Page 25 - KTVNSO46
P. 25
Giao thương - Thị trường
ngoái. Riêng trong tháng 9, doanh số xuất khẩu
chỉ còn thấp hơn 5% so với cùng kỳ, nên tổng
kim ngạch trong quý 3/2023 chỉ thấp hơn 12%
Nỗ lực phục hồi
so với cùng kỳ năm 2022 và đây cũng là mức
giảm ít nhất trong 3 quý năm nay.
Thời gian qua, xuất khẩu thủy sản sụt giảm
đà tăng trưởng
do chịu nhiều áp lực từ các yếu tố vĩ mô cả
trong nước và quốc tế. Trước hết, giá xuất khẩu
của các mặt hàng thủy sản đầu năm 2023 có xu
xuất khẩu thủy sản
hướng giảm do sự cạnh tranh về giá trên thị
trường quốc tế. Tiếp đến, nhu cầu thủy sản
Xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam đã có dấu nhập khẩu cũng giảm do các quốc gia nhập
hiệu phục hồi sau giai đoạn ảm đạm. Tuy nhiên, để dần lấy lại khẩu chưa tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho lớn
đà tăng trưởng, bên cạnh việc nỗ lực tuân thủ các quy định của năm trước.
của thị trường xuất khẩu, chương trình xúc tiến thương mại Doanh nghiệp vẫn đối diện
cũng cần được đẩy mạnh.
với nhiều khó khăn
SONG HÀ Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ nay
đến cuối năm 2023 và những năm tiếp theo,
ngoài những rủi ro do tác động của tình hình
chính trị, kinh tế-xã hội toàn cầu, các doanh
nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng sẽ gặp khó
khăn trong việc tiếp cận và khai thác thị
trường, bởi các rào cản thương mại có xu
hướng gia tăng. Hơn nữa, yêu cầu về tính bền
vững đối với sản phẩm tại các thị trường tiêu
thụ chủ lực, như nhóm thị trường trong Hiệp
định thương mại tự do Việt Nam – EU
(EVFTA), Hoa Kỳ… ngày càng khắt khe.
Mặc dù vậy, một số tín hiệu tốt từ thị
trường thế giới và trong nước cũng như xu
hướng tiêu dùng gia tăng ở các thị trường
chính vào những tháng cuối năm đang đem lại
triển vọng phục hồi xuất khẩu ngành hàng này.
Đó là sự phục hồi của các thị trường chủ lực do
Thủy sản là một ại hội nghị giao ban xúc tiến thương nhu cầu tăng vào các dịp lễ cuối năm với các
trong những ngành mại với hệ thống các cơ quan thương sản phẩm thế mạnh của ngành như: cá ngừ,
kinh tế mũi nhọn, giữ T vụ tại nước ngoài tháng 10/2023 với tôm, cá tra.
vai trò quan trọng chủ đề “Đồng hành cùng ngành thủy sản đẩy “Giai đoạn vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu,
Ảnh: Việt Tuấn
mạnh xúc tiến xuất khẩu” mới đây, Thứ trưởng quyết liệt, sát sao chỉ đạo các bộ, ngành cùng
Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng thủy phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành
sản là một trong những ngành kinh tế mũi hàng, nhất là ngành thủy sản, ưu tiên nguồn
nhọn, giữ vai trò quan trọng trong sự phát lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ
triển của nền kinh tế Việt Nam với quy mô khó khăn, hồi phục sản xuất, kinh doanh cho
ngày càng mở rộng. doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
Thương hiệu thủy sản Việt Nam không chỉ nhấn mạnh, đồng thời cho biết Bộ Công
Xuất khẩu thủy sản
sụt giảm do chịu được khẳng định trong nước mà còn được đón Thương cũng đã và đang phối hợp triển khai
nhiều áp lực từ các nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay, đồng bộ nhiều biện pháp xúc tiến thương mại
yếu tố vĩ mô cả sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước,
trong nước và quốc hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, giá trị xuất đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó,
tế. Trước hết, giá
xuất khẩu của các khẩu thủy sản năm 2022 lần đầu tiên cán đích tiếp tục giữ vững, củng cố vị thế tại các thị
mặt hàng thủy sản 11 tỷ USD. trường đã có Hiệp định thương mại tự do, phối
đầu năm 2023 có Thống kê của Hiệp hội Chế và biến và Xuất hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh
xu hướng giảm do khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy 9 nghiệp bảo vệ thương hiệu cũng như ứng phó
sự cạnh tranh về
giá trên thị trường tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản cả nước với các rào cản thương mại, biện pháp phòng
quốc tế. đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm vệ thương mại.
www.vneconomy.vn
44 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 46 | Ngày 13/11/2023