dân số lớn nhất thế giới (hơn 1,4
          về việc lô hàng vải tươi nhập khẩu  hàng về cảng Mumbai. Đến tháng  thương mại” của các Tham tán  nhận được sự quan tâm của đối tác  tỷ dân), trong khi Thương vụ
          của họ đã bị hỏng hết.       11/2022, phía Việt Nam đã giao  thương mại Việt Nam ở nước  đến từ Hong Kong (Trung Quốc),  hiện chỉ có 2 cán bộ nghiệp vụ.
            “Khi xem lại hình ảnh chụp  đủ số lượng hàng hóa theo hợp  ngoài không hề dễ dàng, nhưng  Hàn Quốc, Nhật Bản…., đồng  Hơn nữa, hệ thống pháp luật của
          quả vải tại cửa khẩu thông quan  đồng cho đại lý hãng tàu do đối  cũng không ít nhiệm vụ mà các  nghĩa cơ hội mở cửa thị trường  Ấn Độ tương đối phức tạp, bên
          chúng tôi ngỡ ngàng và buồn khi  tác Ấn Độ chỉ định. Đại lý hãng  Thương vụ Việt Nam đã hoàn  xuất khẩu cà rốt rất khả quan.  cạnh luật, quy định của chính
          những quả vải mà người nông  tàu đã phát hành vận đơn gốc.  thành xuất sắc vai “ông mai, bà  Tham tán thương mại,     quyền trung ương còn có hệ
          dân và công ty xuất khẩu bao  Ngay sau khi vận đơn được phát  mối”, góp phần quảng bá hình  Thương vụ Việt Nam tại Nhật  thống pháp luật của cấp bang.
          ngày chăm chút bón trồng, qua  hành, doanh nghiệp Việt Nam đã  ảnh, hàng hóa, thương hiệu Việt  Bản, ông Tạ Đức Minh cho biết  Điều kiện sống và làm việc ở
          bao công đoạn lựa chọn quả to  gửi bản scan vận đơn và chuyển  Nam đi khắp 5 châu.      năm 2023, một tin vui đối với  Ấn Độ cũng hết sức khó khăn và
          đẹp, công đoạn hun khử trùng  phát nhanh bộ chứng từ gốc cho                            nông dân Việt Nam là sau 6 năm  ở trong nhóm các nước có mức
          theo quy định của phía Nhật Bản,  đối tác Ấn Độ. Khi 3 containers                       đàm phán, Nhật Bản cấp phép   độ ô nhiễm đứng đầu thế giới.
                                                                     Đưa thương hiệu
          bảo quản lạnh, đóng gói, xuất  hàng cập cảng tháng 11/2022 và                           cho nhập khẩu quả nhãn tươi   Bên cạnh đó, kỳ vọng và sự quan
          xưởng, vận chuyển quả vải đã bị  qua nhiều lần đàm phán nhưng  Việt Nam ra thế giới     vào Nhật Bản, mở ra cơ hội tăng  tâm của cộng đồng doanh
          ngấm nước và thối hỏng. Cả hai  bên mua đưa ra rất nhiều lý do để  Tính đến nay, hệ thống  trưởng cho trái cây Việt Nam  nghiệp đối với thị trường Ấn Độ
          đơn vị xuất khẩu và nhập khẩu  không nhận hàng, không thanh  thương vụ Việt Nam ở nước  năm 2023. Thương vụ Việt Nam  ngày càng lớn, giao thương ngày
          đều là các đơn vị mà Thương vụ  toán và đòi chiết khấu rất cao.   ngoài đã lên tới 61 Thương vụ và  tại Nhật Bản đã tăng cường  càng sôi động, các vụ vụ việc
          quen biết kết nối”, ông Minh nhớ  Qua điều tra, Thương vụ được  chi nhánh thương vụ.    quảng bá sự hiện diện của quả  tranh chấp thương mại cũng gia
          lại. Sự việc xảy ra thực sự rất đáng  biết người mua Ấn Độ đã bán  Với sự hậu thuẫn của lực  nhãn tươi qua các hoạt động  tăng. Vì vậy, cán bộ Thương vụ
          tiếc, lỗi không của bên nào. Sau  hàng cho một doanh nghiệp Ấn  lượng các cơ quan đại diện nước  triển lãm, giới thiệu sự kiện ăn  Ấn Độ luôn làm việc trong tình
          đó, Thương vụ Nhật Bản đã    Độ khác khi hàng đang trên    ngoài đông đảo như vậy, tính đến  thử miễn phí quả nhãn, quả vải  trạng quá tải kéo dài.
          thương thuyết với bên xuất khẩu  đường vận chuyển và doanh  năm 2022, hàng hóa xuất khẩu  tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo.   Hầu hết các doanh nghiệp
          đền bù cho bên nhập khẩu 100%  nghiệp này đã điền tờ khai để  của Việt Nam đã có mặt trên gần  Tuần hàng Việt Nam với các  Việt Nam được thương vụ hỗ trợ
          lô hàng mới thay thế lô hàng xuất  thông quan hàng hóa, đóng thuế,  200 quốc gia và lãnh thổ trên thế  sản phẩm nông sản, thủy sản  là các doanh nghiệp nhỏ và vừa,
          khẩu bị hỏng.                nhưng không thể nhận hàng do  giới, trong đó có các thị trường  tươi sống, các loại trái cây nhiệt  nhiều doanh nghiệp có kiến
            Có hơn 10 năm làm việc tại Ấn  không có lệnh giao hàng. Phía Ấn  lớn và khó tính, như Mỹ, Nhật  đới như vải, nhãn, chuối, thanh  thức ngoại thương và ngoại ngữ
          Độ, câu chuyện và cũng là bài học  Độ cuối cùng đã khẳng định  Bản và EU. Nhờ đó, xuất khẩu  long, dừa tươi, tôm, bạch tuộc,  hạn chế, ký kết hợp đồng thiếu
          khiến ông Bùi Trung Thướng,  không có tiền để thanh toán ba  của Việt Nam năm 2022 đã đạt  cá da trơn... được giới thiệu trên  chặt chẽ, thiếu kiểm tra, xác
          Tham tán Thương mại Việt Nam  containers trên. Nhưng bằng mọi  371,30 tỷ USD, tăng gấp 2,29 lần  toàn bộ điểm bán hàng của hệ  minh thông tin khách hàng
          tại Ấn Độ, không bao giờ quên đó  cách, hướng dẫn doanh nghiệp,  năm 2015 (162,016 tỷ USD) và  thống AEON, đã giúp người tiêu  trước khi giao dịch. Vì vậy, rất
          là năm 2022-2023, Thương vụ hỗ  thậm chí ngày 30 và mồng 1 Tết  177,9 lần năm 1991 (2,087 tỷ  dùng Nhật biết đến các sản  khó khăn cho thương vụ trong
          trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất  âm lịch của Việt Nam, Thương  USD). Năm 2023, trong bối  phẩm Việt Nam nhiều hơn, các  việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều
          khẩu quế, hồi. Hợp đồng trị giá  vụ vẫn nỗ lực hỗ trợ doanh  cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều  doanh nghiệp Nhật Bản tìm đến  trường hợp rất mất thời gian mà
          hơn 200.000 USD được ký tháng  nghiệp. Sau 7 tháng ròng rã,  khó khăn, tổng cầu các nền kinh  Việt Nam cũng nhiều hơn.  hiệu quả lại thấp.<


          www.vneconomy.vn                                                                                             Số 7+8  Ngày 12 - 25/2/2024  KINH TẾ VIỆT NAM 127
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134