Page 12 - KTVNSO10
P. 12
Tiêu điểm Kinh tế Việt Nam tháng 2/2024
CPI THÁNG 2 TĂNG 1,04%
Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát
Nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn của người dân
tăng cao. Cùng với đó, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá
gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu
dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng với tháng trước.
SONG HÀ
ụ thể, theo báo của Tổng cục tăng 2,47%; dịch vụ trông giữ xe tăng CPI chung tăng 0,04 điểm phần trăm.
Thống kê, CPI tháng 2/2024 1,86%; dịch vụ bảo dưỡng phương Giá tăng tập trung chủ yếu ở những
C tăng 1,04% so với tháng tiện đi lại tăng 0,52%; giá lốp, săm xe nhóm mặt hàng: giá nhóm hoa, cây
trước; tăng 1,35% so với tháng máy tăng 0,21%; phụ tùng khác của cảnh, vật cảnh tăng 4,19%; dịch vụ
12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ xe máy tăng 0,15%. giải trí tăng 1,09% (trong đó, giá vé
năm 2023. Bình quân 2 tháng đầu Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống xem phim, ca nhạc tăng 15,41%); du
năm 2024, CPI tăng 3,67% so với tăng 1,71%, tác động làm CPI chung lịch trọn gói tăng 1,67% (du lịch trong
cùng kỳ năm trước. tăng 0,57 điểm phần trăm. Trong đó: nước tăng 1,68%; du lịch ngoài nước
Giá hàng hóa, dịch vụ Lương thực tăng 1,75%, làm CPI tăng 1,63%); khách sạn, nhà khách
chung tăng 0,06 điểm phần trăm;
tăng 0,99%.
tăng cao trong dịp Tết
thực phẩm tăng 1,98%, tác động làm Bên cạnh đó, nhóm thiết bị và đồ
Trong mức tăng 1,04% của CPI CPI chung tăng 0,42 điểm phần dùng gia đình tăng 0,26%. Giá một số
tháng 2/2024 so với tháng trước, có trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng mặt hàng tăng do nhu cầu sử dụng
9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ 1,04%, tác động làm CPI chung tăng tăng như: giá hàng thủy tinh, sành sứ
số giá tăng. Nhóm giao thông tăng 0,09 điểm phần trăm. và bình nước nóng nhà tắm cùng
cao nhất với 3,09%, làm CPI chung Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng tăng 0,56%; giường, tủ, bàn, ghế tăng
tăng 0,3 điểm phần trăm. Trong đó, 0,8% do nhu cầu tiêu dùng và sử 0,28%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng
chỉ số giá dịch vụ giao thông công dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp 0,26%; đèn điện thắp sáng tăng
cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán khiến giá rượu bia 0,24%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng
tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán; tăng 1,17%; thuốc lá tăng 0,56%; đồ 0,23%; dịch vụ sửa chữa thiết bị
chỉ số giá xăng tăng 5,82%, chỉ số giá uống không cồn tăng 0,33%. trong gia đình tăng 0,22%; máy hút
dầu diezen tăng 5,51% do ảnh hưởng Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch bụi tăng 0,09%; trang thiết bị nhà
của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tăng 0,79% do nhu cầu mua sắm, du bếp tăng 0,06%.
trong nước; dịch vụ rửa xe, bơm xe xuân dịp Tết Nguyên đán tăng đẩy Nhóm may mặc, mũ nón, giày
www.vneconomy.vn
20 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 10 | Ngày 4/3/2024