Page 25 - KTVNSO46
P. 25

Giao thương - Thị trường




                                                                       ngoái. Riêng trong tháng 9, doanh số xuất khẩu
                                                                       chỉ còn thấp hơn 5% so với cùng kỳ, nên tổng
                                                                       kim ngạch trong quý 3/2023 chỉ thấp hơn 12%
           Nỗ lực phục hồi
                                                                       so với cùng kỳ năm 2022 và đây cũng là mức
                                                                       giảm ít nhất trong 3 quý năm nay.
                                                                          Thời gian qua, xuất khẩu thủy sản sụt giảm
           đà tăng trưởng
                                                                       do chịu nhiều áp lực từ các yếu tố vĩ mô cả
                                                                       trong nước và quốc tế. Trước hết, giá xuất khẩu
                                                                       của các mặt hàng thủy sản đầu năm 2023 có xu
           xuất khẩu thủy sản
                                                                       hướng giảm do sự cạnh tranh về giá trên thị
                                                                       trường quốc tế. Tiếp đến, nhu cầu thủy sản
           Xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam đã có dấu    nhập khẩu cũng giảm do các quốc gia nhập
           hiệu phục hồi sau giai đoạn ảm đạm. Tuy nhiên, để dần lấy lại  khẩu chưa tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho lớn
           đà tăng trưởng, bên cạnh việc nỗ lực tuân thủ các quy định  của năm trước.
           của thị trường xuất khẩu, chương trình xúc tiến thương mại  Doanh nghiệp vẫn đối diện
           cũng cần được đẩy mạnh.
                                                                       với nhiều khó khăn

             SONG HÀ                                                      Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ nay
                                                                       đến cuối năm 2023 và những năm tiếp theo,
                                                                       ngoài những rủi ro do tác động của tình hình
                                                                       chính trị, kinh tế-xã hội toàn cầu, các doanh
                                                                       nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng sẽ gặp khó
                                                                       khăn trong việc tiếp cận và khai thác thị
                                                                       trường, bởi các rào cản thương mại có xu
                                                                       hướng gia tăng. Hơn nữa, yêu cầu về tính bền
                                                                       vững đối với sản phẩm tại các thị trường tiêu
                                                                       thụ chủ lực, như nhóm thị trường trong Hiệp
                                                                       định thương mại tự do Việt Nam – EU
                                                                       (EVFTA), Hoa Kỳ… ngày càng khắt khe.
                                                                          Mặc dù vậy, một số tín hiệu tốt từ thị
                                                                       trường thế giới và trong nước cũng như xu
                                                                       hướng tiêu dùng gia tăng ở các thị trường
                                                                       chính vào những tháng cuối năm đang đem lại
                                                                       triển vọng phục hồi xuất khẩu ngành hàng này.
                                                                       Đó là sự phục hồi của các thị trường chủ lực do
               Thủy sản là một     ại hội nghị giao ban xúc tiến thương  nhu cầu tăng vào các dịp lễ cuối năm với các
             trong những ngành     mại với hệ thống các cơ quan thương  sản phẩm thế mạnh của ngành như: cá ngừ,
            kinh tế mũi nhọn, giữ  T vụ tại nước ngoài tháng 10/2023 với  tôm, cá tra.
             vai trò quan trọng  chủ đề “Đồng hành cùng ngành thủy sản đẩy  “Giai đoạn vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu,
                Ảnh: Việt Tuấn
                            mạnh xúc tiến xuất khẩu” mới đây, Thứ trưởng  quyết liệt, sát sao chỉ đạo các bộ, ngành cùng
                            Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng thủy  phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành
                            sản là một trong những ngành kinh tế mũi   hàng, nhất là ngành thủy sản, ưu tiên nguồn
                            nhọn, giữ vai trò quan trọng trong sự phát  lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ
                            triển của nền kinh tế Việt Nam với quy mô  khó khăn, hồi phục sản xuất, kinh doanh cho
                            ngày càng mở rộng.                         doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
                               Thương hiệu thủy sản Việt Nam không chỉ  nhấn mạnh, đồng thời cho biết Bộ Công
            Xuất khẩu thủy sản
              sụt giảm do chịu  được khẳng định trong nước mà còn được đón  Thương cũng đã và đang phối hợp triển khai
            nhiều áp lực từ các  nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay,  đồng bộ nhiều biện pháp xúc tiến thương mại
               yếu tố vĩ mô cả  sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới  nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước,
           trong nước và quốc  hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, giá trị xuất  đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó,
             tế. Trước hết, giá
             xuất khẩu của các  khẩu thủy sản năm 2022 lần đầu tiên cán đích  tiếp tục giữ vững, củng cố vị thế tại các thị
            mặt hàng thủy sản  11 tỷ USD.                              trường đã có Hiệp định thương mại tự do, phối
             đầu năm 2023 có   Thống kê của Hiệp hội Chế và biến và Xuất  hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh
             xu hướng giảm do  khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy 9  nghiệp bảo vệ thương hiệu cũng như ứng phó
             sự cạnh tranh về
             giá trên thị trường  tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản cả nước  với các rào cản thương mại, biện pháp phòng
                    quốc tế.  đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm  vệ thương mại.

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           44  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 46 | Ngày 13/11/2023
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30