Page 16 - KTVNSO10
P. 16

Đầu tư - Hạ tầng





















               Long đong số phận các dự án metro




             Gặp nhiều vướng mắc, bất trắc trong quá trình triển khai nên số phận các dự án metro tại hai “đầu tàu” đất
            nước đều không thoát khỏi tình trạng long đong khi mất tới 10-15 năm để xây dựng một tuyến metro dài 10-20
             km. Do dự án kéo dài nên nhiều chi phí phát sinh, cả ba dự án metro triển khai cả nước đều đội vốn “khủng”,
                            cao hơn hàng chục nghìn tỷ đồng, gấp từ 2-2,5 lần so với dự tính ban đầu.

                                                        ÁNH TUYẾT



                                   uyến Cát Linh - Hà Đông là dự án    Dù vậy, đặt trong tầm nhìn dài hạn của việc quy
                                   đường sắt đô thị đầu tiên đi vào vận  hoạch đô thị và lợi ích lớn từ giao thông công
                            T hành của cả nước khi được chính thức     cộng, việc vận hành các tuyến metro thực sự
                            hoạt động từ ngày 6/11/2021. Kể từ đó đến hết  đem lại hiệu quả.
                            năm 2023, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển   Hiện metro Cát Linh - Hà Đông đã chứng
                            được gần 20 triệu lượt hành khách, trung bình  minh được tính ưu việt của một phương thức
                            mỗi năm có gần 10 triệu lượt khách đi tàu với  giao thông công cộng văn minh, hiện đại, có
                            3 kỷ lục chuyên chở hành khách được xác lập.   sức chở lớn, tốc độ nhanh trên những trục giao
                               Xét về kết quả hoạt động sản xuất kinh  thông lưu lượng lớn thường xuyên tắc nghẽn.
                            doanh của đơn vị vận hành khai thác tuyến,  Nhờ tiết kiệm thời gian lưu thông và thoát khỏi
                            Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội          ám ảnh những tuyến đường Hà Nội ken đặc
                            (Hanoi Metro) ghi nhận doanh thu nửa đầu   người, ùn tắc kéo dài, đông đảo người dân Thủ
                            năm 2023 đạt 254,3 tỷ đồng, hoàn thành gần  đô dần thay đổi thói quen tham gia giao thông
                            50% kế hoạch, lợi nhuận gộp đạt 7 tỷ đồng. Do  và lựa chọn tuyến tàu điện này trở thành
                            có khoản thu gần 14,9 tỷ đồng từ việc cho vay  phương tiện đi lại thường xuyên. Lãnh đạo
                            và gửi ngân hàng 555 tỷ đồng nên sau khi trừ  Hanoi Metro đánh giá hiện lượng khách đi trải
                            đi các loại chi phí, Hanoi Metro lãi hơn 8,5 tỷ  nghiệm tàu đã giảm, thay vào đó là lượng
                            đồng, vượt 44,6% kế hoạch năm.             khách có nhu cầu đi tàu thực sự và thường
                            Metro hút khách                            xuyên là người đi học, đi làm.
                                                                          Theo nhìn nhận của ông Đỗ Việt Hải, Phó
                            nhưng lỗ dài                               giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc quy
                               Cần phải nói thêm, về hiệu quả kinh doanh,  hoạch mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tạo ra các
                            tuyến metro đầu tiên của cả nước khó cân bằng  cơ hội thực hiện phát triển đô thị đồng bộ, hoàn
                            được thu chi trong vận hành và hàng năm vẫn  chỉnh, hiện đại, văn minh và phát triển bền
                            nhận hàng trăm tỷ đồng trợ giá của ngân sách  vững, giảm thiểu ách tắc giao thông và cải thiện
                            nhà nước. Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu  môi trường. Mạng lưới các tuyến đường sắt đô
               Về hiệu quả kinh
            doanh, tuyến metro  doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng  thị còn kết nối với nhau và với các loại hình giao
            đầu tiên của cả nước  đường sắt đô thị chỉ 74 tỷ đồng nhưng tổng  thông vận tải công cộng khác.
             khó cân bằng được  doanh thu lên tới gần 520 tỷ đồng.        Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
              thu chi trong vận  Trước đó, năm 2022, doanh nghiệp này  được nêu rõ tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày
             hành và hàng năm
            vẫn nhận hàng trăm  cũng được TP.Hà Nội trợ giá 417 tỷ đồng,  31/3/2016 phê duyệt Quy hoạch giao thông vận
             tỷ đồng trợ giá của  chiếm tới 86% tổng doanh thu, còn hoạt động  tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030,tầm nhìn đến
            ngân sách nhà nước.  cung cấp dịch vụ bán vé chỉ đạt gần 66 tỷ đồng.  năm 2050, với 8 tuyến có tổng chiều dài 413 km.

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           26  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 10 | Ngày 4/3/2024
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21