Page 19 - KTVNSO10
P. 19
Chuyển đổi số - Startups
Nắm bắt các
cơ hội mới trong
thương mại điện tử
Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng
trong phát triển kinh tế số của Việt Nam. Năm 2024 được
dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thị trường thương
mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc
cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Trong
bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc dự
báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan
trọng để doanh nghiệp thành công, gia tăng khả năng cạnh
tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.
NHĨ ANH
hương mại điện tử Việt Nam nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào
đang trải qua giai đoạn 10 trưởng thương mại điện tử hàng đầu năm 2024, tăng trưởng 35% so với
T năm phát triển rực rỡ. Từ thế giới (tính đến tháng 12/2023, năm 2023.
những ngày khái niệm "thương mại theo Statista). Có khoảng 61 triệu Theo thống kê, tổng doanh thu 5
điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu người dân tham gia mua sắm qua sàn thương mại điện tử lớn nhất tại
dùng thì trong những năm qua Việt thương mại điện tử, đưa giá trị mua Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki,
Nam liên tục ghi nhận mức tăng sắm trung bình của mỗi người dân Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 cho
trưởng vượt bậc ở mức 16- 30%/năm. đạt 300 USD/người/năm. thấy: có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được
Sang năm 2024 thương mại điện tử Theo báo cáo Nền kinh tế số giao thành công trên 5 sàn, tăng
dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng Đông Nam Á lần thứ 8 của Google, 52,3% so với năm trước. Đây là mức
trưởng khoảng 18- 20%/năm. Dự báo Công ty Temasek và Công ty Bain & tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm
doanh thu và sản lượng bán bán ra Company, thương mại điện tử ở Việt trở lại đây. Hiện có 637.273 shop bán
trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Nam tăng 11% từ năm 2022 đến hàng trên các sàn thương mại điện tử
Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong 2023 và tốc độ tăng trưởng kép hàng Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong
năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng năm (CAGR) kỳ vọng tăng 22% đến đó, những ngành hàng đứng đầu về
vào năm 2024. năm 2025, hướng đến mục tiêu tổng doanh thu cũng như sản lượng bán là
giá trị hàng hóa đạt 24 tỷ USD trong làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời
năm 2025. trang nữ.
Tốc độ tăng trưởng cao nhất
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến
Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến
Thương mại điện tử tiếp tục là bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo sự sụt giảm của nhà bán so với năm
phương thức mua bán hiện đại được năm 2024 của Metric (nền tảng số 2022. Tổng số shop có phát sinh đơn
doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa liệu E-commerce) mới công bố cho hàng trên các sàn trên giảm 1,3%,
chọn; đồng thời, là một trong những thấy, doanh thu thương mại điện tử tương đương khoảng 10.000 nhà bán,
lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế B2C năm 2023 đạt gần 500 nghìn tỷ bất chấp sự xuất hiện và phát triển
số. Theo Cục Thương mại điện tử và đồng và dự báo năm 2024, con số này mạnh mẽ của những mô hình và nền
kinh tế số, năm 2023, quy mô thị sẽ đạt khoảng gần 650 nghìn tỷ đồng. tảng thương mại điện tử mới.
trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Việt Nam là quốc gia có tốc độ Nguyên nhân do nền kinh tế còn
Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng tăng trưởng cao nhất trong khu vực chưa ổn định, bất ổn địa chính trị, sự
khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu,
so với năm 2022. Dự báo doanh thu và sản lượng bán cạnh tranh ngày càng gay gắt,…), đặc
Tốc độ tăng trưởng thương mại bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến biệt là yếu tố chủ quan từ doanh
điện tử của Việt Nam được xếp vào tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có nghiệp (lựa chọn sai thị trường mục
www.vneconomy.vn
34 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 10 | Ngày 4/3/2024