Page 122 - KTVNSO7+8
P. 122

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      ĐỐI THOẠI
                                           VỚI CEOs








                             “CHẮP CÁNH” VĂN HÓA KINH DOANH
                            Để doanh nghiệp bay cao, bay xa






                                                                                      Việc hình thành văn hóa                   ần 98% doanh nghiệp Việt Nam là
                                                                                                                                doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế
                                                                                      kinh doanh năng động và
                                                                                                                                về quy mô, năng lực, trình độ quản
                                                                                                                          G
                                                                                        kiên cường cho cộng               trị… Hầu hết doanh nghiệp tư nhân Việt
                                                                                       đồng doanh nghiệp sẽ               Nam chưa nhận thức, quan tâm đầy đủ và
                                                                                                                          đầu tư thích đáng cho kế hoạch, chiến lược
                                                                                      thúc đẩy phát triển bền             kinh doanh bền vững, trong đó có việc khai
                                                                                       vững và cải thiện vị thế           thác các lợi thế văn hóa.
                                                                                      cạnh tranh của Việt Nam
                                                                                     trước bối cảnh biến động             Chưa phát huy được

                                                                                       mạnh mẽ không ngừng                “sức mạnh mềm”
                                                                                                                             Theo lãnh đạo Liên đoàn Thương mại
                                                                                     của nền kinh tế toàn cầu.
                                                                                                                          và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng với
                                                                                                                          sự phát triển của kinh tế đất nước, xây dựng
                                                                                                   VŨ KHUÊ
                                                                                                                          văn hóa kinh doanh Việt Nam đang trở
                                                                                                                          thành một đòi hỏi tất yếu. Trong bối cảnh
                                                                                                                          hội nhập mạnh mẽ, việc hình thành và phát
                                                                                                                          triển văn hóa kinh doanh đặc sắc của Việt
                                                                                                                          Nam có thể trở thành một “sức mạnh mềm”,
                                                                                                                          góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh, vị
                                                                                                                          thế quốc gia và sự phát triển bền vững của
                                                                                                                          doanh nghiệp.
                                                                                                                             Tuy nhiên, trên thực tế, việc khơi dậy, phát
                                                                                                                          huy văn hóa kinh doanh tại Việt Nam vẫn đối
                                                                                                                          mặt với nhiều khó khăn. Nhận thức về vai trò,
                                                                                                                          động lực của văn hóa kinh doanh trong hội
                                                                                                                          nhập còn chưa thật sự đầy đủ. Còn tình trạng
                                                                                                                          doanh nhân, doanh nghiệp bất chấp đạo lý,
                                                                                                                          kỷ cương, xâm phạm những chuẩn mực kinh
                                                                                                                          doanh truyền thống của dân tộc.
                                                                                                                             Chữ “Tín” trong kinh doanh chưa được
                                                                                                                          coi trọng, khiến văn hóa kinh doanh Việt
                                                                                                                          Nam chưa thật sự trở thành nguồn lực,
                                                                                                                          động lực nội sinh của sự phát triển bền
                                                                                                                          vững đất nước như kỳ vọng của Đảng và
                                                                                                                          Nhà nước. Trong khi đó, văn hóa kinh
                                                                                                                          doanh đóng vai trò then chốt trong việc
                                                                                                                          giúp doanh nghiệp, doanh nhân đạt được
                                                                                                                          những lợi thế cạnh tranh trên cơ sở khả
                                                                                                                          năng đổi mới và thích ứng nhanh với môi
                                                                                                                          trường kinh doanh quốc tế.
                                                                                                                             Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch tập
                                                                                                                          đoàn Phú Thái, cho rằng văn hóa luôn là
                                                                                                                          mục tiêu, động lực của sự phát triển. Đặc
                                                                                                                          biệt, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc
                                                                                                                          tế mạnh mẽ như hiện nay, xây dựng văn hóa
                                                                                                                          kinh doanh càng trở nên quan trọng và cấp
                                                                                                                          thiết hơn. Văn hóa kinh doanh giúp nâng
                                                                                                                          cao bản lĩnh, trình độ của đội ngũ người lao
                                                                                                                          động theo hướng chuyên nghiệp hóa, thể
                                                                                                                          hiện không chỉ trong cách ứng xử, khả năng
                                                                                                                          sử dụng tốt các công cụ, các thành tựu khoa
                                                                                                                          học - kỹ thuật, cạnh tranh và hội nhập với
                                                                                                                          thị trường mà còn cả trong giao tiếp với
                                                                                                                          khách hàng, định vị thương hiệu và tiếp thị
                                                                                                                          sản phẩm…


                                                                                                                          Những “ngôi sao”
                                                                                                                          tiên phong tạo bản sắc
                                                                                                                             Mặc dù vậy, trong bức tranh hiếm hoi ấy,
                                                                                                                          đã có nhiều doanh nghiệp âm thầm theo đuổi
                                                                                                                          văn hóa kinh doanh riêng, cốt lõi của mình.
                                                                                                                          Nhiều doanh nghiệp từ thực tiễn đã ban hành
                                                                                                                          những cuốn sổ tay văn hóa mang thông điệp,
                                                                                                                          tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp và triết
                                                                                                                          lý kinh doanh. Mỗi một doanh nghiệp đưa ra
                                                                                                                          hệ giá trị cốt lõi như “Tiên phong”, “Đổi mới”,
                                                                                                                          “Tin cậy”, “Hiệu quả”, “Chuyên nghiệp”,
                                                                                                                          “Chuẩn mực”, “Bền vững”, “Nhân văn”... Đó là
                                                                                                                          cách làm thực tế, được triển khai, vận hành
                                                                                                                          hàng ngày trong mỗi doanh nghiệp, mang lại
                                                                                                                          hiệu quả thiết thực.
                                                                                                                             Chia sẻ kinh nghiệm từ doanh nghiệp
                                                                                                                          của mình, ông Nguyễn An Hải, Phó Chủ


                                                                                                                                              www.vneconomy.vn
      120   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127