Page 30 - KTVNSO46
P. 30

Tiêu - Dùng



                        Mỹ phẩm Việt “nuôi dưỡng”



                                    giấc mơ xuất khẩu






                  Báo cáo từ Nielsen cho hay, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với mỹ phẩm không
                  nhiều, nhưng đang tăng dần theo thời gian. Hiện chi phí trung bình mà một phụ nữ dành để mua
                                  sắm mỹ phẩm đang ở mức 500.000 - 700.000 đồng/tháng.

                                                       MINH NGUYỆT



                                                                       nhau như: mở văn phòng đại diện, đặt đại lý,
                                                                       nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty và
                                                                       xây dựng nhà máy sản xuất. Mỹ phẩm nhập
                                                                       khẩu vào Việt Nam đa số từ các nước khu vực
                                                                       châu Á và có xu hướng ngày càng tăng cao.
                                                                          Tuy nhiên, bên cạnh việc đứng đầu ASEAN
                                                                       về nhập siêu mỹ phẩm, Việt Nam còn đứng thứ
                                                                       5 trong các nước ASEAN về giá trị xuất khẩu
                                                                       mỹ phẩm. Các dạng sản phẩm mỹ phẩm xuất
                                                                       khẩu khá đa dạng: nhóm sản phẩm chăm sóc
                                                                       da, sản phẩm cho tóc, sản phẩm vệ sinh răng
                                                                       miệng, vệ sinh cá nhân,... trong đó, có những
                                                                       sản phẩm phân khúc thị trường cao cấp như
                                                                       nước hoa (2%), trang điểm (3%).
                                                                          Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên
                                                                       biên giới vừa tổ chức tại TP.HCM vào giữa
                                                                       tháng 10 vừa qua, ông Gijae Seong, Giám đốc
             Quy mô thị trường     àm đẹp là một trong những ngành có  điều hành Amazon Global Selling Việt Nam,
            mỹ phẩm đang ngày      khả năng phục hồi nhanh trong bối   hé lộ top 5 ngành hàng Việt bán chạy bậc nhất
                    càng lớn  L cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và   trên sàn, gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe -
               Ảnh: Minh Nguyệt
                            trong môi trường kinh tế vĩ mô hỗn loạn. Sau  chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Đây
                            sự phục hồi kể từ đỉnh điểm của đại dịch   là năm đầu tiên mảng làm đẹp lọt top 5 ngành
                            Covid-19, thị trường làm đẹp thế giới dự kiến  hàng được khách săn đón. Điểm thú vị là
                            sẽ đạt giá trị khoảng 580 tỷ USD vào năm   những nhà bán hàng Việt đã rất thành công
                            2027, tăng trưởng dự kiến 6% mỗi năm. Con  trong việc kinh doanh lông mi giả, móng tay
                            số này ngang bằng hoặc cao hơn một chút so  giả, kem phục hồi da liền sẹo, bột trắng răng
                            với các phân khúc tiêu dùng khác như quần áo,  ngọc trai, serum dưỡng mi, serum kích mọc
                            giày dép, kính mắt, chăm sóc thú cưng, thực  tóc... Các sản phẩm này hoàn toàn sản xuất tại
                            phẩm và đồ uống.                           Việt Nam.
                            Tiềm năng                                     Tại hội thảo “Nghiên cứu ứng dụng tài
            Việt Nam đứng thứ  ngay trong tầm tay                      nguyên thực vật Việt Nam trong công nghệ
             5 trong các nước                                          môi trường và dược mỹ phẩm”, TS. Vũ Đức Lợi,
              ASEAN về giá trị  Tại Việt Nam, khảo sát của EuroMonitor  Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học và
                xuất khẩu mỹ  International cho thấy quy mô thị trường mỹ  Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, khẳng định
              phẩm. Các dạng
            sản phẩm mỹ phẩm  phẩm đang ngày càng lớn với tốc độ tăng  Việt Nam có nguồn tài nguyên thực vật phong
             xuất khẩu khá đa  trưởng trung bình là 6%/năm, từ 2 tỷ USD  phú và đa dạng, được nghiên cứu ở nhiều lĩnh
            dạng, từ nhóm sản  năm 2016 lên gần 2,7 tỷ USD năm 2021. Dự  vực khác nhau. Trong số hơn 12.000 loài của
           phẩm chăm sóc da,  đoán đến năm 2026, tổng doanh thu ngành  hệ thực vật Việt Nam, có hơn 5.000 loài được
             sản phẩm cho tóc
            cho đến sản phẩm:  hàng mỹ phẩm lên tới 3,5 tỷ USD. Hiện có  dùng làm thuốc. “Việt Nam xuất khẩu nhiều
            răng miệng, vệ sinh  hàng nghìn thương hiệu mỹ phẩm đã xuất  loại dược liệu như: quế, hồi, thảo quả, nghệ...
                   cá nhân.  hiện tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác  rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 46 | Ngày 13/11/2023
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34