Page 83 - KTVNSO7+8
P. 83

2024
                                                                                                               BẢO HIỂM                       XUÂN GIÁP THÌN





                                                                                                                        lên 18% vào năm 2030. Để thị trường
                                                                                                                        phát triển một cách lành mạnh, bền
                                                                                                                        vững, cơ quan quản lý sẽ tập trung
                                                                                                                        vào các giải pháp cốt lõi nào trong thời
                                                                                                                        gian tới?
                                                                                                                           Để tiếp tục hỗ trợ thị trường bảo hiểm
                                                                                                                        phát triển an toàn, bền vững, hiệu quả, đáp
                                                                                                                        ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ
                                                                                                                        chức, cá nhân, bảo đảm an sinh xã hội cùng
                                                                                                                        với các giải pháp, biện pháp triển khai,
                                                                                                                        trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tiếp
                                                                                                                        tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập
                                                                                                                        trung vào một số giải pháp chính.
                                                                                                                           Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện
                                                                                                                        hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm
                                                                                                                        theo hướng rõ ràng, minh bạch, tạo điều
                                                                                                                        kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm,
                                                                                                                        bên mua bảo hiểm. Đồng thời, tiếp tục cải
                                                                                                                        cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng
                                                                                                                        dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu
                                                                                                                        lực, hiệu quả của công tác quản lý, giám sát
                                                                                                                        của cơ quan quản lý.
                                                                                                                           Bộ Tài chính hướng tới quản lý, giám
                                                                                                                        sát các doanh nghiệp bảo hiểm trên cơ sở
                                                                                                                        rủi ro thông qua việc kiểm tra chỉ tiêu an
                                                                                                                        toàn vốn, phân loại, đánh giá doanh
            Theo đó, việc cung cấp sản phẩm bảo  Một điểm lưu ý, các ngân hàng hoạt  đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp  nghiệp, quản trị rủi ro, cập nhật và hoàn
         hiểm qua tổ chức tín dụng phải đáp ứng  động đại lý cũng phải thông tin rõ cho  đồng đại lý và quy định của pháp luật có  thiện hệ thống giám sát và cảnh báo sớm...
         các  yêu cầu  sau đây.               khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được  liên quan.                         Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp bảo
            Thứ nhất, tăng cường tính minh bạch  phân phối qua tổ chức tín dụng không phải  Về phía doanh nghiệp, cho phép doanh  hiểm tăng cường năng lực tài chính, quản
         trong cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng.  là sản phẩm của tổ chức tín dụng và việc  nghiệp bảo hiểm tham gia vào quá trình  lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp, chất
         Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ  tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải  kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với  lượng dịch vụ khách hàng và công khai
         chức tín dụng phải thiết lập một quầy giao  là điều kiện bắt buộc để sử dụng các dịch  chất lượng hoạt động đại lý của nhân viên  minh bạch.
         dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý  vụ, sản phẩm khác của tổ chức tín dụng.  trong tổ chức đại lý.          Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh
         bảo hiểm, tách biệt với khu vực hoạt động  Thứ hai, đảm bảo quyền chủ động lựa  Doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện  công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm
         nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng. Đồng  chọn tham gia của khách hàng. Doanh  việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm  tra và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi
         thời, yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện  nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ  đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu,  phạm pháp luật để răn đe, tăng tính tuân
         ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm đối với  tính toán trên website của doanh nghiệp và  tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân  thủ của các doanh nghiệp. Mặt khác, phối
         các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản  hướng dẫn để khách hàng có thể chủ động,  viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời  hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan
         phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.       tự xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp với  phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để  trong việc giám sát hoạt động các đại lý bảo
            Trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo  bản thân trước khi lựa chọn giao kết hợp  kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của  hiểm, đặc biệt là các đại lý bảo hiểm là các
         hiểm, đại lý bảo hiểm, hoặc nhân viên  đồng bảo hiểm.                     bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư  ngân hàng để đảm bảo kênh phân phối này
         trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp  Tổ chức tín dụng không được tư vấn,  vấn của nhân viên tổ chức hoạt động đại lý  phát triển lành mạnh, đúng hướng.
         thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải  giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết  và xử lý vi phạm (nếu có).  Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy
         cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua  hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho  Quy định mới cũng sửa đổi các giới hạn  mạnh tuyên truyền về bảo hiểm, đẩy mạnh
         bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo  khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày  đối với các khoản hoa hồng theo hướng yêu  hợp tác quốc tế và hội nhập trong lĩnh vực
         hiểm thông qua các tài liệu do doanh  và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ  cầu phân bổ thời gian chi trả hoa hồng dài  bảo hiểm và tăng cường vai trò của các tổ
         nghiệp bảo hiểm xây dựng và cung cấp.  khoản vay.                         hơn, nhằm khuyến khích đại lý chú trọng  chức xã hội, nghề nghiệp trong lĩnh vực
            Về yêu cầu đối với các tài liệu trong hợp  Thứ ba, tăng cường trách nhiệm giám  vào chất lượng khai thác và duy trì hợp  kinh doanh bảo hiểm.
         đồng bảo hiểm, đối với các sản phẩm bảo  sát và đảm bảo chất lượng của hoạt động  đồng bảo hiểm. Bộ Tài chính cũng bổ sung  Bảo hiểm đang chứng tỏ vai trò góp
         hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại,  bán bảo hiểm qua ngân hàng, quy định các  giới hạn đối với chi phí thưởng, hỗ trợ đại  phần ổn định kinh tế vĩ mô cũng như góp
         doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm  yêu cầu đối với các tổ chức tín dụng hoạt  lý nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh  phần bổ trợ cho các chính sách an sinh xã
         cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên  động đại lý bảo hiểm phải thực hiện những  doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, hướng  hội. Thị trường bảo hiểm Việt Nam được
         mua bảo hiểm và phải có xác nhận của bên  công việc sau.                  tới phát triển chất lượng hơn là tập trung  đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển do
         mua bảo hiểm để giúp người mua bảo      Tổ chức tín dụng phải thiết lập bộ  vào số lượng.                      nhu cầu bảo vệ của người dân từ bảo hiểm
         hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông  phận chuyên trách để thực hiện hoạt động                              còn rất lớn. Để phát triển thị trường bảo
         tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và  đại lý bảo hiểm, phải có quy trình giám sát  Dư địa thị trường còn rất lớn khi Việt  hiểm an toàn, lành mạnh và minh bạch,
         nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm  và kiểm soát chất lượng việc thực hiện  Nam hiện có khoảng 10% dân số tham  bên cạnh sự nỗ lực và các giải pháp của các
         nhân thọ trước khi quyết định giao kết hợp  hoạt động đại lý bảo hiểm của các nhân  gia bảo hiểm nhân thọ, trong khi đó,  cơ quan quản lý, sự phối hợp các bộ, ngành,
         đồng. Thời gian cân nhắc 21 ngày tham gia  viên trong tổ chức đại lý. Quy trình này  Chiến lược phát triển thị trường bảo  rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp
         bảo hiểm được xác định kể từ khi bên mua  phải đảm bảo các nhân viên trong tổ chức  hiểm Việt Nam đến năm 2030 đặt ra  bảo hiểm và toàn thể người dân, để bảo
         bảo hiểm xác nhận nhận được các tài liệu  đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý  mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số  hiểm thực sự khẳng định vai trò của mình
         nêu trên.                            tuân thủ đúng các nguyên tắc hoạt động  tham gia bảo hiểm nhân thọ và tăng  với nền kinh tế - xã hội.<




































          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 81
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88