Page 15 - KTVNSO10
P. 15
Tài chính - Ngân hàng
phí hoạt động và chuyển khoản tiết khách hàng có sự ổn định về tài chính.
kiệm được cho khách hàng thông qua Tuy nhiên, nhóm này có xu hướng ưa
các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chuộng các công ty bảo hiểm truyền
chăng hơn. thống hơn là Insurtech, với lý do lo ngại
về các dịch vụ trực tuyến và danh tiếng
của các thương hiệu Insurtech. Khách
Thị phần của Insurtech
hàng lo ngại về khả năng bị đánh cắp
còn nhỏ
Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng thông tin, rò rỉ dữ liệu khi mua bảo
doanh thu ấn tượng, song thị trường hiểm thông qua nền tảng công nghệ
của các công ty Insurtech còn tương của các công ty khởi nghiệp”, nhóm
đối nhỏ, chỉ chiếm 0,75% tổng phí bảo nghiên cứu của FiinGroup nhận định
hiểm nhân thọ và phi nhân thọ năm tại báo cáo về thị trường công nghệ bảo
2022 (theo FiinGroup) hiểm phát hành cuối tháng 2/2024. sung và hỗ trợ hoạt động của các công
Trọng tâm chủ yếu của Insurtech Ngoài ra, việc thiếu vắng một cơ sở ty bảo hiểm truyền thống.
tại Việt Nam nằm ở các sản phẩm bảo dữ liệu bảo hiểm quốc gia thống nhất Thứ nhất, Insurtech đóng vai trò là
hiểm phi nhân thọ, trong khi một số cũng cản trở các công ty Insurtech đẩy nhà phân phối của các công ty bảo
công ty như Momi lại phát triển phân mạnh đầu tư vào công nghệ. Hiện nay, hiểm truyền thống. Thị trường đã
khúc bảo hiểm nhân thọ chủ yếu dưới mỗi công ty bảo hiểm quản lý dữ liệu chứng kiến sự hợp tác giữa INSO và
hình thức bảo hiểm liên kết đầu tư. của mình một cách độc lập. Do đó, các AAA, Boltech và PTI, VIFO và BSH.
Trong khi đó, các báo cáo phân tích giải pháp insurtech vẫn gắn chặt với các Thứ hai, Insurtech hợp tác với các
thị trường cho biết tỷ lệ thâm nhập bảo công ty bảo hiểm truyền thống, dựa vào công ty bảo hiểm truyền thống để phát
hiểm ở Việt Nam còn thấp. Tại Việt họ để mở rộng danh mục sản phẩm. triển sản phẩm mới. Các mối quan hệ
Nam, phí bảo hiểm nói chung chiếm đối tác đáng chú ý gần đây là Mon
khoảng 2% GDP, thấp hơn nhiều so với cover, MIC, Saladin và Bảo Việt,
các nước trong khu vực ở châu Á-Thái Theo thống kê từ FiinGroup, toàn Global Safe và AAA.
Bình Dương như Malaysia (5,4%), Thái thị trường Việt Nam có 20 công Thứ ba, Insurtech hỗ trợ các công
Lan (5,3%) và Ấn Độ (4,2%). ty Insurtech đang hoạt động. ty bảo hiểm truyền thống cải thiện trải
Chính phủ Việt Nam mong muốn Trong giai đoạn 2018 – 2022, nghiệm khách hàng. Các ví dụ chính là
đạt được tỷ lệ bao phủ bảo hiểm nhân doanh thu thuần của những công mối quan hệ hợp tác giữa ISO và PIT,
thọ là 15% cho dân số vào năm 2025. ty này luôn đạt được tốc độ tăng bảo hiểm nhúng MIC và Global Safe.
Tuy nhiên, con số hiện tại chỉ dao động trưởng kép (CAGR), có trường Ngoài ra, các công ty Insurtech sẽ
trên 10%, cho thấy tiến độ vừa phải và hợp tăng trưởng một cách phi tiếp tục thúc đẩy doanh số bằng cách
còn nhiều dư địa việc triển khai các thường với mức 255%. đưa các dịch vụ bảo hiểm vào hành
sáng kiến “bảo hiểm mới”. trình mua sắm của khách hàng trên các
Nhu cầu về bảo hiểm cũng ngày Về hành lang pháp lý, trong khi nền tảng hàng triệu người dùng (siêu
càng tăng. Bất chấp sự suy giảm gần Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và ứng dụng), nền tảng thương mại điện
đây do kinh tế khó khăn, thị trường Thông tư số 67/2023 đưa ra các hướng tử, nhà khai thác mạng viễn thông.
bảo hiểm vẫn duy trì mức tăng trưởng dẫn cơ bản cho hoạt động kinh doanh Trong những năm qua, các nền
hai con số với tốc độ CAGR của tổng bảo hiểm trực tuyến, nhưng các công tảng Insurtech cũng đã dần dần hợp
phí bảo hiểm gốc đạt khoảng 16% mỗi ty Insurtech nói riêng và công nghệ tài tác với các app của ngân hàng và công
năm trong giai đoạn 2018-2022. Các chính nói chung vẫn đang chờ đợi một ty tài chính để mở rộng phạm vi tiếp
chuyên gia dự báo thị trường sẽ lấy lại khung pháp lý vững chắc hơn cho cận khách hàng của họ. Chẳng hạn, sự
đà tăng trưởng và phục hồi kinh tế từ fintech, để tạo ra một không gian an hợp tác của OPES, IZI vào app di động
năm 2024. toàn cho các doanh nghiệp đổi mới và của các ngân hàng thương mại
Dù tiềm năng nhưng Insurtech tạo điều kiện đối thoại mang tính xây MBBank, VPBank và SeAbank hoặc
đang phải đối mặt với những thách dựng giữa các doanh nghiệp, các cơ sự hợp tác giữa các công ty Insurtech
thức về cơ sở hạ tầng, pháp lý và nhận quan chính phủ và thị trường. và công ty tài chính (Zatech, Bolttech
diện thương hiệu. Các nền tảng công và Home Credit, OPES và LIAN với
nghệ bảo hiểm non trẻ chưa tạo dựng Xu hướng chính Mirae Asset, Igloo và Lotte Finance).
được nhận thức và niềm tin về thương trong 3 năm tới Quá trình hợp tác và đẩy mạnh bán
hiệu từ các khách hàng trung niên và Theo các chuyên gia, trong 3 năm hàng đa kênh có thể giúp các Insurtech
lớn tuổi. “Đại diện cho 39,4% dân số, tới, trong bối cảnh khung pháp lý chưa ra mắt một loạt sản phẩm bảo hiểm vi
các cá nhân từ 40 tuổi trở lên ưa hoàn thiện, các công ty Insurtech tại mô phi nhân thọ được thiết kế riêng
chuộng bảo hiểm nhân thọ và có nhu Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò là cho các thị trường ngách, phù hợp chặt
cầu bổ sung đối với các sản phẩm bảo “cánh tay nối dài” của bảo hiểm truyền chẽ với hành vi và lối sống của người
hiểm phi nhân thọ. Đây cũng là nhóm thống; ưu tiên các mô hình dịch vụ bổ tiêu dùng.<
www.vneconomy.vn Số 10 | Ngày 4/3/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 23