Page 121 - KTVNSO7+8
P. 121

2024
                                                                                                              ĐỐI THOẠI                       XUÂN GIÁP THÌN
                                                                                                               VỚI CEOs



                        Doanh nhân trẻ




                            cần dấn thân,



                         đột phá vào các




                mô hình kinh tế mới




               Trách nhiệm đặt trên vai của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay là đưa nền kinh tế Việt
             Nam vượt qua “khúc quanh” của nền kinh tế thế giới, bứt phá vươn lên trong nền kinh tế
            sáng tạo, kinh tế xanh dựa trên tri thức, công nghệ… a / b đã có dịp trò chuyện
                     cùng ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM (YBA).


                           Ông LÊ TRÍ THÔNG
                           Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM (YBA)


                                             HỒNG VINH thực hiện




          Ông đánh giá như thế nào về     Sự dịch chuyển chuỗi giá trị  Xu hướng hiện nay và cho 2  là tinh thần chiến binh” và tinh  Trách nhiệm đặt trên vai của
          sức bền, tinh thần chịu khó và  toàn cầu hiện nay và vị thế “ngôi  thập kỷ sắp đến là nền kinh tế thế  thần này được thể hiện qua  thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay là
          vượt khó của doanh nhân Việt,  sao đang lên” của Việt Nam mở ra  giới đi về hướng phát triển bền  slogan “Dấn thân - Đổi mới -  đưa nền kinh tế Việt Nam vượt
          nhất là các doanh nhân trẻ   những cơ hội rất lớn và chưa bao  vững, nên các xu hướng của kinh  Đột phá - Vươn tầm”. Tinh thần  qua khúc quanh này của nền kinh
          hiện nay?                    giờ Việt Nam có một cơ hội lớn  tế xanh, kinh tế tuần hoàn... dựa  này mang ý nghĩa như thế nào,  tế thế giới và bứt phá vươn lên
            Sự bền bỉ và tinh thần vượt  như vậy để chuyển mình, cất  trên nền tảng là sự sáng tạo ra giá  thưa ông?           trong nền kinh tế sáng tạo, kinh tế
          khó đã là một truyền thống và là  cánh, vươn lên. Trong tiến trình  trị thông qua công nghệ mới,  Là đầu tàu kinh tế cả nước,  xanh dựa trên tri thức, công nghệ.
          một thế mạnh của các thế hệ  hội nhập 20 năm qua, đây là giai  cách giao tiếp và làm việc mới sẽ  TP.HCM là nơi đầu tiên cảm  Doanh nhân trẻ hôm nay
          doanh nhân Việt Nam, trong đó  đoạn bản lề để chuyển từ “hội”  là dòng chủ lưu. Đây cũng là luật  nhận về “gió ngược”, về sự lạnh đi  được thừa hưởng từ các thế hệ
          có các doanh nhân trẻ. Trong giai  sang “nhập”, từ tâm thế đi “dự  chơi mới mà các nước phát triển  của nền kinh tế thế giới, về sự  trước những nền tảng kinh tế và
          đoạn hội nhập hiện nay, các  hội” để học hỏi, góp mặt sang tâm  đặt ra để tái định hình lại lợi thế  rung lắc của các đường ray dựa  vị thế đất nước tốt hơn, được dẫn
          doanh nhân Việt Nam luôn phải  thế “nhập cuộc” trên các đường  cạnh tranh trong chuỗi giá trị  trên các mô hình kinh tế cũ, sự  dắt, truyền lửa dấn thân, được
          đối mặt với những thách thức về  đua quốc tế. Trong khúc quanh  toàn cầu sau 20 năm toàn cầu hóa  chật chội của chính sách cũ...  trao truyền các kinh nghiệm đột
          trình độ hội nhập, khả năng cạnh  này, các doanh nhân trẻ hiện nay  mà người hưởng lợi nhiều hơn là  TP.HCM và cả nước cũng đang  phá của các thế hệ trước, đó là
          tranh trong kinh doanh quốc tế.   có nhiều lợi thế về sức trẻ, khả  các nước đang phát triển với nhân  cảm nhận rõ bẫy thu nhập trung  những lợi thế xuất phát vô cùng
            Dù luôn đối mặt với các khó  năng tiếp thu cái mới, trình độ  công rẻ.                bình ở phía trước.           quan trọng.
          khăn, nhiều trở ngại nhưng các  quốc tế được đào tạo tốt hơn...                            Để vượt qua khúc quanh       Tuy nhiên, cuộc chơi của sáng
          thế hệ doanh nhân Việt, nhìn về  Để nắm lấy vận hội này, các                            chiến lược này, đi vào những nền  tạo cũng đòi hỏi về trình độ, bản
          tổng thể, vẫn rất kiên trì, bền bỉ,  doanh nhân trẻ phải chủ động và                    kinh tế mới của thế giới, Hội  lĩnh và khả năng hợp tác cao hơn
          biến hóa và bản lĩnh để vượt qua  tỉnh thức để học hỏi nhiều hơn,                       Doanh nhân Trẻ TP.HCM tự thấy  rất nhiều so với trước đây, thế hệ
          tất cả các khúc quanh khắc   để nâng tầm chính mình. Từ đó,  Các doanh nhân trẻ phải    mình cần phải tiếp tục phát huy  chúng tôi đang căng não để tìm
          nghiệt, từ đó, đưa đoàn tàu kinh  các doanh nhân trẻ phải tái tư  chủ động và tỉnh thức để  tinh thần “Dấn thân” như những  lời giải cho bài toán này.
          tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ  duy lại về tương lai, về doanh  học hỏi nhiều hơn, để nâng  chiến binh, dám xông pha vào  TP.HCM dẫn đầu cả nước về
          và khẳng định vị thế của doanh  nghiệp của mình để có thể tự đổi  tầm chính mình. Từ đó,  vùng đất mới. Chúng tôi phải  phong trào khởi nghiệp của các
          nhân qua các giá trị thực tế đóng  mới các mô hình kinh doanh,  các doanh nhân trẻ phải  cùng nhau mạnh mẽ hơn nữa để  doanh nhân trẻ, nhiều hoài bão.
          góp cho đất nước.            hướng đến các mô hình có khả    tái tư duy lại về tương lai,  tự “Đổi mới” chính mình cả về tư  Bên cạnh những thuận lợi như:
                                       năng tạo ra giá trị gia tăng cao  về doanh nghiệp của mình  duy, tâm thế và trình độ, làm tiền  tiếp cận công nghệ, ứng dụng
          Dự báo năm 2024, kinh tế thế  hơn thông qua sức sáng tạo và đổi  để có thể tự đổi mới các mô  đề để kiến tạo nên những “Đột  khoa học và công nghệ vào sản
          giới vẫn ở giai đoạn suy thoái.  mới, chứ không chỉ dựa trên các  hình kinh doanh, hướng  phá” mới mang tính chiến lược về  xuất, bán hàng, quản trị; khả
          Như vậy, làm thế nào để các  lợi thế của nhân công, quan hệ  đến các mô hình có khả     kinh doanh dựa trên tri thức,  năng học hỏi nhanh từ các mô
          doanh nhân trẻ Việt Nam có   hay tài nguyên.                 năng tạo ra giá trị gia    sáng tạo, công nghệ và sự hợp tác.  hình thành công trên thế giới,…
          thể tận dụng cơ hội để phát                                  tăng cao hơn thông qua     Từ đó, các doanh nhân trẻ    các doanh nhân trẻ còn có một lợi
          triển, thưa ông?             Việt Nam đặt mục tiêu trọng     sức sáng tạo và đổi mới,   TP.HCM nói riêng và cộng đồng  thế khác vô cùng lớn là kho kinh
            Nền kinh tế thế giới đã “rung  tâm và chiến lược trong giai  chứ không chỉ dựa trên các  doanh nghiệp nói chung có thể  nghiệm, sự dìu dắt, hỗ trợ của các
          lắc” liên tục trong thời gian từ  đoạn 2021-2030 là cơ cấu lại  lợi thế của nhân công,  cùng nhau “Vươn tầm” hoạt động  thế hệ đi trước vẫn rất tràn trề
          năm 2020 đến nay. Đó là dấu  nền kinh tế, đổi mới mô hình    quan hệ hay tài nguyên.    của mình cao hơn về tầm vóc và  tinh thần dấn thân và đột phá.
          hiệu cho thấy nền kinh tế không  tăng trưởng trên cơ sở sử                              xa hơn về sức vươn thị trường để  Tuy nhiên, chúng tôi phải tỉnh
          phải chỉ ở suy giảm theo chu kỳ  dụng hiệu quả các nguồn lực,                           có thể đóng góp một cách thiết  thức để “Learn - Unlearn –
          mà đang ở một khúc quanh chiến  phát huy động lực của khoa   Trong xu hướng mới này, Việt  thực và chiến lược hơn nữa cho sự  Relearn” trong hành trình tìm
          lược, đổi mới mang tính cấu trúc  học, công nghệ và đổi mới  Nam muốn bứt phá,  một mặt,  phát triển vươn tầm của TP.HCM  đường đi tới, vì ngày nay thế giới
          và có tính bước ngoặt, có thể đổi  sáng tạo… Xin ông cho biết  chúng ta cần tiếp tục mở rộng  và cả nước.            thay đổi rất nhanh, sự biến hóa
          đường ray mới để đi về tương lai.  doanh nghiệp hiện nay đang  năng lực sản xuất, gia công theo xu                   của các bài toán kinh doanh cũng
            Chúng ta từng chứng kiến   vận dụng mô hình kinh tế mới  hướng “bền vững và xanh hơn” để  Trong thời đại công nghệ 4.0,  phức tạp hơn mỗi ngày. Vì lẽ đó,
          nước Nhật bứt phá hóa rồng khi  như thế nào?              khai thác các cơ hội;  mặt khác,  vai trò và trách nhiệm của đội  kinh tế sáng tạo đòi hỏi tỉnh thức
          kinh tế thế giới bước vào khúc  Sau mỗi khúc quanh của nền  chúng ta cần dấn thân đột phá vào  ngũ doanh nhân trẻ có gì khác  hơn rất nhiều so với trước đây. Để
          quanh của cuộc khủng hoảng dầu  kinh tế, đoàn tàu kinh tế thế giới  các mô hình kinh doanh mới, các  so với thế hệ trước đây?  “ứng với vạn biến” của thị trường
          mỏ của những năm 70 (thế kỷ  sẽ được “bẻ ghi” sang một đường  sáng tạo mới với giá trị gia tăng cao  Các thế hệ doanh nhân trẻ  thì “điều bất biến” làm kim chỉ
          XX), Trung Quốc và Hàn Quốc  ray mới. Quốc gia và doanh   hơn, không chỉ hội nhập về sản  trước đây đã dấn thân và đột phá  nam sẽ vẫn luôn là khát vọng
          vượt qua khúc quanh của khủng  nghiệp nào bắt nhịp đúng và có  xuất và thương mại, mà cần hội  để dẫn dắt đoàn tàu kinh tế Việt  vươn lên mạnh mẽ, sự khiêm tốn
          hoảng tài chính châu Á cuối  sự sẵn sàng cao sẽ bứt phá để tiến  nhập cả về sáng tạo, công nghệ,  Nam đi xuyên qua khúc quanh  học hỏi mỗi ngày, sự tỉnh thức để
          những năm 90 (thế kỷ XX),    lên như tôi đã chia sẻ sự vươn lên  các hệ sinh thái của kinh tế chia sẻ,  của những năm 80 (thế kỷ XX) và  lấy thực tế làm cơ sở hành động
          khủng hoảng hậu dotcom và sự  của các quốc gia Nhật Bản những  kinh tế tri thức và sáng tạo...  năm 2000, đã đổi kịp đường ray  sáng suốt và một tấm lòng tử tế
          kiện 11/9 đầu những năm 2000  năm 1970 (thế kỷ XX), hay Trung                           sang kinh tế thị trường, hội nhập  để làm nghề lâu dài, đóng góp và
          để trở thành những động cơ tăng  Quốc và Hàn Quốc trong những  Chủ tịch UBND TP.HCM có chia  quốc tế thành công, đưa Việt  trao truyền giá trị cho cộng đồng,
          trưởng của thế giới.         năm 2000...                  sẻ “Tinh thần doanh nhân phải  Nam đến vị thế hôm nay.     xã hội.<


          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 119
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126