Page 24 - KTVNSO46
P. 24

Đầu tư - Hạ tầng







                                 Tháo gỡ vướng mắc,



                                  thúc đẩy đầu tư PPP


              Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội ban hành năm 2020 kỳ vọng sẽ giúp
               thu hút vốn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, tránh được các tiêu cực không mong muốn của
               các dự án thực hiện theo phương thức PPP. Mặc dù vậy, từ khi Luật được ban hành, nguồn vốn tư nhân
                       trong nước và quốc tế dường như vẫn chưa quay trở lại lĩnh vực hạ tầng như kỳ vọng.


                                                       NGUYỄN LOAN


                                                                       là do thiếu vắng các quy định pháp luật rõ ràng
                                                                       về đầu tư theo phương thức PPP, tạo ra sự tùy
                                                                       tiện cho các bên trong quá trình chuẩn bị và
                                                                       thực hiện dự án.
                                                                          Ngày 1/1/2021, Luật PPP được thực thi,
                                                                       nhưng đến nay nguồn vốn tư nhân trong nước
                                                                       và quốc tế dường như vẫn chưa quay trở lại lĩnh
                                                                       vực hạ tầng. Chỉ ra nguyên nhân của thực trạng
                                                                       này, tại hội thảo công bố báo cáo “Đầu tư theo
                                                                       phương thức đối tác công tư tại Việt Nam hiện
                                                                       nay: rào cản và giải pháp” mới đây, ông Nguyễn
                                                                       Minh Đức, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương
                                                                       mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện
                                                                       nhóm nghiên cứu, cho biết có 4 vướng mắc cản
                                                                       trở hoạt động đầu tư theo phương thức PPP vào
              Nhiều dự án giao     heo số liệu thống kê (trước khi có Luật  lĩnh vực hạ tầng.
              thông có mức thu
             phí thấp hơn nhiều    PPP) của Chính phủ tại Bản cáo số      Thứ nhất, vướng mắc trong quy định pháp
                so với dự kiến.  T 25/BC-CP ngày 30/01/2019 về tổng    luật về thủ tục và hình thức đầu tư. Trong đó,
                Ảnh: Việt Tuấn  kết tình hình thực hiện dự án PPP, tổng số dự  việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn
                            án PPP là 336 dự án đã ký kết hợp đồng (trong  được coi là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay đối
                            đó 140 dự án áp dụng loại hợp đồng BOT, 188  với việc thực hiện các dự án PPP trong vài năm
                            dự án áp dụng loại hợp đồng BT và 8 dự án áp  qua và cả trong thời gian tới.
                            dụng các loại hợp đồng khác).                 Đến nay, mới có Bộ Giao thông Vận tải ban
                                                                       hành các thông tư hướng dẫn về đầu tư theo
                                                                       PPP đối với các dự án thuộc phạm vi quản lý
                            4 vướng mắc
                            cản trở đầu tư PPP                         của Bộ mình. Song, các đánh giá của doanh
                               Cũng theo báo cáo này, thông qua mô hình  nghiệp lại cho thấy, nội dung của thông tư chủ
                            PPP, nguồn vốn đầu tư tư nhân đã được huy  yếu tập trung vào lĩnh vực đường bộ.
                            động để giải quyết nhu cầu cấp bách về đầu tư  Các lĩnh vực quản lý khác của các bộ, ngành
                            hạ tầng với tổng vốn đầu tư khoảng 1.609.335  khác chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết. Một số
                            tỷ đồng, trong đó dự án giao thông chiếm   lĩnh vực có nhu cầu đầu tư PPP như điện lực, xử
                            672.345 tỷ đồng.                           lý chất thải vẫn chưa có văn bản hướng dẫn Luật
                               Tuy nhiên, không ít dự án PPP giao thông  đầu tư theo phương thức PPP ở cấp thông tư.
            Việc chậm ban hành
            các văn bản hướng  trong giai đoạn này được chuẩn bị và thực hiện  Thứ hai, vướng mắc xuất phát từ việc thiếu
               dẫn được coi là  không tốt, nên khi đi vào triển khai đã vấp phải  các biện pháp chia sẻ rủi ro, đáp ứng kỳ vọng
            điểm nghẽn lớn nhất  sự phản ứng của những người sử dụng dịch vụ  của thị trường. Luật PPP cho phép việc này chỉ
            hiện nay đối với việc  và dư luận xã hội. Nhiều dự án giao thông có  được thực hiện khi “Quy hoạch, chính sách
            thực hiện các dự án
             PPP trong vài năm  mức thu phí thấp hơn nhiều so với dự kiến, phá  pháp luật có liên quan thay đổi làm giảm doanh
            qua và cả trong thời  vỡ phương án tài chính khiến các ngân hàng e  thu”. Với quy định này, báo cáo cho rằng Nhà
                    gian tới.   ngại khi cho vay các dự án PPP. Nguyên nhân  nước không chia sẻ rủi ro doanh thu do những

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           42  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 46 | Ngày 13/11/2023
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29