Page 30 - KTVNSO46
P. 30
Tiêu - Dùng
Mỹ phẩm Việt “nuôi dưỡng”
giấc mơ xuất khẩu
Báo cáo từ Nielsen cho hay, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với mỹ phẩm không
nhiều, nhưng đang tăng dần theo thời gian. Hiện chi phí trung bình mà một phụ nữ dành để mua
sắm mỹ phẩm đang ở mức 500.000 - 700.000 đồng/tháng.
MINH NGUYỆT
nhau như: mở văn phòng đại diện, đặt đại lý,
nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty và
xây dựng nhà máy sản xuất. Mỹ phẩm nhập
khẩu vào Việt Nam đa số từ các nước khu vực
châu Á và có xu hướng ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, bên cạnh việc đứng đầu ASEAN
về nhập siêu mỹ phẩm, Việt Nam còn đứng thứ
5 trong các nước ASEAN về giá trị xuất khẩu
mỹ phẩm. Các dạng sản phẩm mỹ phẩm xuất
khẩu khá đa dạng: nhóm sản phẩm chăm sóc
da, sản phẩm cho tóc, sản phẩm vệ sinh răng
miệng, vệ sinh cá nhân,... trong đó, có những
sản phẩm phân khúc thị trường cao cấp như
nước hoa (2%), trang điểm (3%).
Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên
biên giới vừa tổ chức tại TP.HCM vào giữa
tháng 10 vừa qua, ông Gijae Seong, Giám đốc
Quy mô thị trường àm đẹp là một trong những ngành có điều hành Amazon Global Selling Việt Nam,
mỹ phẩm đang ngày khả năng phục hồi nhanh trong bối hé lộ top 5 ngành hàng Việt bán chạy bậc nhất
càng lớn L cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trên sàn, gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe -
Ảnh: Minh Nguyệt
trong môi trường kinh tế vĩ mô hỗn loạn. Sau chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Đây
sự phục hồi kể từ đỉnh điểm của đại dịch là năm đầu tiên mảng làm đẹp lọt top 5 ngành
Covid-19, thị trường làm đẹp thế giới dự kiến hàng được khách săn đón. Điểm thú vị là
sẽ đạt giá trị khoảng 580 tỷ USD vào năm những nhà bán hàng Việt đã rất thành công
2027, tăng trưởng dự kiến 6% mỗi năm. Con trong việc kinh doanh lông mi giả, móng tay
số này ngang bằng hoặc cao hơn một chút so giả, kem phục hồi da liền sẹo, bột trắng răng
với các phân khúc tiêu dùng khác như quần áo, ngọc trai, serum dưỡng mi, serum kích mọc
giày dép, kính mắt, chăm sóc thú cưng, thực tóc... Các sản phẩm này hoàn toàn sản xuất tại
phẩm và đồ uống. Việt Nam.
Tiềm năng Tại hội thảo “Nghiên cứu ứng dụng tài
Việt Nam đứng thứ ngay trong tầm tay nguyên thực vật Việt Nam trong công nghệ
5 trong các nước môi trường và dược mỹ phẩm”, TS. Vũ Đức Lợi,
ASEAN về giá trị Tại Việt Nam, khảo sát của EuroMonitor Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học và
xuất khẩu mỹ International cho thấy quy mô thị trường mỹ Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, khẳng định
phẩm. Các dạng
sản phẩm mỹ phẩm phẩm đang ngày càng lớn với tốc độ tăng Việt Nam có nguồn tài nguyên thực vật phong
xuất khẩu khá đa trưởng trung bình là 6%/năm, từ 2 tỷ USD phú và đa dạng, được nghiên cứu ở nhiều lĩnh
dạng, từ nhóm sản năm 2016 lên gần 2,7 tỷ USD năm 2021. Dự vực khác nhau. Trong số hơn 12.000 loài của
phẩm chăm sóc da, đoán đến năm 2026, tổng doanh thu ngành hệ thực vật Việt Nam, có hơn 5.000 loài được
sản phẩm cho tóc
cho đến sản phẩm: hàng mỹ phẩm lên tới 3,5 tỷ USD. Hiện có dùng làm thuốc. “Việt Nam xuất khẩu nhiều
răng miệng, vệ sinh hàng nghìn thương hiệu mỹ phẩm đã xuất loại dược liệu như: quế, hồi, thảo quả, nghệ...
cá nhân. hiện tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 46 | Ngày 13/11/2023