Page 19 - KTVNSO10
P. 19

Chuyển đổi số - Startups







           Nắm bắt các



           cơ hội mới trong




           thương mại điện tử
           Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng
           trong phát triển kinh tế số của Việt Nam. Năm 2024 được
           dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thị trường thương
           mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc
           cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Trong
           bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc dự
           báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan
           trọng để doanh nghiệp thành công, gia tăng khả năng cạnh
           tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.

             NHĨ ANH



                  hương mại điện tử Việt Nam  nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng  thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào
                  đang trải qua giai đoạn 10  trưởng thương mại điện tử hàng đầu  năm 2024, tăng trưởng 35% so với
           T năm phát triển rực rỡ. Từ       thế giới (tính đến tháng 12/2023,  năm 2023.
           những ngày khái niệm "thương mại  theo Statista). Có khoảng 61 triệu   Theo thống kê, tổng doanh thu 5
           điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu  người dân tham gia mua sắm qua  sàn thương mại điện tử lớn nhất tại
           dùng thì trong những năm qua Việt  thương mại điện tử, đưa giá trị mua  Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki,
           Nam liên tục ghi nhận mức tăng    sắm trung bình của mỗi người dân  Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 cho
           trưởng vượt bậc ở mức 16- 30%/năm.  đạt 300 USD/người/năm.          thấy: có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được
           Sang năm 2024 thương mại điện tử     Theo báo cáo Nền kinh tế số    giao thành công trên 5 sàn, tăng
           dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng  Đông Nam Á lần thứ 8 của Google,  52,3% so với năm trước. Đây là mức
           trưởng khoảng 18- 20%/năm. Dự báo  Công ty Temasek và Công ty Bain &  tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm
           doanh thu và sản lượng bán bán ra  Company, thương mại điện tử ở Việt  trở lại đây. Hiện có 637.273 shop bán
           trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C  Nam tăng 11% từ năm 2022 đến    hàng trên các sàn thương mại điện tử
           Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong  2023 và tốc độ tăng trưởng kép hàng  Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong
           năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng  năm (CAGR) kỳ vọng tăng 22% đến  đó, những ngành hàng đứng đầu về
           vào năm 2024.                     năm 2025, hướng đến mục tiêu tổng  doanh thu cũng như sản lượng bán là
                                             giá trị hàng hóa đạt 24 tỷ USD trong  làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời
                                             năm 2025.                         trang nữ.
           Tốc độ tăng trưởng cao nhất
                                                Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn  Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến
           Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến
              Thương mại điện tử tiếp tục là  bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo  sự sụt giảm của nhà bán so với năm
           phương thức mua bán hiện đại được  năm 2024 của Metric (nền tảng số  2022. Tổng số shop có phát sinh đơn
           doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa  liệu E-commerce) mới công bố cho  hàng trên các sàn trên giảm 1,3%,
           chọn; đồng thời, là một trong những  thấy, doanh thu thương mại điện tử  tương đương khoảng 10.000 nhà bán,
           lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế  B2C năm 2023 đạt gần 500 nghìn tỷ  bất chấp sự xuất hiện và phát triển
           số. Theo Cục Thương mại điện tử và  đồng và dự báo năm 2024, con số này  mạnh mẽ của những mô hình và nền
           kinh tế số, năm 2023, quy mô thị  sẽ đạt khoảng gần 650 nghìn tỷ đồng.  tảng thương mại điện tử mới.
           trường thương mại điện tử bán lẻ Việt  Việt Nam là quốc gia có tốc độ  Nguyên nhân do nền kinh tế còn
           Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng  tăng trưởng cao nhất trong khu vực  chưa ổn định, bất ổn địa chính trị, sự
           khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%)  Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.  đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu,
           so với năm 2022.                  Dự báo doanh thu và sản lượng bán  cạnh tranh ngày càng gay gắt,…), đặc
              Tốc độ tăng trưởng thương mại  bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến  biệt là yếu tố chủ quan từ doanh
           điện tử của Việt Nam được xếp vào  tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có  nghiệp (lựa chọn sai thị trường mục

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           34  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 10 | Ngày 4/3/2024
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24