Page 121 - KTVNSO7+8
P. 121
2024
ĐỐI THOẠI XUÂN GIÁP THÌN
VỚI CEOs
Doanh nhân trẻ
cần dấn thân,
đột phá vào các
mô hình kinh tế mới
Trách nhiệm đặt trên vai của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay là đưa nền kinh tế Việt
Nam vượt qua “khúc quanh” của nền kinh tế thế giới, bứt phá vươn lên trong nền kinh tế
sáng tạo, kinh tế xanh dựa trên tri thức, công nghệ… a / b đã có dịp trò chuyện
cùng ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM (YBA).
Ông LÊ TRÍ THÔNG
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM (YBA)
HỒNG VINH thực hiện
Ông đánh giá như thế nào về Sự dịch chuyển chuỗi giá trị Xu hướng hiện nay và cho 2 là tinh thần chiến binh” và tinh Trách nhiệm đặt trên vai của
sức bền, tinh thần chịu khó và toàn cầu hiện nay và vị thế “ngôi thập kỷ sắp đến là nền kinh tế thế thần này được thể hiện qua thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay là
vượt khó của doanh nhân Việt, sao đang lên” của Việt Nam mở ra giới đi về hướng phát triển bền slogan “Dấn thân - Đổi mới - đưa nền kinh tế Việt Nam vượt
nhất là các doanh nhân trẻ những cơ hội rất lớn và chưa bao vững, nên các xu hướng của kinh Đột phá - Vươn tầm”. Tinh thần qua khúc quanh này của nền kinh
hiện nay? giờ Việt Nam có một cơ hội lớn tế xanh, kinh tế tuần hoàn... dựa này mang ý nghĩa như thế nào, tế thế giới và bứt phá vươn lên
Sự bền bỉ và tinh thần vượt như vậy để chuyển mình, cất trên nền tảng là sự sáng tạo ra giá thưa ông? trong nền kinh tế sáng tạo, kinh tế
khó đã là một truyền thống và là cánh, vươn lên. Trong tiến trình trị thông qua công nghệ mới, Là đầu tàu kinh tế cả nước, xanh dựa trên tri thức, công nghệ.
một thế mạnh của các thế hệ hội nhập 20 năm qua, đây là giai cách giao tiếp và làm việc mới sẽ TP.HCM là nơi đầu tiên cảm Doanh nhân trẻ hôm nay
doanh nhân Việt Nam, trong đó đoạn bản lề để chuyển từ “hội” là dòng chủ lưu. Đây cũng là luật nhận về “gió ngược”, về sự lạnh đi được thừa hưởng từ các thế hệ
có các doanh nhân trẻ. Trong giai sang “nhập”, từ tâm thế đi “dự chơi mới mà các nước phát triển của nền kinh tế thế giới, về sự trước những nền tảng kinh tế và
đoạn hội nhập hiện nay, các hội” để học hỏi, góp mặt sang tâm đặt ra để tái định hình lại lợi thế rung lắc của các đường ray dựa vị thế đất nước tốt hơn, được dẫn
doanh nhân Việt Nam luôn phải thế “nhập cuộc” trên các đường cạnh tranh trong chuỗi giá trị trên các mô hình kinh tế cũ, sự dắt, truyền lửa dấn thân, được
đối mặt với những thách thức về đua quốc tế. Trong khúc quanh toàn cầu sau 20 năm toàn cầu hóa chật chội của chính sách cũ... trao truyền các kinh nghiệm đột
trình độ hội nhập, khả năng cạnh này, các doanh nhân trẻ hiện nay mà người hưởng lợi nhiều hơn là TP.HCM và cả nước cũng đang phá của các thế hệ trước, đó là
tranh trong kinh doanh quốc tế. có nhiều lợi thế về sức trẻ, khả các nước đang phát triển với nhân cảm nhận rõ bẫy thu nhập trung những lợi thế xuất phát vô cùng
Dù luôn đối mặt với các khó năng tiếp thu cái mới, trình độ công rẻ. bình ở phía trước. quan trọng.
khăn, nhiều trở ngại nhưng các quốc tế được đào tạo tốt hơn... Để vượt qua khúc quanh Tuy nhiên, cuộc chơi của sáng
thế hệ doanh nhân Việt, nhìn về Để nắm lấy vận hội này, các chiến lược này, đi vào những nền tạo cũng đòi hỏi về trình độ, bản
tổng thể, vẫn rất kiên trì, bền bỉ, doanh nhân trẻ phải chủ động và kinh tế mới của thế giới, Hội lĩnh và khả năng hợp tác cao hơn
biến hóa và bản lĩnh để vượt qua tỉnh thức để học hỏi nhiều hơn, Doanh nhân Trẻ TP.HCM tự thấy rất nhiều so với trước đây, thế hệ
tất cả các khúc quanh khắc để nâng tầm chính mình. Từ đó, Các doanh nhân trẻ phải mình cần phải tiếp tục phát huy chúng tôi đang căng não để tìm
nghiệt, từ đó, đưa đoàn tàu kinh các doanh nhân trẻ phải tái tư chủ động và tỉnh thức để tinh thần “Dấn thân” như những lời giải cho bài toán này.
tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ duy lại về tương lai, về doanh học hỏi nhiều hơn, để nâng chiến binh, dám xông pha vào TP.HCM dẫn đầu cả nước về
và khẳng định vị thế của doanh nghiệp của mình để có thể tự đổi tầm chính mình. Từ đó, vùng đất mới. Chúng tôi phải phong trào khởi nghiệp của các
nhân qua các giá trị thực tế đóng mới các mô hình kinh doanh, các doanh nhân trẻ phải cùng nhau mạnh mẽ hơn nữa để doanh nhân trẻ, nhiều hoài bão.
góp cho đất nước. hướng đến các mô hình có khả tái tư duy lại về tương lai, tự “Đổi mới” chính mình cả về tư Bên cạnh những thuận lợi như:
năng tạo ra giá trị gia tăng cao về doanh nghiệp của mình duy, tâm thế và trình độ, làm tiền tiếp cận công nghệ, ứng dụng
Dự báo năm 2024, kinh tế thế hơn thông qua sức sáng tạo và đổi để có thể tự đổi mới các mô đề để kiến tạo nên những “Đột khoa học và công nghệ vào sản
giới vẫn ở giai đoạn suy thoái. mới, chứ không chỉ dựa trên các hình kinh doanh, hướng phá” mới mang tính chiến lược về xuất, bán hàng, quản trị; khả
Như vậy, làm thế nào để các lợi thế của nhân công, quan hệ đến các mô hình có khả kinh doanh dựa trên tri thức, năng học hỏi nhanh từ các mô
doanh nhân trẻ Việt Nam có hay tài nguyên. năng tạo ra giá trị gia sáng tạo, công nghệ và sự hợp tác. hình thành công trên thế giới,…
thể tận dụng cơ hội để phát tăng cao hơn thông qua Từ đó, các doanh nhân trẻ các doanh nhân trẻ còn có một lợi
triển, thưa ông? Việt Nam đặt mục tiêu trọng sức sáng tạo và đổi mới, TP.HCM nói riêng và cộng đồng thế khác vô cùng lớn là kho kinh
Nền kinh tế thế giới đã “rung tâm và chiến lược trong giai chứ không chỉ dựa trên các doanh nghiệp nói chung có thể nghiệm, sự dìu dắt, hỗ trợ của các
lắc” liên tục trong thời gian từ đoạn 2021-2030 là cơ cấu lại lợi thế của nhân công, cùng nhau “Vươn tầm” hoạt động thế hệ đi trước vẫn rất tràn trề
năm 2020 đến nay. Đó là dấu nền kinh tế, đổi mới mô hình quan hệ hay tài nguyên. của mình cao hơn về tầm vóc và tinh thần dấn thân và đột phá.
hiệu cho thấy nền kinh tế không tăng trưởng trên cơ sở sử xa hơn về sức vươn thị trường để Tuy nhiên, chúng tôi phải tỉnh
phải chỉ ở suy giảm theo chu kỳ dụng hiệu quả các nguồn lực, có thể đóng góp một cách thiết thức để “Learn - Unlearn –
mà đang ở một khúc quanh chiến phát huy động lực của khoa Trong xu hướng mới này, Việt thực và chiến lược hơn nữa cho sự Relearn” trong hành trình tìm
lược, đổi mới mang tính cấu trúc học, công nghệ và đổi mới Nam muốn bứt phá, một mặt, phát triển vươn tầm của TP.HCM đường đi tới, vì ngày nay thế giới
và có tính bước ngoặt, có thể đổi sáng tạo… Xin ông cho biết chúng ta cần tiếp tục mở rộng và cả nước. thay đổi rất nhanh, sự biến hóa
đường ray mới để đi về tương lai. doanh nghiệp hiện nay đang năng lực sản xuất, gia công theo xu của các bài toán kinh doanh cũng
Chúng ta từng chứng kiến vận dụng mô hình kinh tế mới hướng “bền vững và xanh hơn” để Trong thời đại công nghệ 4.0, phức tạp hơn mỗi ngày. Vì lẽ đó,
nước Nhật bứt phá hóa rồng khi như thế nào? khai thác các cơ hội; mặt khác, vai trò và trách nhiệm của đội kinh tế sáng tạo đòi hỏi tỉnh thức
kinh tế thế giới bước vào khúc Sau mỗi khúc quanh của nền chúng ta cần dấn thân đột phá vào ngũ doanh nhân trẻ có gì khác hơn rất nhiều so với trước đây. Để
quanh của cuộc khủng hoảng dầu kinh tế, đoàn tàu kinh tế thế giới các mô hình kinh doanh mới, các so với thế hệ trước đây? “ứng với vạn biến” của thị trường
mỏ của những năm 70 (thế kỷ sẽ được “bẻ ghi” sang một đường sáng tạo mới với giá trị gia tăng cao Các thế hệ doanh nhân trẻ thì “điều bất biến” làm kim chỉ
XX), Trung Quốc và Hàn Quốc ray mới. Quốc gia và doanh hơn, không chỉ hội nhập về sản trước đây đã dấn thân và đột phá nam sẽ vẫn luôn là khát vọng
vượt qua khúc quanh của khủng nghiệp nào bắt nhịp đúng và có xuất và thương mại, mà cần hội để dẫn dắt đoàn tàu kinh tế Việt vươn lên mạnh mẽ, sự khiêm tốn
hoảng tài chính châu Á cuối sự sẵn sàng cao sẽ bứt phá để tiến nhập cả về sáng tạo, công nghệ, Nam đi xuyên qua khúc quanh học hỏi mỗi ngày, sự tỉnh thức để
những năm 90 (thế kỷ XX), lên như tôi đã chia sẻ sự vươn lên các hệ sinh thái của kinh tế chia sẻ, của những năm 80 (thế kỷ XX) và lấy thực tế làm cơ sở hành động
khủng hoảng hậu dotcom và sự của các quốc gia Nhật Bản những kinh tế tri thức và sáng tạo... năm 2000, đã đổi kịp đường ray sáng suốt và một tấm lòng tử tế
kiện 11/9 đầu những năm 2000 năm 1970 (thế kỷ XX), hay Trung sang kinh tế thị trường, hội nhập để làm nghề lâu dài, đóng góp và
để trở thành những động cơ tăng Quốc và Hàn Quốc trong những Chủ tịch UBND TP.HCM có chia quốc tế thành công, đưa Việt trao truyền giá trị cho cộng đồng,
trưởng của thế giới. năm 2000... sẻ “Tinh thần doanh nhân phải Nam đến vị thế hôm nay. xã hội.<
www.vneconomy.vn Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 119