Page 15 - KTVNSO10
P. 15

Tài chính - Ngân hàng




          phí hoạt động và chuyển khoản tiết  khách hàng có sự ổn định về tài chính.
          kiệm được cho khách hàng thông qua  Tuy nhiên, nhóm này có xu hướng ưa
          các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải  chuộng các công ty bảo hiểm truyền
          chăng hơn.                        thống hơn là Insurtech, với lý do lo ngại
                                            về các dịch vụ trực tuyến và danh tiếng
                                            của các thương hiệu Insurtech. Khách
          Thị phần của Insurtech
                                            hàng lo ngại về khả năng bị đánh cắp
          còn nhỏ
            Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng   thông tin, rò rỉ dữ liệu khi mua bảo
          doanh thu ấn tượng, song thị trường  hiểm thông qua nền tảng công nghệ
          của các công ty Insurtech còn tương  của các công ty khởi nghiệp”, nhóm
          đối nhỏ, chỉ chiếm 0,75% tổng phí bảo  nghiên cứu của FiinGroup nhận định
          hiểm nhân thọ và phi nhân thọ năm  tại báo cáo về thị trường công nghệ bảo
          2022 (theo FiinGroup)             hiểm phát hành cuối tháng 2/2024.  sung và hỗ trợ hoạt động của các công
            Trọng tâm chủ yếu của Insurtech   Ngoài ra, việc thiếu vắng một cơ sở  ty bảo hiểm truyền thống.
          tại Việt Nam nằm ở các sản phẩm bảo  dữ liệu bảo hiểm quốc gia thống nhất  Thứ nhất, Insurtech đóng vai trò là
          hiểm phi nhân thọ, trong khi một số  cũng cản trở các công ty Insurtech đẩy  nhà phân phối của các công ty bảo
          công ty như Momi lại phát triển phân  mạnh đầu tư vào công nghệ. Hiện nay,  hiểm truyền thống. Thị trường đã
          khúc bảo hiểm nhân thọ chủ yếu dưới  mỗi công ty bảo hiểm quản lý dữ liệu  chứng kiến sự hợp tác giữa INSO và
          hình thức bảo hiểm liên kết đầu tư.  của mình một cách độc lập. Do đó, các  AAA, Boltech và PTI, VIFO và BSH.
            Trong khi đó, các báo cáo phân tích  giải pháp insurtech vẫn gắn chặt với các  Thứ hai, Insurtech hợp tác với các
          thị trường cho biết tỷ lệ thâm nhập bảo  công ty bảo hiểm truyền thống, dựa vào  công ty bảo hiểm truyền thống để phát
          hiểm ở Việt Nam còn thấp. Tại Việt  họ để mở rộng danh mục sản phẩm.  triển sản phẩm mới. Các mối quan hệ
          Nam, phí bảo hiểm nói chung chiếm                                   đối tác đáng chú ý gần đây là Mon
          khoảng 2% GDP, thấp hơn nhiều so với                                cover, MIC, Saladin và Bảo Việt,
          các nước trong khu vực ở châu Á-Thái  Theo thống kê từ FiinGroup, toàn  Global Safe và AAA.
          Bình Dương như Malaysia (5,4%), Thái  thị trường Việt Nam có 20 công  Thứ ba, Insurtech hỗ trợ các công
          Lan (5,3%) và Ấn Độ (4,2%).          ty Insurtech đang hoạt động.   ty bảo hiểm truyền thống cải thiện trải
            Chính phủ Việt Nam mong muốn       Trong giai đoạn 2018 – 2022,   nghiệm khách hàng. Các ví dụ chính là
          đạt được tỷ lệ bao phủ bảo hiểm nhân  doanh thu thuần của những công  mối quan hệ hợp tác giữa ISO và PIT,
          thọ là 15% cho dân số vào năm 2025.  ty này luôn đạt được tốc độ tăng  bảo hiểm nhúng MIC và Global Safe.
          Tuy nhiên, con số hiện tại chỉ dao động  trưởng kép (CAGR), có trường  Ngoài ra, các công ty Insurtech sẽ
          trên 10%, cho thấy tiến độ vừa phải và  hợp tăng trưởng một cách phi  tiếp tục thúc đẩy doanh số bằng cách
          còn nhiều dư địa việc triển khai các  thường với mức 255%.          đưa các dịch vụ bảo hiểm vào hành
          sáng kiến “bảo hiểm mới”.                                           trình mua sắm của khách hàng trên các
            Nhu cầu về bảo hiểm cũng ngày     Về hành lang pháp lý, trong khi  nền tảng hàng triệu người dùng (siêu
          càng tăng. Bất chấp sự suy giảm gần  Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và  ứng dụng), nền tảng thương mại điện
          đây do kinh tế khó khăn, thị trường  Thông tư số 67/2023 đưa ra các hướng  tử, nhà khai thác mạng viễn thông.
          bảo hiểm vẫn duy trì mức tăng trưởng  dẫn cơ bản cho hoạt động kinh doanh  Trong những năm qua, các nền
          hai con số với tốc độ CAGR của tổng  bảo hiểm trực tuyến, nhưng các công  tảng Insurtech cũng đã dần dần hợp
          phí bảo hiểm gốc đạt khoảng 16% mỗi  ty Insurtech nói riêng và công nghệ tài  tác với các app của ngân hàng và công
          năm trong giai đoạn 2018-2022. Các  chính nói chung vẫn đang chờ đợi một  ty tài chính để mở rộng phạm vi tiếp
          chuyên gia dự báo thị trường sẽ lấy lại  khung pháp lý vững chắc hơn cho  cận khách hàng của họ. Chẳng hạn, sự
          đà tăng trưởng và phục hồi kinh tế từ  fintech, để tạo ra một không gian an  hợp tác của OPES, IZI vào app di động
          năm 2024.                         toàn cho các doanh nghiệp đổi mới và  của các ngân hàng thương mại
            Dù tiềm năng nhưng Insurtech    tạo điều kiện đối thoại mang tính xây  MBBank, VPBank và SeAbank hoặc
          đang phải đối mặt với những thách  dựng giữa các doanh nghiệp, các cơ  sự hợp tác giữa các công ty Insurtech
          thức về cơ sở hạ tầng, pháp lý và nhận  quan chính phủ và thị trường.  và công ty tài chính (Zatech, Bolttech
          diện thương hiệu. Các nền tảng công                                 và Home Credit, OPES và LIAN với
          nghệ bảo hiểm non trẻ chưa tạo dựng  Xu hướng chính                 Mirae Asset, Igloo và Lotte Finance).
          được nhận thức và niềm tin về thương  trong 3 năm tới                 Quá trình hợp tác và đẩy mạnh bán
          hiệu từ các khách hàng trung niên và  Theo các chuyên gia,  trong 3 năm  hàng đa kênh có thể giúp các Insurtech
          lớn tuổi. “Đại diện cho 39,4% dân số,  tới, trong bối cảnh khung pháp lý chưa  ra mắt một loạt sản phẩm bảo hiểm vi
          các cá nhân từ 40 tuổi trở lên ưa  hoàn thiện, các công ty Insurtech tại  mô phi nhân thọ được thiết kế riêng
          chuộng bảo hiểm nhân thọ và có nhu  Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò là  cho các thị trường ngách, phù hợp chặt
          cầu bổ sung đối với các sản phẩm bảo  “cánh tay nối dài” của bảo hiểm truyền  chẽ với hành vi và lối sống của người
          hiểm phi nhân thọ. Đây cũng là nhóm  thống; ưu tiên các mô hình dịch vụ bổ  tiêu dùng.<

          www.vneconomy.vn                                                  Số 10 | Ngày 4/3/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 23
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20