Page 14 - KTVNSO10
P. 14

Tài chính - Ngân hàng




                                                                       sản phẩm bảo hiểm. Các quy trình trực tuyến từ
                                                                       đầu đến cuối trên một nền tảng đã nổi lên như
                                                                       một ưu tiên hàng đầu và các công ty bảo hiểm
           Insurtech tái định
                                                                       buộc phải đẩy nhanh số hóa để thích ứng với nhu
                                                                       cầu ngày càng tăng của thị trường.
                                                                          Sức hút của lĩnh vực Insurtech tại Việt Nam
           hình bức tranh
                                                                       còn được thể hiện qua quy mô rót vốn của các nhà
                                                                       đầu tư vào lĩnh vực này tăng vọt trong giai đoạn
                                                                       2021 – 2022, dẫn đến giá trị tài trợ tăng vọt trong
           thị trường bảo hiểm
                                                                       phân khúc Insurtech.
           Từ cuối thập niên 2000, ngành bảo hiểm ở Việt Nam đã rục rịch đổi
           mới công nghệ. Tiếp đó là sự xuất hiện của khái niệm công nghệ  Những cơ hội mới
           bảo hiểm (Insurtech) với sự có mặt của các nhà môi giới bảo hiểm  trên thị trường Insurtech
           trực tuyến như Ginet (nay là Bolttech), Eroscare.  Sang thập niên  Nếu như các công ty bảo hiểm truyền thống
           2010, những công ty Insurtech đầu tiên đi vào hoạt động nhưng  lấy chính sách bảo hiểm làm trọng tâm thì các
           phải đến những năm gần đây, Insurtech mới gây chú ý khi số lượng  công ty Insurtech lại lấy khách hàng làm trung
           doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng đông đảo.   tâm. Thay vì thiết kế một “chiếc ô” có kích thước
                                                                       vừa vặn để giải quyết nhiều rủi ro khác nhau,
             HOÀNG LAN                                                 Insurtech đổi mới liên tục theo nhu cầu của
                                                                       khách hàng, cung cấp phạm vi bảo hiểm rộng
              Số doanh nghiệp insurtech gia nhập thị trường và quy mô
              góp vốn vào các công ty khởi nghiệp insurtech tại Việt Nam  hơn nhiều so với công ty bảo hiểm truyền thống.
                                                       Công ty Insurtech mới  Với sự phát triển của công nghệ và dữ liệu lớn,
            30 triệu USD                2022                       1   ngành bảo hiểm trên toàn cầu đang tập trung
                                        2021                     3     hơn vào việc giảm thiểu rủi ro thực tế, hữu hình.
                                        2020                  2        Theo hướng này, các công ty Insurtech cung cấp
                                        2019               3           các giải pháp phù hợp với quan điểm của khách
                                        2018           5               hàng thay vì dựa vào các chiến lược tiếp thị thay
                                        2017       2                   đổi nhận thức của khách hàng.
                                        2015      1                       Về mặt kinh doanh, Insurtech nghiêng về việc
                                        2013    2                      bảo hiểm cho các sự kiện cụ thể có nguy cơ làm
                                        2012  1                        gián đoạn cuộc sống của một người, chẳng hạn
                                                                       như các sự kiện thời tiết hoặc các rủi ro an ninh
             Doanh thu thuần của các công ty insurtech đang hoạt động tại Việt Nam
                                                                       khi sử dụng các phương tiện điện tử.
             Đơn vị: tỷ đồng  0,75% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc (cả nhân thọ và phi nhân thọ)
                                                                          Các công ty Insurtech cũng tận dụng trí tuệ
            2.000                                                      nhân tạo (AI), học máy, chuỗi khối và Internet vạn
            1.500                                                      vật (IoT) để hợp nhất các chính sách khác nhau
            1.000                                                      vào một nền tảng thống nhất, tạo điều kiện thuận
             500
               0                                                       lợi cho việc quản lý và giám sát. Các nền tảng như
                    2018       2019      2020      2021      2022      EZChoice, IZIon24, INSO và Savemoney cho
                                        Nguồn: FiinGroup và báo cáo tài chính các doanh nghiệp
                                                                       phép khách hàng lựa chọn và so sánh các sản
                                    ược đánh giá là có tiềm năng tăng  phẩm bảo hiểm chỉ bằng vài cú nhấp chuột.
                                    trưởng đáng kể nhưng các công ty công  Insurtech cũng đẩy mạnh phân tích dữ liệu và
                            Đ nghệ bảo hiểm (Insurtech) Việt Nam       ứng dụng AI để tự động hóa quy trình chi trả bảo
                            đang gặp nhiều trở ngại về vốn, nhân lực, sự lệ  hiểm, bao gồm phân tích dữ liệu yêu cầu bồi
                            thuộc vào các công ty bảo hiểm truyền thống,  thường, đánh giá thiệt hại và đưa ra quyết định
                            nhận thức và niềm tin về thương hiệu thấp ở  bồi thường, giảm phụ thuộc vào giám định thủ
                            những khách hàng lớn tuổi cũng như khung   công. Các công ty này cũng sử dụng chatbot và
                            pháp lý chưa đầy đủ.                       trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh
                               Theo thống kê từ FiinGroup, toàn thị trường  chóng, giải quyết các thắc mắc và hỗ trợ khách
                            Việt Nam có 20 công ty Insurtech đang hoạt  hàng trong suốt quy trình yêu cầu bồi thường.
                            động. Trong giai đoạn 2018 – 2022, doanh thu  Cách tiếp cận hợp lý và hiệu quả này giúp cải
                            thuần của những công ty này luôn đạt được tốc  thiện trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả
                            độ tăng trưởng kép (CAGR), có trường hợp tăng  hoạt động của các doanh nghiệp Insurtech.
                            trưởng một cách phi thường với mức 255%.      Với các quy trình đơn giản hóa và sáng kiến lấy
                               Đại dịch Covid-19 đã góp công lớn thay đổi  khách hàng làm trung tâm, các giải pháp mà các
                            quan điểm người dùng bảo hiểm và cách họ mua  công ty Insurtech sử dụng giúp giảm đáng kể chi

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           22  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 10 | Ngày 4/3/2024
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19