Page 16 - KTVNSO10
P. 16
Đầu tư - Hạ tầng
Long đong số phận các dự án metro
Gặp nhiều vướng mắc, bất trắc trong quá trình triển khai nên số phận các dự án metro tại hai “đầu tàu” đất
nước đều không thoát khỏi tình trạng long đong khi mất tới 10-15 năm để xây dựng một tuyến metro dài 10-20
km. Do dự án kéo dài nên nhiều chi phí phát sinh, cả ba dự án metro triển khai cả nước đều đội vốn “khủng”,
cao hơn hàng chục nghìn tỷ đồng, gấp từ 2-2,5 lần so với dự tính ban đầu.
ÁNH TUYẾT
uyến Cát Linh - Hà Đông là dự án Dù vậy, đặt trong tầm nhìn dài hạn của việc quy
đường sắt đô thị đầu tiên đi vào vận hoạch đô thị và lợi ích lớn từ giao thông công
T hành của cả nước khi được chính thức cộng, việc vận hành các tuyến metro thực sự
hoạt động từ ngày 6/11/2021. Kể từ đó đến hết đem lại hiệu quả.
năm 2023, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển Hiện metro Cát Linh - Hà Đông đã chứng
được gần 20 triệu lượt hành khách, trung bình minh được tính ưu việt của một phương thức
mỗi năm có gần 10 triệu lượt khách đi tàu với giao thông công cộng văn minh, hiện đại, có
3 kỷ lục chuyên chở hành khách được xác lập. sức chở lớn, tốc độ nhanh trên những trục giao
Xét về kết quả hoạt động sản xuất kinh thông lưu lượng lớn thường xuyên tắc nghẽn.
doanh của đơn vị vận hành khai thác tuyến, Nhờ tiết kiệm thời gian lưu thông và thoát khỏi
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội ám ảnh những tuyến đường Hà Nội ken đặc
(Hanoi Metro) ghi nhận doanh thu nửa đầu người, ùn tắc kéo dài, đông đảo người dân Thủ
năm 2023 đạt 254,3 tỷ đồng, hoàn thành gần đô dần thay đổi thói quen tham gia giao thông
50% kế hoạch, lợi nhuận gộp đạt 7 tỷ đồng. Do và lựa chọn tuyến tàu điện này trở thành
có khoản thu gần 14,9 tỷ đồng từ việc cho vay phương tiện đi lại thường xuyên. Lãnh đạo
và gửi ngân hàng 555 tỷ đồng nên sau khi trừ Hanoi Metro đánh giá hiện lượng khách đi trải
đi các loại chi phí, Hanoi Metro lãi hơn 8,5 tỷ nghiệm tàu đã giảm, thay vào đó là lượng
đồng, vượt 44,6% kế hoạch năm. khách có nhu cầu đi tàu thực sự và thường
Metro hút khách xuyên là người đi học, đi làm.
Theo nhìn nhận của ông Đỗ Việt Hải, Phó
nhưng lỗ dài giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc quy
Cần phải nói thêm, về hiệu quả kinh doanh, hoạch mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tạo ra các
tuyến metro đầu tiên của cả nước khó cân bằng cơ hội thực hiện phát triển đô thị đồng bộ, hoàn
được thu chi trong vận hành và hàng năm vẫn chỉnh, hiện đại, văn minh và phát triển bền
nhận hàng trăm tỷ đồng trợ giá của ngân sách vững, giảm thiểu ách tắc giao thông và cải thiện
nhà nước. Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu môi trường. Mạng lưới các tuyến đường sắt đô
Về hiệu quả kinh
doanh, tuyến metro doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng thị còn kết nối với nhau và với các loại hình giao
đầu tiên của cả nước đường sắt đô thị chỉ 74 tỷ đồng nhưng tổng thông vận tải công cộng khác.
khó cân bằng được doanh thu lên tới gần 520 tỷ đồng. Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
thu chi trong vận Trước đó, năm 2022, doanh nghiệp này được nêu rõ tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày
hành và hàng năm
vẫn nhận hàng trăm cũng được TP.Hà Nội trợ giá 417 tỷ đồng, 31/3/2016 phê duyệt Quy hoạch giao thông vận
tỷ đồng trợ giá của chiếm tới 86% tổng doanh thu, còn hoạt động tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030,tầm nhìn đến
ngân sách nhà nước. cung cấp dịch vụ bán vé chỉ đạt gần 66 tỷ đồng. năm 2050, với 8 tuyến có tổng chiều dài 413 km.
www.vneconomy.vn
26 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 10 | Ngày 4/3/2024