Page 12 - KTVNSO10
P. 12

Tiêu điểm   Kinh tế Việt Nam tháng 2/2024




































                              CPI THÁNG 2 TĂNG 1,04%



               Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát
                    Nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn của người dân
                     tăng cao. Cùng với đó, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá
                      gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu
                                        dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng với tháng trước.

                                                         SONG HÀ

                   ụ thể, theo báo của Tổng cục  tăng 2,47%; dịch vụ trông giữ xe tăng  CPI chung tăng 0,04 điểm phần trăm.
                   Thống kê, CPI tháng 2/2024  1,86%; dịch vụ bảo dưỡng phương  Giá tăng tập trung chủ yếu ở những
           C tăng 1,04% so với tháng         tiện đi lại tăng 0,52%; giá lốp, săm xe  nhóm mặt hàng: giá nhóm hoa, cây
           trước; tăng 1,35% so với tháng    máy tăng 0,21%; phụ tùng khác của  cảnh, vật cảnh tăng 4,19%; dịch vụ
           12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ  xe máy tăng 0,15%.            giải trí tăng 1,09% (trong đó, giá vé
           năm 2023. Bình quân 2 tháng đầu      Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống  xem phim, ca nhạc tăng 15,41%); du
           năm 2024, CPI tăng 3,67% so với   tăng 1,71%, tác động làm CPI chung  lịch trọn gói tăng 1,67% (du lịch trong
           cùng kỳ năm trước.                tăng 0,57 điểm phần trăm. Trong đó:  nước tăng 1,68%; du lịch ngoài nước
           Giá hàng hóa, dịch vụ             Lương thực tăng 1,75%, làm CPI    tăng 1,63%); khách sạn, nhà khách
                                             chung tăng 0,06 điểm phần trăm;
                                                                               tăng 0,99%.
           tăng cao trong dịp Tết
                                             thực phẩm tăng 1,98%, tác động làm   Bên cạnh đó, nhóm thiết bị và đồ
              Trong mức tăng 1,04% của CPI   CPI chung tăng 0,42 điểm phần     dùng gia đình tăng 0,26%. Giá một số
           tháng 2/2024 so với tháng trước, có  trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng  mặt hàng tăng do nhu cầu sử dụng
           9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ  1,04%, tác động làm CPI chung tăng  tăng như: giá hàng thủy tinh, sành sứ
           số giá tăng. Nhóm giao thông tăng  0,09 điểm phần trăm.             và bình nước nóng nhà tắm cùng
           cao nhất với 3,09%, làm CPI chung    Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng  tăng 0,56%; giường, tủ, bàn, ghế tăng
           tăng 0,3 điểm phần trăm. Trong đó,  0,8% do nhu cầu tiêu dùng và sử  0,28%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng
           chỉ số giá dịch vụ giao thông công  dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp  0,26%; đèn điện thắp sáng tăng
           cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại  Tết Nguyên đán khiến giá rượu bia  0,24%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng
           tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán;  tăng 1,17%; thuốc lá tăng 0,56%; đồ  0,23%; dịch vụ sửa chữa thiết bị
           chỉ số giá xăng tăng 5,82%, chỉ số giá  uống không cồn tăng 0,33%.  trong gia đình tăng 0,22%; máy hút
           dầu diezen tăng 5,51% do ảnh hưởng   Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch  bụi tăng 0,09%; trang thiết bị nhà
           của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu  tăng 0,79% do nhu cầu mua sắm, du  bếp tăng 0,06%.
           trong nước; dịch vụ rửa xe, bơm xe  xuân dịp Tết Nguyên đán tăng đẩy   Nhóm may mặc, mũ nón, giày

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           20  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 10  | Ngày 4/3/2024
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17