Page 83 - KTVNSO7+8
P. 83
2024
BẢO HIỂM XUÂN GIÁP THÌN
lên 18% vào năm 2030. Để thị trường
phát triển một cách lành mạnh, bền
vững, cơ quan quản lý sẽ tập trung
vào các giải pháp cốt lõi nào trong thời
gian tới?
Để tiếp tục hỗ trợ thị trường bảo hiểm
phát triển an toàn, bền vững, hiệu quả, đáp
ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ
chức, cá nhân, bảo đảm an sinh xã hội cùng
với các giải pháp, biện pháp triển khai,
trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tiếp
tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập
trung vào một số giải pháp chính.
Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện
hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm
theo hướng rõ ràng, minh bạch, tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm,
bên mua bảo hiểm. Đồng thời, tiếp tục cải
cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu
lực, hiệu quả của công tác quản lý, giám sát
của cơ quan quản lý.
Bộ Tài chính hướng tới quản lý, giám
sát các doanh nghiệp bảo hiểm trên cơ sở
rủi ro thông qua việc kiểm tra chỉ tiêu an
toàn vốn, phân loại, đánh giá doanh
Theo đó, việc cung cấp sản phẩm bảo Một điểm lưu ý, các ngân hàng hoạt đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp nghiệp, quản trị rủi ro, cập nhật và hoàn
hiểm qua tổ chức tín dụng phải đáp ứng động đại lý cũng phải thông tin rõ cho đồng đại lý và quy định của pháp luật có thiện hệ thống giám sát và cảnh báo sớm...
các yêu cầu sau đây. khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được liên quan. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp bảo
Thứ nhất, tăng cường tính minh bạch phân phối qua tổ chức tín dụng không phải Về phía doanh nghiệp, cho phép doanh hiểm tăng cường năng lực tài chính, quản
trong cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng. là sản phẩm của tổ chức tín dụng và việc nghiệp bảo hiểm tham gia vào quá trình lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp, chất
Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với lượng dịch vụ khách hàng và công khai
chức tín dụng phải thiết lập một quầy giao là điều kiện bắt buộc để sử dụng các dịch chất lượng hoạt động đại lý của nhân viên minh bạch.
dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý vụ, sản phẩm khác của tổ chức tín dụng. trong tổ chức đại lý. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh
bảo hiểm, tách biệt với khu vực hoạt động Thứ hai, đảm bảo quyền chủ động lựa Doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm
nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng. Đồng chọn tham gia của khách hàng. Doanh việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm tra và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi
thời, yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, phạm pháp luật để răn đe, tăng tính tuân
ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm đối với tính toán trên website của doanh nghiệp và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân thủ của các doanh nghiệp. Mặt khác, phối
các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản hướng dẫn để khách hàng có thể chủ động, viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan
phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. tự xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp với phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để trong việc giám sát hoạt động các đại lý bảo
Trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo bản thân trước khi lựa chọn giao kết hợp kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của hiểm, đặc biệt là các đại lý bảo hiểm là các
hiểm, đại lý bảo hiểm, hoặc nhân viên đồng bảo hiểm. bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư ngân hàng để đảm bảo kênh phân phối này
trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp Tổ chức tín dụng không được tư vấn, vấn của nhân viên tổ chức hoạt động đại lý phát triển lành mạnh, đúng hướng.
thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết và xử lý vi phạm (nếu có). Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy
cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho Quy định mới cũng sửa đổi các giới hạn mạnh tuyên truyền về bảo hiểm, đẩy mạnh
bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày đối với các khoản hoa hồng theo hướng yêu hợp tác quốc tế và hội nhập trong lĩnh vực
hiểm thông qua các tài liệu do doanh và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ cầu phân bổ thời gian chi trả hoa hồng dài bảo hiểm và tăng cường vai trò của các tổ
nghiệp bảo hiểm xây dựng và cung cấp. khoản vay. hơn, nhằm khuyến khích đại lý chú trọng chức xã hội, nghề nghiệp trong lĩnh vực
Về yêu cầu đối với các tài liệu trong hợp Thứ ba, tăng cường trách nhiệm giám vào chất lượng khai thác và duy trì hợp kinh doanh bảo hiểm.
đồng bảo hiểm, đối với các sản phẩm bảo sát và đảm bảo chất lượng của hoạt động đồng bảo hiểm. Bộ Tài chính cũng bổ sung Bảo hiểm đang chứng tỏ vai trò góp
hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, bán bảo hiểm qua ngân hàng, quy định các giới hạn đối với chi phí thưởng, hỗ trợ đại phần ổn định kinh tế vĩ mô cũng như góp
doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm yêu cầu đối với các tổ chức tín dụng hoạt lý nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh phần bổ trợ cho các chính sách an sinh xã
cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên động đại lý bảo hiểm phải thực hiện những doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, hướng hội. Thị trường bảo hiểm Việt Nam được
mua bảo hiểm và phải có xác nhận của bên công việc sau. tới phát triển chất lượng hơn là tập trung đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển do
mua bảo hiểm để giúp người mua bảo Tổ chức tín dụng phải thiết lập bộ vào số lượng. nhu cầu bảo vệ của người dân từ bảo hiểm
hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông phận chuyên trách để thực hiện hoạt động còn rất lớn. Để phát triển thị trường bảo
tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và đại lý bảo hiểm, phải có quy trình giám sát Dư địa thị trường còn rất lớn khi Việt hiểm an toàn, lành mạnh và minh bạch,
nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm và kiểm soát chất lượng việc thực hiện Nam hiện có khoảng 10% dân số tham bên cạnh sự nỗ lực và các giải pháp của các
nhân thọ trước khi quyết định giao kết hợp hoạt động đại lý bảo hiểm của các nhân gia bảo hiểm nhân thọ, trong khi đó, cơ quan quản lý, sự phối hợp các bộ, ngành,
đồng. Thời gian cân nhắc 21 ngày tham gia viên trong tổ chức đại lý. Quy trình này Chiến lược phát triển thị trường bảo rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp
bảo hiểm được xác định kể từ khi bên mua phải đảm bảo các nhân viên trong tổ chức hiểm Việt Nam đến năm 2030 đặt ra bảo hiểm và toàn thể người dân, để bảo
bảo hiểm xác nhận nhận được các tài liệu đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số hiểm thực sự khẳng định vai trò của mình
nêu trên. tuân thủ đúng các nguyên tắc hoạt động tham gia bảo hiểm nhân thọ và tăng với nền kinh tế - xã hội.<
www.vneconomy.vn Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 81